Báo Đồng Nai điện tử
En

Cristiano Ronaldo: Cánh chim không mỏi ở Saudi Arabia

Bửu Tín
23:05, 29/09/2023

Ở tuổi 38, Cristiano Ronaldo vẫn là cỗ máy ghi bàn tại Giải vô địch quốc gia Saudi Arabia (Saudi Pro League). Chính anh đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới với 9 bàn thắng sau 7 trận, chưa kể có 4 kiến tạo cho đồng đội ở CLB Al-Nassr ghi bàn.

Cristiano Ronaldo là cỗ máy ghi bàn ở Saudi Pro League
Cristiano Ronaldo là cỗ máy ghi bàn ở Saudi Pro League

Kể từ khi gây chấn động khi đến Saudi Arabia thi đấu, trong 9 tháng qua Cristiano Ronaldo ghi 32 và kiến tạo 11 bàn sau 34 trận đấu trong màu áo CLB Al-Nassr. Ngôi sao Bồ Đào Nha cũng tỏa sáng rực rỡ để giúp Al-Nassr vô địch giải Cúp các CLB Arab (Arab Champions) - danh hiệu vô địch đầu tiên của Cristiano Ronaldo tại Trung Đông. Tại mùa giải Saudi Pro League 2023/2024 đang diễn ra, Ronaldo liên tục ghi bàn, ở vòng 7 ngày 22-9 là cú đúp giúp Al-Nassr hạ Al-Ahli 4-3. Cầu trường luôn rộn tiếng hô vang: “Ronaldo! Ronaldo!” mỗi khi chân sút này lập công.

* Cây đinh ba của Al-Nassr

Mùa giải này Ronaldo có sự hợp tác với hai hảo thủ hàng công khác là Sadio Mane và Anderson Talisca hợp thành cây đinh ba sắc bén của Al-Nassr. Nhờ hàng tấn công này, CLB có tuổi đời 68 năm thắng 5 trận liên tiếp tại Saudi Pro League, thua 2 (tỷ lệ thắng 71.43%), xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng và chỉ kém đội đầu bảng Al Ittihad ba điểm.

Al-Nassr vừa vượt qua vòng 32 Giải King Cup với trận đại thắng Ohod 5-1 (trận này Ronaldo không ra sân để dưỡng sức). Ngày 3-10, Ronaldo và đồng đội đón tiếp CLB Istiklol vòng bảng AFC Champions League trên sân nhà. Al Nassr đang đứng đầu bảng E với trận thắng đầu tiên trước CLB Iran Persepolis trên sân khách. Ở giải đấu cao nhất châu Á cấp CLB này, CLB Hà Nội của Việt Nam nằm ở bảng J và vừa thua trận đầu tiên trước đối thủ mạnh Pohang Steelers (Hàn Quốc).

Cristiano Ronaldo đã ghi 9 bàn và đang dẫn đầu giải vua phá lưới, xếp sau anh là Malcom, Dembele, Mane, Aldawsari (6 bàn)… Ronaldo có những trận thi đấu bùng nổ như cú hat-trick để giúp Al-Nassr có được 3 điểm ngay trên sân khách trước
Al-Fateh; hay cú đúp bàn thắng cùng 1 kiến tạo ở trận Al-Nassr thắng Al-Shabab 3-0…

Ông Luís Castro - HLV của Al-Nassr vốn là người đồng hương với siêu sao Bồ Đào Nha nên việc tác hợp thuận lợi hơn. Mùa trước, Ronaldo ghi 14 bàn sau 19 trận trên mọi đấu trường song không thể giúp Al-Nassr giành được danh hiệu khi CLB này chỉ về nhì Giải Saudi Pro League, bị loại ở bán kết King Cup lẫn Siêu cúp Saudi Arabia. Xung quanh Ronaldo giờ đây là các đồng đội chất lượng như Mane, Brozovic, Laporte, Alex Telles… nên Al-Nassr hy vọng sẽ vô địch mùa này.

* Cạnh tranh khốc liệt

Mặc dù được quan tâm bậc nhất và trông chờ sẽ vô địch Saudi Pro League nhưng Cristiano Ronaldo và Al-Nassr đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ khác.

Saudi Pro League hiện có 18 đội đang tranh tài (3 đội cuối bảng sẽ rớt hạng). Nhà đương kim vô địch mùa trước Al-Ittihad vẫn duy trì sức mạnh vốn có khi xếp đầu bảng sau 7 vòng (6 thắng, 1 thua). Đội bóng của HLV Nuno Santo ghi tới 18 bàn, chỉ lọt lưới 5.

Là CLB thành lập lâu đời nhất ở Saudi (năm 1927), Al-Ittihad từng vô địch quốc gia 8 lần, vô địch AFC Champions League 2 lần liên tiếp. Đội hình mùa này của họ được bổ sung Quả bóng Vàng châu Âu 2022 Karim Benzema lẫn tiền vệ con thoi vô địch World Cup 2018 N’Golo Kante. Benzema đã ghi 3 bàn tại giải trước khi chấn thương.

Đối thủ truyền thống “không đội trời chung” với Al-Ittihad chính là Al-Hilal. Đây là CLB giàu thành tích nhất quốc gia với 18 lần vô địch Saudi Pro League, 4 lần giành cúp AFC Champions League. Mùa rồi,
Al-Hilal vô địch King Cup. Hiện đội hình CLB đóng quân ở thủ đô Riyadh này có loạt hảo thủ như Kalidou Koulibaly, Ruben Neves, Malcom, Aleksandar Mitrović… cùng danh thủ Brasil Neymar - người vừa ghi bàn thắng đầu tiên trong trận Al Hilal thắng Al Riyadh 6-1.

Các CLB khác như Al-Ahli với các ngôi sao đến từ Giải Ngoại hạng Anh như Roberto Firmino (từ Liverpool), Riyad Mahrez (từ Manchester City), Edouard Mendy (từ Chelsea)… hay Al-Ettifaq do cựu tuyển thủ Anh Steven Gerrard làm HLV và mang về những ngôi sao như Jordan Henderson, Georginio Wijnaldum, Moussa Dembele… đều là những đội bóng mạnh không dễ bị bắt nạt.

Điều đáng lưu ý là như Al-Ahli mua được tài năng trẻ 21 tuổi Gabri Veiga (Tây Ban Nha), cho thấy các CLB ở Saudi Pro League không chỉ kiếm siêu sao về chiều góp sức mà thật sự đã nghĩ đến việc xây dựng đội hình căn cơ, bài bản cho tương lai.

Bửu Tín


Vì sao Saudi vung tiền mua được siêu sao?

Neymar khoác áo Al-Hilal

Mặc dù cũng có nhiều ngôi sao từ chối sang Saudi Arabia thi đấu cùng mức lương khủng như Lionel Messi, Kylian Mbappe, Angel Di Maria, Bernardo Silva, Sergio Ramos, Romelu Lukaku hay mới nhất là Rafael Leao, song quốc gia lớn nhất Trung Đông này vẫn thành công lớn trong việc khiến cả thế giới phải chú ý bởi thuyết phục được nhiều tên tuổi đến đây chơi bóng.

Cristiano Ronaldo là ngôi sao lớn nhất mở đầu làn sóng các ngôi sao bóng đá kéo đến Saudi Arabia khi ký hợp đồng gia nhập Al-Nassr chính thức vào ngày 31-12-2022. Hợp đồng của Ronaldo kéo dài đến tháng 6-2025 kèm mức lương kèm tổng thu nhập có thể lên đến 200 triệu USD/năm.

Mùa này, Saudi Pro League đã làm náo loạn thị trường chuyển nhượng bóng đá thế giới khi thu phục được Karim Benzema, N’Golo Kante, Sadio Mane lẫn Neymar chấp nhận theo chân CR7 sang Saudi mở trang sử mới. Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho tuyển Brasil hốt đậm khi nhận lương thưởng gần 280 triệu euro cho 2 năm khoác áo Al-Hilal (gần gấp 3 thu nhập của Neymar tại CLB cũ Paris SG!). Al-Hilal cũng là CLB vung tiền săn cầu thủ nhiều nhất mùa này với con số 353,1 triệu euro (nếu tính trên toàn thế giới họ chỉ thua Chelsea ở Anh).

Sức mạnh kim tiền đến từ Quỹ đầu tư công Saudi Arabia - hiện đầu tư vào 4 CLB hàng đầu quốc nội Al-Ittihad, Al-Ahli, Al-Nassr và Al-Hilal, đồng thời cũng là chủ mới của CLB Newcastle ở giải Ngoại hạng Anh. Thống kê cho thấy Saudi Pro League mạnh tay chi 955,8 triệu euro mua sắm cầu thủ cho mùa bóng này, chỉ sau giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh Premier League với mức chi kỷ lục 2,8 tỷ euro.

B.T


 

 

Tin xem nhiều