Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện công nhân lao động vào Đảng

Phương Hằng
09:01, 16/09/2023

Đồng Nai hiện có khoảng 1,2 triệu lao động đang làm việc trong các khu công nghiệp (KCN). Những năm qua, Ban TVTU và các cấp ủy, tổ chức Đảng (TCĐ) trong toàn tỉnh luôn quan tâm kết nạp đảng viên trong lực lượng công nhân.

Ông Kim Si Jung, Tổng giám đốc Công ty TNHH Changshin Việt Nam thường xuyên cùng dự sinh hoạt với Đảng ủy Công ty TNHH Changshin Việt Nam. Ảnh: P.Hằng
Ông Kim Si Jung, Tổng giám đốc Công ty TNHH Changshin Việt Nam thường xuyên cùng dự sinh hoạt với Đảng ủy Công ty TNHH Changshin Việt Nam. Ảnh: P.Hằng

Tuy nhiên, công nhân lao động được kết nạp vào Đảng còn rất ít, chưa tương xứng với lực lượng công nhân hiện có trên địa bàn tỉnh.

* Những kết quả tích cực

Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương PHAN THĂNG AN cho biết, từ năm 2020-2022, các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam đã kết nạp được 4.616 đảng viên trong DN khu vực ngoài nhà nước. Đồng Nai đứng thứ 3 trong tổng số 22 tỉnh, thành phố khu vực miền Nam kết nạp được nhiều đảng viên trong DN ngoài nhà nước.

Sau nhiều năm làm việc tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam chi nhánh 2, H.Long Thành, chị Đào Thị Thúy Hằng, nhân viên của công ty đã được kết nạp vào Đảng đúng dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh 19-5-2023. Để có vinh dự này, chị Thúy Hằng luôn bền bỉ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và luôn sẵn lòng giúp đỡ đồng nghiệp để cùng nhau xây dựng công ty ngày càng phát triển.

“Ngay từ thời là học sinh, tôi đã có mong muốn một ngày nào đó được đứng vào hàng ngũ của Đảng giống như mấy cậu ruột của tôi. Bây giờ khi trở thành đảng viên, tôi tâm niệm phải cố gắng nhiều hơn nữa trong công việc để chứng tỏ tính tiên phong của người đảng viên” - chị Thúy Hằng chia sẻ.

Chi bộ 5 - nơi đảng viên Đào Thị Thúy Hằng đang sinh hoạt, là một trong 6 chi bộ trực thuộc Đảng ủy Công ty TNHH Changshin Việt Nam (thuộc Đảng bộ H.Vĩnh Cửu).  Từ đầu năm đến nay, Chi bộ 5 đã kết nạp được 3 đảng viên, nâng tổng số đảng viên của chi bộ lên 27 người, trong đó 19 đảng viên là công nhân trực tiếp sản xuất ở các phân xưởng.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc điều hành người Việt của Công ty TNHH Changshin Việt Nam Nguyễn Văn Hiếu cho biết, hiện nay, Đảng bộ Công ty TNHH ChangShin Việt Nam có 6 chi bộ trực thuộc, với tổng số 264 đảng viên. Tất cả các chi bộ trực thuộc Đảng ủy công ty đều thực hiện tốt công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới, hàng năm đều kết nạp vượt chỉ tiêu cấp ủy cấp trên giao.

Theo ông Hiếu, một trong những yếu tố để tổ chức Đảng trong doanh nghiệp (DN) làm tốt công tác phát triển đảng viên mới là Bí thư cấp ủy và đội ngũ cấp ủy viên trong các TCĐ phải nhiệt tình, tâm huyết với công tác Đảng; tổ chức được các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thúc đẩy sự phát triển của DN, từ đó tạo uy tín và sự quan tâm của ban giám đốc DN với các hoạt động của TCĐ; đồng thời thu hút được quần chúng tự giác phấn đấu vào Đảng.

Chi bộ Công ty TNHH Việt Phát trực thuộc Đảng bộ cơ sở Khối DN H.Trảng Bom được thành lập năm 2017, với 4 đảng viên ban đầu. Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty TNHH Việt Phát Đào Văn Việt cho hay, số lượng nhân viên của công ty rất ít, chỉ 35 người, nhưng đến nay chi bộ công ty đã có 8 đảng viên. Các đảng viên đều giữ các trọng trách trong công ty, như Phó tổng giám đốc công ty cũng là đảng viên.

Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Việt Phát cho rằng, việc kết nạp đảng viên trong DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài không dễ dàng, bởi trong DN khu vực ngoài nhà nước, việc một người có là đảng viên hay không là đảng viên, không phải là tiêu chí để họ được thăng chức mà quan trọng, người đó có năng lực thực sự hay không. Hơn nữa, khi đi làm, công nhân chỉ có mục đích là thu nhập cao để chăm lo cho bản thân và gia đình. Vào Đảng, đảng viên phải dành thời gian sinh hoạt Đảng, phải đóng đảng phí…

Bí thư Chi bộ, Tổng giám đốc Công ty TNHH Việt Phát đã tổ chức họp toàn công ty 1 tháng/lần. Trong cuộc họp, ngoài việc nói về mục tiêu sản xuất kinh doanh, người đứng đầu công ty lồng ghép các sự kiện chính trị, thời sự thế giới, trong nước; những thành tựu của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng ta. Từ đó tạo niềm tin, khích lệ sự cống hiến trong công việc cũng như tạo nên mong muốn cho đội ngũ nhân viên trong công ty cống hiến và đóng góp.

Đối với người đứng đầu trong công ty, luôn nêu gương trong mọi hoạt động, gần gũi, chia sẻ với nhân viên. Nhân viên nào đạt thành tích trong sản xuất kinh doanh, được tăng lương và phúc lợi kịp thời, do đó ngày càng có nhiều quần chúng mong muốn được kết nạp Đảng.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, những năm qua, Ban TVTU đã chỉ đạo xây dựng nhiều giải pháp để thực hiện việc thành lập TCĐ và phát triển đảng viên trong DN. Như, tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo về công tác phát triển đảng viên, xây dựng TCĐ, đoàn thể trong DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài ở Đồng Nai; thường xuyên tổ chức gặp gỡ các hiệp hội DN nước ngoài trên địa bàn tỉnh và gặp gỡ với chủ DN để lắng nghe, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện cho DN phát triển. Đồng thời, tỉnh đã soạn thảo và phiên dịch về nội dung, ý nghĩa của việc thành lập TCĐ, phát triển đảng viên, đoàn thể trong DN thành 4 thứ tiếng: Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản để nâng cao hiệu quả tuyên truyền vận động.

* Còn nhiều khó khăn, vướng mắc

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp 378 đảng viên và thành lập mới 22 TCĐ trong DN khu vực ngoài nhà nước; nâng tổng số tổ chức cơ sở Đảng trong DN ngoài nhà nước lên 179 tổ chức và hơn 4 ngàn đảng viên. Nhìn chung, các TCĐ và đảng viên sau khi được thành lập và kết nạp đã cơ bản phát huy vai trò, vị trí của mình đối với sự phát triển của DN.

Với sự quan tâm của Chi bộ công ty và Công đoàn, công nhân lao động Công ty CP Công nghiệp chính xác Vpic (H.Trảng Bom) luôn nỗ lực làm việc tại doanh nghiệp. Ảnh: N.Hòa
Với sự quan tâm của Chi bộ công ty và Công đoàn, công nhân lao động Công ty CP Công nghiệp chính xác Vpic (H.Trảng Bom) luôn nỗ lực làm việc tại doanh nghiệp. Ảnh: N.Hòa

Mặc dù công tác phát triển đảng viên trong lực lượng công nhân đã được các cấp ủy rất quan tâm, đạt một số kết quả tích cực, tuy nhiên, số lượng đảng viên là công nhân lao động còn quá ít so với lực lượng lao động đang làm việc trong và ngoài các KCN trên địa bàn tỉnh.

Cũng theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, hiện nay số đảng viên là công nhân lao động trong các DN chỉ chiếm 0,34% so với tổng số lao động và chiếm 4,69% so với tổng số đảng viên của Đảng bộ tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Chủ tịch Công đoàn KCN Biên Hòa cho rằng, nguồn nhân lực trong DN luôn có tính di chuyển, biến động. Mặt khác, yêu cầu hiện nay đối với người xin vào Đảng khi viết lý lịch vẫn phải viết tay, quá trình viết lý lịch cần bổ sung nhiều lần; phần khai lý lịch qua nhiều thế hệ, nhiều đối tượng trong gia đình... trong khi thời đại của công nghệ 4.0 hầu hết soạn thảo văn bản bằng máy vi tính, do đó quần chúng rất ngại việc viết lý lịch.

Bên cạnh đó, việc thẩm tra lý lịch của người xin vào Đảng rất khó khăn, do công nhân lao động trên địa bàn tỉnh phần lớn là người nhập cư, đã từng sống ở nhiều nơi nên cấp ủy không thể trực tiếp đi xác minh lý lịch của quần chúng mà phải gửi hồ sơ xác minh đến các địa phương qua bưu điện. Nhiều địa phương chưa có sự phối hợp trong xác minh lý lịch của quần chúng, không có hồi âm hoặc hồi âm rất chậm.

 Tại hội thảo chuyên đề về phát triển đảng viên trong DN khu vực ngoài nhà nước ở khu vực miền Nam do Ban Tổ chức Trung ương tổ chức tháng 6-2023 tại tỉnh Bình Dương, nhiều ý kiến kiến nghị, Ban Tổ chức Trung ương nghiên cứu có quy định riêng về thủ tục kết nạp Đảng trong DN sao cho thuận lợi, dễ làm và phải có quy trình chung về kết nạp Đảng để tất cả các địa phương trong cả nước đều phải có trách nhiệm trong khâu xác minh hồ sơ của người xin vào Đảng...

Phương Hằng


Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Trung ương MAI VĂN CHÍNH:

Nhân rộng các mô hình hay, hoạt động hiệu quả

 

Thời gian qua từ Trung ương đến các địa phương rất quan tâm công tác xây dựng Đảng, đảng viên trong DN ngoài nhà nước. Công tác này đã đạt được những kết quả tích cực, tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế.

Riêng đối với tỉnh Đồng Nai, thời gian qua, công tác xây dựng Đảng trong DN khu vực ngoài nhà nước đã có những mô hình hoạt động hiệu quả, điển hình như TCĐ trong Công ty TNHH Changshin Việt Nam - một TCĐ trong DN 100% vốn đầu tư của nước ngoài. Những kinh nghiệm thực tiễn về hoạt động của tổ chức Đảng trong Công ty TNHH Changshin Việt Nam là mô hình hay để các địa phương tham khảo, học tập.

Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy PHẠM ANH DŨNG:

Tìm giải pháp phù hợp cho giai đoạn hiện nay

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều TCĐ trong DN khu vực ngoài nhà nước hoạt động rất hiệu quả, đó là điều kiện thuận lợi để tỉnh tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác này trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc thành lập TCĐ và kết nạp đảng viên trong công nhân lao động tại các DN còn gặp không ít khó khăn, hạn chế do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Hiện nay, Ban Chỉ đạo 07 Tỉnh ủy đang tiến hành khảo sát tình hình hoạt động của TCĐ, đảng viên, các tổ chức chính trị - xã hội trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, qua đó để đánh giá đúng thực trạng, những thuận lợi, khó khăn, đưa ra các giải pháp và tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo toàn hệ thống chính trị vào cuộc, thúc đẩy mạnh hơn và chuyển biến tốt hơn, hiệu quả cao hơn đối với công tác xây dựng Đảng, đoàn thể nói chung và bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng trong lực lượng CNLĐ.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Nhơn Trạch NGUYỄN HỮU NGHỊ:

Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong DN

 

Đến nay, Huyện ủy đã thành lập được 25 TCĐ trong DN với gần 300 đảng viên là người lao động. Các TCĐ ngay khi được thành lập đã tập trung nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng chương trình làm việc, quy chế phối hợp với ban giám đốc DN và các tổ chức đoàn thể, vận động người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, tham gia xây dựng và thực hiện điều lệ, hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, các quy định, quy chế, nội quy của DN…

Tuy vậy, so với số lượng DN và công nhân lao động trên địa bàn thì số lượng tổ chức Đảng và đảng viên chưa tương xứng. Vì vậy, địa phương sẽ tập trung nhiều giải pháp nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong DN trên địa bàn huyện.

Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) LÊ NHẬT TRƯỜNG:

Đạt và vượt chỉ tiêu phát triển Đảng trong công nhân

 

Chi bộ công ty được thành lập năm 2009 với 5 đảng viên. Đến nay, chi bộ phát triên 75 đảng viên và phần lớn đảng viên là CNLĐ sản xuất. Năm nay, chi bộ được giao phát triển 2 đảng viên và đã hoàn thành chỉ tiêu. Việc phát triển Đảng năm nào cũng đạt và vượt 150% chỉ tiêu.

Để có được kết quả đó, Công đoàn công ty đã sát sao động viên, hướng dẫn đoàn viên làm hồ sơ và thống nhất với DN tạo điều kiện về thời gian để các đảng viên tham gia sinh hoạt Đảng đúng quy định.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Long Thành NGUYỄN SANG:

Vẫn còn nhiều khó khăn

 

Thòi gian qua, Ban Tổ chức Huyện ủy luôn quan tâm phối hợp, hỗ trợ cho các cấp ủy cơ sở, đặc biệt là các chi bộ DN trong việc thẩm định hồ sơ, hướng dẫn viết hồ sơ và hỗ trợ phần đi xác minh lý lịch để tạo thuận lợi nhất cho các chi, Đảng bộ trực thuộc. Tăng cường nắm bắt tình hình hoạt động, tâm tư, tình cảm của các bí thư chi bộ tại các DN để tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ. Dù vậy, thực tế công tác phát triển Đảng tại DN vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, nhất là trong bối cảnh thời gian qua tình hình sản xuất kinh doanh của DN thiếu đơn hàng, việc làm thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng.

Dương An - Hồ Thảo - Nguyễn Hòa (ghi)


 

Tin xem nhiều