Báo Đồng Nai điện tử
En

Không gian đọc sách sáng tạo

08:08, 05/08/2023

Không chỉ mang đến không gian đọc sách lý tưởng, Biệt thự sách Biên Hòa (P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) còn là nơi làm việc hiện đại và tiện nghi.

Không chỉ mang đến không gian đọc sách lý tưởng, Biệt thự sách Biên Hòa (P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) còn là nơi làm việc hiện đại và tiện nghi.

Anh Đinh Minh Quyền (giữa) đọc và giới thiệu về nội dung cuốn sách tại Biệt thự sách Biên Hòa
Anh Đinh Minh Quyền (giữa) đọc và giới thiệu về nội dung cuốn sách tại Biệt thự sách Biên Hòa

Với sự kết hợp giữa không gian mở và phòng làm việc riêng tư, mọi người có thể tận dụng để đọc sách, học tập, làm việc hoặc sáng tạo, nhất là nâng cao kỹ năng tiếng Anh.

“Thư viện” thu nhỏ cho người yêu sách

Nằm nép mình trong hẻm nhỏ trên con đường Lý Văn Sâm, biệt thự sách gây chú ý với bề ngoài nổi bật với không gian rộng rãi, thoáng mát. Trong biệt thự sách, từ bàn ghế đến vách tường được làm bởi các kệ sách với thiết kế như một thư viện nhỏ.

Không chỉ mang đến những trải nghiệm đọc sách, Biệt thự sách Biên Hòa còn là nơi tổ chức các khóa học tiếng Anh offline của Talks English. Sự kết hợp giữa không gian đọc sách và giảng dạy tiếng Anh đã và đang mang đến cho cộng đồng một môi trường học tập độc đáo và đầy sáng tạo.

Hơn 1 ngàn đầu sách được phân loại theo từng lĩnh vực như: văn học, nghiên cứu, kỹ năng sống, kinh tế, giáo dục… tiện cho khách tra cứu, tìm kiếm trong thời gian ngắn nhất. Sách có mặt ở khắp nơi, trên kệ, trên bàn không chỉ phục vụ khách có nhu cầu đọc mà còn tạo nên không gian đậm chất văn hóa.

Chủ của biệt thự sách là anh Đinh Minh Quyền (sinh năm 1988). Anh tốt nghiệp Trường cao đẳng Công nghệ và quản trị Sonadezi (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa), từng có 10 năm làm việc tại các ngân hàng nước ngoài mảng tài chính. Năm 2018, anh tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam, giới thiệu mô hình Talks cafe gọi vốn thành công 5 tỷ đồng.

Nói về lý do mở biệt thự sách, anh Đinh Minh Quyền cho biết, việc xây dựng không gian đọc sách tại TP.Biên Hòa không chỉ tạo điều kiện cho bản thân anh, các nhân sự của Talks English đọc sách mà cả cộng đồng cùng đọc sách. Đặc biệt, đến với biệt thự sách, có rất nhiều dịch vụ cho bạn đọc lựa chọn, nhất là với những người có thẻ thành viên.

“Mặc dù mới vận hành nhưng 1 tuần có khoảng 200 người đến đọc sách, uống cafe. Nếu bạn là người yêu sách, bạn làm thẻ thành viên ở biệt thự sách, chúng tôi sẽ thu phí 200 ngàn đồng/tháng, bạn sẽ được mượn sách về nhà. Trong 1 tháng đó, bạn đọc hoàn thành 4 cuốn sách, viết lại nội dung đã đọc sẽ được hoàn lại 200 ngàn đồng. Ngoài ra, cứ 2 tuần/lần tại biệt thự sách sẽ tổ chức CLB tiếng Anh và chia sẻ kiến thức kinh doanh do tôi và các CEO khác thực hiện” - anh Quyền chia sẻ.

Tại Biệt thự sách Biên Hòa, mọi người đều có thể tham gia học tiếng Anh với các giảng viên người Việt Nam và người Philippines với mức giá từ 80-100 ngàn đồng/buổi. Chương trình được thiết kế linh hoạt, phù hợp với mọi trình độ và mục tiêu học tập, từ các khóa học cơ bản để nắm vững ngữ pháp và từ vựng...

Xây dựng cộng đồng đọc sách

Theo anh Quyền, cũng giống như các mô hình cafe sách khác, mọi người đều thấy sách có vai trò quan trọng nhưng để bước vào biệt thự sách, đọc sách là điều không đơn giản. Khó khăn lớn nhất hiện nay là nhiều người ở Biên Hòa vẫn chưa có thói quen đọc sách, gần như mức độ lan tỏa của biệt thự sách còn hạn chế. Do vậy, chưa có nhiều người biết và trải nghiệm ở biệt thự sách.

Bạn đọc trải nghiệm đọc sách tại Biệt thự sách Biên Hòa
Bạn đọc trải nghiệm đọc sách tại Biệt thự sách Biên Hòa

“Mô hình biệt thự sách hướng tới việc giúp cho mọi người có nơi gặp gỡ, kết nối với nhau để cùng kinh doanh, khởi nghiệp, xây dựng cộng đồng đọc sách. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ khai mạc cộng đồng đọc sách để những người yêu sách có cơ hội review sách, chia sẻ những cuốn sách hay” - anh Quyền nói.

Cùng với đọc sách, ở biệt thự sách còn có hệ thống văn phòng làm việc được trang bị đầy đủ các tiện ích như: bàn ghế, tivi, máy chiếu, máy photocopy... Các cá nhân, tập thể hay các CLB đọc sách, cờ vua, đàn… khi đến biệt thự sách đều được tạo điều kiện có không gian riêng sinh hoạt với chi phí hợp lý, phù hợp với mọi đối tượng, nhất là với học sinh, sinh viên.

Nhiều người vẫn thường nói rằng, thói quen đọc sách của người Việt đang dần bị lãng quên, nhất là trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển. Tuy nhiên, sự ra đời của biệt thự sách và những mô hình cafe sách ở Biên Hòa - Đồng Nai đã và đang mở ra sự lựa chọn thú vị, góp phần thay đổi đáng kể thói quen đọc sách của cộng đồng. Không chỉ mang đến cho người yêu sách không gian đọc lý tưởng mà qua đó giúp họ có thêm nhiều trải nghiệm, nâng cao kỹ năng và kiến thức.

Bà Hoàng Thị Cẩm Vân, bạn đọc tại Biệt thự sách Biên Hòa chia sẻ: “Đọc sách để có bạn tâm giao, để hiểu hơn về những giá trị của cuộc sống, và hơn hết để tìm lại chính mình và hiểu hết những giá trị của bản thân. Mô hình biệt thự sách đang góp phần duy trì thói quen đọc sách cho mọi người trong nhịp sống hiện đại của người Biên Hòa - Đồng Nai
hôm nay”.

Ly Na

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích