Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhớ một người lính cụ Hồ

Vũ Đức Vinh
18:49, 25/08/2023

Ông là một sĩ quan quân đội đã trở về đời thường. Ông sống vì mọi người và mọi người nhớ mãi về ông.

Hôm nay, tiếng chổi tre không còn khua nhẹ trên con đường hẻm như thường ngày. Ông đã vĩnh biệt cõi đời để lại nỗi tiếc thương nặng trĩu trong lòng mọi người.

Khi ông còn sống, mỗi buổi sáng lại vang lên tiếng chổi tre trong con đường nhỏ. Ông thường dậy rất sớm gom từng cọng rác cho con hẻm được sạch sẽ. Ông làm mỗi sáng như việc chính nhà mình. Kể cả những ngày ông yếu mệt, tiếng chổi tre vẫn cần mẫn gom từng mẩu rác nhỏ vương vãi. Ai hỏi, ông cười đôn hậu và nói: “Làm cho ấm người, bớt mệt mỏi”. Hình như việc ông làm cho mọi người đã đem lại niềm vui cho ông mỗi ngày. Một điều giản dị nhưng thật đẹp đẽ. Việc làm của ông như làn gió mát thổi vào cái xóm nhỏ, nhắc nhở mọi người sống xanh, sạch, đẹp. Mọi người trở nên sống gần gũi, thân thiện với môi trường. Khi có người ốm đau, bệnh nặng, ông đến chia sẻ, giúp đỡ. Gia cảnh của ông cũng còn thiếu thốn, nhưng ông lại giàu lòng nhân ái. Mọi người còn nhớ ông về đơn vị cũ tận Long Khánh để gặp gỡ đồng đội khi xưa. Lúc về, ông mang theo một bịch chôm chôm chia cho mọi người thưởng thức. Ông nói đây là trái cây ở vùng đất ông đã chiến đấu năm xưa. Ông được mọi người yêu mến, lan tỏa cuộc sống xanh, sạch, đẹp. Một thanh niên đã trải lòng mình: “Bác đã già yếu, cống hiến cho đất nước, nhân dân. Cuối đời, ông vẫn sống vì mọi người. Chúng tôi quý trọng tình cảm của ông và noi gương ông”.

Ông đã ra đi theo cung bậc đời người: sinh, lão, bệnh, tử, nhưng cung bậc nhớ thương là vô hạn. Ai cũng có một cuộc đời. Song cuộc đời ông để lại hình ảnh đẹp. Một dấu nhớ trong lòng mọi người. Mọi người vẫn nhắc nhớ ông: một người lính Cụ Hồ.

Vũ Đức Vinh

Tin xem nhiều