Báo Đồng Nai điện tử
En

Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam: Có ấn bản khảo dị đặc biệt

Cẩm Thúy
12:01, 25/08/2023

Bộ sách đồ sộ Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam của tác giả Nguyễn Đổng Chi gồm 5 tập vừa ra mắt độc giả lần thứ 10 với ấn bản đầy đủ gồm 201 truyện chính, kèm phần nghiên cứu và khảo dị. Đặc biệt sách còn được bổ sung minh họa đẹp mắt.

Bộ sách Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam ấn bản mới nhất 2023
Bộ sách Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam ấn bản mới nhất 2023

Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam (trọn bộ 5 tập) do NXB Hội Nhà Văn và Đông A Books liên kết ấn hành tháng 8-2023 với mục đích mang đến cho độc giả một ấn bản có nội dung sách được chỉnh lý kỹ lưỡng nhất, với nhiều cách tân ví dụ như phần tên riêng nước ngoài được giữ tên nguyên gốc. Đồng thời, sách có nhiều tranh minh họa đẹp mắt, đậm chất dân gian Việt Nam của hai họa sĩ Phạm Ngọc Tuấn và Phạm Ngọc Tân, tạo sức thu hút hơn đối với người đọc đa thành phần, nhiều độ tuổi.

* Kho báu dân gian Việt

Tác phẩm Kho tàng cổ tích Việt Nam của cố GS. Nguyễn Đổng Chi (1915-1984) là công trình nghiên cứu dân gian Việt Nam nổi tiếng trong giới học thuật, giáo dục lẫn người đọc trong nước. Trước đây, bộ sách có 5 tập này được GS. Nguyễn Đổng Chi biên soạn và ấn hành từ năm 1957 đến 1982. Ông cất công sưu tầm và viết lại gần 2 ngàn truyện cổ tích khác nhau, góp phần quan trọng trong việc gìn giữ kho báu vô giá trong nền văn hóa dân gian Việt Nam
xưa nay.

Trong suốt 25 năm lần lượt ra mắt, Kho tàng cổ tích Việt Nam chinh phục bao thế hệ độc giả, học sinh, sinh viên và các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Việt Nam. Đây là tác phẩm tiêu biểu nhất trong hơn 50 năm cầm bút và viết nhiều tác phẩm rất đa dạng của Nguyễn Đổng Chi, bao gồm nghiên cứu văn học, lịch sử, Hán - Nôm, sáng tác văn chương, tiểu thuyết…

Lúc sinh thời GS Nguyễn Đổng Chi nghiên cứu và biên soạn tác phẩm theo ba phần cụ thể, từ truy nguồn lịch sử của truyện cổ Việt Nam và truyện cổ tích nói riêng đến việc sắp đặt các truyện theo hệ thống nội dung, chủ đề riêng. Tác giả đã chia truyện cổ tích Việt Nam theo ba loại là cổ tích thần kỳ, cổ tích lịch sử và cổ tích thế sự.

 

Cố GS Nguyễn Đổng Chi sinh tại Phan Thiết (Bình Thuận), là con nhà giáo Nguyễn Hiệt Chi. Năm 27 tuổi, tác giả đã hoàn thành tác phẩm Việt Nam cổ văn học sử (xuất bản lần đầu năm 1942). Năm 1957, ông ra mắt công trình Lược khảo về thần thoại Việt Nam.

Ngoài đời hiền lành và ít nói song Nguyễn Đổng Chi có hơn 50 năm cầm bút, đóng góp lớn trên nhiều lĩnh vực nghiên cứu và cũng từng là một phóng viên thời trẻ. Ông là người đặt nền móng cho việc nghiên cứu thần thoại, sưu tầm, nghiên cứu văn học, văn hóa dân gian, là người đầu tiên nghiên cứu mối tương quan giữa truyện cổ tích Việt Nam với truyện cổ tích nhiều nước khác.

GS Nguyễn Đổng Chi được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 1 năm 1996 với tác phẩm Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, ghi nhận công lao suốt đời tìm kiếm và góp phần gìn giữ những di sản văn hóa dân tộc của ông. TS Lê Văn Hảo nhận xét: “Nguyễn Đổng Chi có cái tư chất của một nhà văn biết ghi lại trung thành niềm hứng khởi, nét ngây thơ và sự cảm động của người kể chuyện và nhà thơ dân gian”.

* Ấn bản mới cho đời sau

Bộ sách Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam ấn bản mới nhất 2023 với tổng cộng 2.040 trang, chứa đựng 201 truyện cổ tích ngắn gọn và tiêu biểu nhất mà nhiều thế hệ người Việt từng gắn bó quen thuộc như sách “gối đầu giường”. Các truyện đặc sắc được tuyển chọn theo chủ đề riêng nhất định mà người yêu sách và văn hóa dân gian không thể bỏ qua như sự tích nước Việt, sự tích các câu ví, sự tích anh hùng nông dân…

Các truyện về trí thông minh của người Việt, tình bạn, tình yêu, đền ơn trả oán trong nhân gian và các truyện thần kỳ liên quan đến thần tiên, ma quỷ minh chứng cho sự ly kỳ và sáng tạo phong phú của kho tàng cổ tích nước ta. Trong đó, nét vui tươi dí dỏm, sinh động hài hước là chất riêng không thể thiếu trong nhiều câu chuyện khiến độc giả nằm lòng.

 

Nhà nghiên cứu, học giả Nguyễn Đổng Chi được đánh giá cao với cách viết lại, kể lại truyện tinh khiết, hồn nhiên. Nét dân gian giản dị, cổ xưa được kết hợp với sự biến hóa linh hoạt và sinh động trong cốt chuyện. PGS Vũ Ngọc Khánh đánh giá đó là “cách kể mộc mạc, có vẻ biến hóa, và điều đáng quý hơn cả: rất đáng tin”.

Một thế giới cổ tích nhiệm màu với các bài học nhân nghĩa, đối nhân xử thế ở đời và tinh thần sáng tạo, ý chí vươn lên… thông qua các câu chuyện khiến Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam trở thành tác phẩm kinh điển của người Việt Nam và có ảnh hưởng giáo dục tư duy, nhân cách cho nhiều thế hệ người Việt.

Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam tái bản năm 2023 có phần Nghiên cứu và Khảo dị được tác giả bổ sung sau mỗi truyện chính, giúp độc giả so sánh, đối chiếu các điểm dị biệt giữa truyện chính và nhiều truyện cổ dân gian cả Đông lẫn Tây khác. Có thể nói sự khảo dị, so sánh rất công phu này nâng cao giá trị đặc biệt của bộ sách, cho thấy kho tàng truyện cổ dân gian của cả nhân loại vô cùng đa dạng, lý thú và phong phú. Các bài đánh giá, phân tích giá trị bộ sách đính kèm mỗi tập góp phần làm rõ thêm lịch sử ra đời, nguồn gốc lai lịch phát triển, các xu hướng và đặc điểm tư tưởng của truyện cổ tích.

Cẩm Thúy

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích