Báo Đồng Nai điện tử
En

Những điểm nổi bật của Bồ Đào Nha

Minh Huyền
20:26, 25/08/2023

Nhắc đến Bồ Đào Nha, mọi người thường nghĩ ngay đến tinh thần bóng đá và bề dày lịch sử, văn hóa phong phú, nhưng ít người biết đây là quốc gia đầu tiên khai mở tuyến thương mại đường biển từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương.

Bên dòng sông Douro ở TP.Porto. Nguồn ảnh: discoverwalks.com
Bên dòng sông Douro ở TP.Porto. Nguồn ảnh: discoverwalks.com

Bồ Đào Nhà là cường quốc hàng hải tràn ngập niềm say mê cuộc sống từ quá khứ đến hiện tại, có thể cảm nhận được ở mọi góc phố - nơi truyền thống song hành cùng sự đổi mới. Mỗi ngõ hẻm ngoằn ngoèo đều có một câu chuyện kể về lịch sử.

* Vùng đất xuất thân của nhà thám hiểm

Các nhà thám hiểm dũng cảm của Bồ Đào Nha như Vasco da Gama và Ferdinand Magellan không được trang bị gì ngoài tinh thần gan dạ và sự quyết tâm kiên cường, đã dấn thân vào những cuộc phiêu lưu trên biển làm thay đổi mãi mãi tiến trình lịch sử của nhân loại. Với mục đích khai phá các tuyến thương mại đường biển thuận lợi hơn để tiếp cận được những hàng hóa quý của Ấn Độ như hồ tiêu đen và các loại hương liệu khác, bá tước Vasco da Gama và nhà thám hiểm Ferdinand Magellan đã thực hiện nhiều chuyến hải trình, khai mở tuyến đường biển từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương, đánh dấu sự kiện con người lần đầu tiên thành công trong việc đi vòng quanh trái đất bằng đường biển. Tên tuổi của các nhà thám hiểm giờ đây vang vọng qua biên niên sử.

* Sức hút ven biển

Nằm giữa Tây Ban Nha và Đại Tây Dương, Bồ Đào Nha tự hào khẳng định sự độc đáo về địa hình trải dài duyên dáng dọc theo Đại Tây Dương rộng lớn. Một bản giao hưởng của sức mạnh trên mặt đất và vẻ huy hoàng của nước mang đến cho Bồ Đào Nha một hào quang bậc nhất của châu Âu.
Bồ Đào Nha sở hữu những bãi biển cát vàng lấp lánh, những vách đá gồ ghề ngoạn mục và làn nước biển trong xanh như pha lê tạo nên một vẻ đẹp thiên nhiên vượt thời gian. Những con sóng không ngừng của Đại Tây Dương xô vào những vách đá kiên cố, thì thầm những câu chuyện cổ xưa về sự thám hiểm và năng lực hàng hải của Bồ Đào Nha.

* Tháp Belém kể chuyện chinh phục biển

Nép mình duyên dáng dọc theo bờ biển đẹp như tranh vẽ của thủ đô Lisbon, tháp Belém hiện lên như một kiệt tác kiến trúc lộng lẫy, không chỉ tô điểm cho cảnh quan thiên nhiên với sự sang trọng vượt thời gian mà còn dệt nên câu chuyện hấp dẫn về sự khai mở tuyến đường biển của các nhà thám hiểm. Mỗi viên đá của tháp Belém được đặt một cách tỉ mỉ, kỹ xảo của người xưa giống như việc bảo tồn cẩn thận những di sản hàng hải quý giá của người nay để ghi nhận những cuộc chinh phục đại dương đầy gian nan của các nhà thám hiểm. Tháp Belém đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Xe điện số 28 - biểu tượng của thủ đô Lisbon

Tàu điện ngầm và xe buýt ngày càng thay thế xe điện nhưng với khổ đường ray 900mm, xe điện số 28 màu vàng có thể len lỏi qua những tuyến đường dốc, hẹp và ngoằn ngoèo đến những nơi mà xe buýt, tàu điện ngầm không thể. Xe điện trở thành một phương tiện tham quan những khu phố lịch sử xinh đẹp ở thủ đô Lisbon.

* Nơi dòng sông và lịch sử hội tụ

Nằm dọc theo những đường cong duyên dáng của dòng sông Douro, TP.Porto đầy sức quyến rũ của thế giới cổ xưa làm mê hoặc bất kỳ ai khi đến những phố xá xếp tầng ở đây. Toàn cảnh thành phố như đang lần giở từng lớp vẻ đẹp vừa lịch sử vừa hiện đại. Sức hấp dẫn của thành phố không chỉ giới hạn ở vẻ ngoài cổ xưa mà còn ở những giai điệu fado du dương, trầm bổng vang vọng khắp các ngõ hẻm, những lễ kỷ niệm sôi nổi đánh dấu lịch sử hàng năm. Khi ngày sang đêm dưới sự chuyển đổi ánh sáng của mặt trời - mặt trăng và ánh đèn điện lung linh, cảnh quan TP.Porto biến thành một xứ sở thần tiên rực rỡ với cái bóng của cầu Dom Luís I trên mặt sông Douro. Mỗi viên đá cuội và mỗi mặt tiền ngôi nhà ẩn chứa từng câu chuyện lịch sử thể hiện linh hồn của TP.Porto. Mỗi nhà thám hiểm trở thành một phần trong câu chuyện kể của người dân địa phương với du khách.

Xe điện số 28 - biểu tượng của thủ đô Lisbon
Xe điện số 28 - biểu tượng của thủ đô Lisbon

* Sở hữu nguồn “vàng xanh” vô tận

Cây bần được xem là nguồn “vàng xanh” ở Bồ Đào Nha. 1/3 tổng diện tích cây bần trên thế giới nằm ở cường quốc hàng hải này. Cây bần có thể sống đến vài trăm tuổi, được chăm sóc và cắt tỉa cẩn thận, thu hoạch lấy vỏ mà vẫn sinh trưởng bền vững. Phải mất tới 25 năm cây bần trưởng thành cho lớp vỏ đầu tiên được bóc tách khỏi cây để làm nguyên liệu sản xuất nút chai và thời gian cách giữa 2 vụ thu hoạch là khoảng 10 năm. Nút chai là một sản phẩm nông nghiệp quan trọng ở Bồ Đào Nha, chiếm sản lượng lớn nhất thế giới. Ngoài ra, vỏ cây bần còn được sản xuất rất nhiều sản phẩm khác trong ngành thời trang và xây dựng. Rừng cây bần cũng giúp ngăn chặn tình trạng sa mạc hóa ở các khu vực khô cằn ở bán đảo Iberia và cung cấp môi trường sống rất cần thiết cho nhiều loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng ở cả Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

Nhà sách Bertrand hoạt động liên tục từ năm 1732 đến nay ở thủ đô Lisbon.
Nhà sách Bertrand hoạt động liên tục từ năm 1732 đến nay ở thủ đô Lisbon

* Nhà sách hoạt động lâu đời nhất thế giới

Thành lập từ năm 1732, Nhà sách Bertrand tự hào khi được UNESCO vinh danh là Nhà sách hoạt động liên tục lâu đời nhất hành tinh vào tháng 4-2010. Nhà sách nổi tiếng của thủ đô Lisbon là nơi thích hợp dành cho những người yêu sách thực hiện một cuộc hành hương văn học. Độc giả như được đưa đến một thế giới pha trộn hiếm có giữa hoài cổ và sống động, quá khứ đan xen liền mạch với hiện tại. Những trang giấy cũ kỹ như thể mời gọi những người muốn tìm hiểu về quá khứ vài trăm năm. Tiếng sột soạt của những trang giấy, tiếng cọt kẹt nhẹ nhàng của những chiếc kệ gỗ cũ kỹ tạo nên âm thanh thú vị đối với những người có chung niềm đam mê sách trong không gian đầy sách. Nhà sách Bertrand trước đây còn được sử dụng như một CLB sách, nơi hội tụ nhiều bậc vĩ nhân của Bồ Đào Nha: Alexandre Herculano, Oliveira Martins, Eça de Queirós, Antero de Quental và Ramalho Ortigão.  Hiện Nhà sách Bertrand là mạng lưới hiệu sách lớn nhất ở Bồ Đào Nha.

* Niềm đam mê thể thao

Bóng đá được chảy trong huyết quản của người dân Bồ Đào Nha, tạo nên mối liên kết không thể phá vỡ giữa người hâm mộ nhiệt huyết và vận động viên điêu luyện, tất cả hòa quyện trong một bản giao hưởng của niềm đam mê bất tận. Ý chí quyết tâm mãnh liệt và tinh thần kiên cường luôn có trong trái tim của các cầu thủ không chỉ thể hiện ở năng lực thể thao mà còn thể hiện ở sự kiên cường đã ăn sâu vào máu của dân tộc. Chiến thắng của đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha tại Giải vô địch châu Âu UEFA năm 2016 là một minh chứng cho tinh thần bất khuất của các cầu thủ. Giữa bầu không khí sôi động của giải vô địch, tiếng reo hò tưng bừng vang vọng khắp các sân vận động, gói gọn niềm hân hoan chung của hàng triệu triệu người.

Minh Huyền (biên dịch theo discoverwalks.com)

Tin xem nhiều