Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyên đề: Quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật:
Tìm “đầu ra” cho tác phẩm văn học nghệ thuật

Văn Truyên
20:00, 25/08/2023

Tại Đồng Nai, việc tìm “đầu ra” cho tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) được thực hiện với nhiều hình thức từ truyền thống đến hiện đại.

Trong quá trình biểu diễn sáng tác của chính mình, nhạc sĩ Trần Viết Bính chủ động ghi lại khoảnh khắc rồi chia sẻ lên mạnh xã hội
Trong quá trình biểu diễn sáng tác của chính mình, nhạc sĩ Trần Viết Bính chủ động ghi lại khoảnh khắc rồi chia sẻ lên mạnh xã hội

Văn nghệ sĩ không chỉ “ngồi chờ” tác phẩm VHNT được đơn vị nào đó chọn đưa đi giới thiệu ở sự kiện, trình diễn trên sân khấu mà tận dụng thế mạnh của công nghệ thông tin, sự liên kết giữa các hội nhóm để đưa sản phẩm cá nhân đến với công chúng.

* Cá nhân phải chủ động

Thời gian qua, nhà điêu khắc Nguyễn Quang Hoàng - người có niềm đam mê đặc biệt với tranh gốm đã có việc làm khiến nhiều người chú ý khi đều đặn cập nhật quá trình sáng tạo tác phẩm lên mạng xã hội.

Nhờ vậy mà công chúng biết được 6 thao tác để tạo nên một tác phẩm tranh gốm: nhào đất - tạo hình - vẽ men - cắt khối - nung - kiểm tra, sắp xếp lại từng chi tiết theo ý đồ đã định trước. Bên dưới từng hình ảnh cập nhật quá trình hoàn thành tác phẩm là những bình luận, hỏi han của mọi người. Họ bày tỏ sự ngóng chờ thành phẩm khi hoàn thành sẽ có dáng dấp ra sao.

Bên cạnh đó, cùng với các hoạt động triển lãm trong tỉnh, nhà điêu khắc Nguyễn Quang Hoàng còn chủ động tìm thêm “đầu ra” cho tác phẩm của mình khi liên hệ cùng Hội Mỹ thuật TP.HCM để đưa tác phẩm trưng bày trong sự kiện do đơn vị này tổ chức.

Việc quảng bá, giới thiệu, công bố tác phẩm VHNT giúp tác phẩm đến gần hơn với nhân dân, phục vụ nhu cầu giải trí của nhân dân.   

Trong khi đó, gần 3 năm nay, diễn viên múa của Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai Huỳnh Thanh Tùng chăm chỉ ghi hình phần biểu diễn của mình rồi đăng tải lên mạng xã hội. Nhờ vậy, anh được nhiều người biết đến, nhận show đều đặn hơn. “Sau một thời gian áp dụng hình thức này, nghệ thuật múa mà tôi đang theo đuổi đã đến gần hơn với công chúng” -  anh Huỳnh Thanh Tùng chia sẻ.

Còn với nghệ sĩ Hoàng Việt Trang, diễn viên Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai thì đây đã là năm thứ 8 anh chủ động thực hiện các sản phẩm âm nhạc đăng tải lên mạng xã hội. Nghệ sĩ Việt Trang cho hay, đến nay đã có gần 50 sản phẩm âm nhạc được anh tự bỏ kinh phí để quay, dựng rồi đăng tải lên mạng xã hội. Ngoài ra, những clip biểu diễn trong các vở diễn, tiết mục chung của Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai cũng được anh đăng tải để quảng bá cho hoạt động của đơn vị mình công tác.

Để có được những clip thu hút người nghe, người xem, anh phải nỗ lực làm việc, tích góp. Nhiều đêm sau buổi diễn phục vụ bà con ở huyện xa, khi xe về đến trụ sở nhà hát đã gần sang ngày mới nhưng anh vẫn chạy honda lên TP.HCM để vào phòng thu âm, ghi hình. Ngoài ra, anh còn chủ động đề nghị khán giả đề xuất những sáng tác mà họ yêu thích để anh xây dựng kế hoạch thực hiện.

Nhờ giọng ca mùi mẫn, tạo hình sáng sân khấu, sản phẩm âm nhạc đăng tải thường xuyên nên nghệ sĩ Hoàng Việt Trang gây được sự chú ý của khán giả. Có những clip sau khi đăng tải, nghệ sĩ Hoàng Việt Trang nhận hàng trăm ngàn lượt xem cùng hàng ngàn bình luận tương tác.

Còn với nhạc sĩ Trần Viết Bính, dù đã ở tuổi 90 song ông vẫn cần mẫn sáng tác và biểu diễn. Mỗi khi biểu diễn tại nhà bên cạnh đàn cùng đồng nghiệp hoặc chỉ một mình, ông lại đặt chế độ máy quay phim từ chiếc máy ảnh kỹ thuật số hay điện thoại cá nhân. Đôi khi ông lại nhờ một tay máy chuyên nghiệp ghi lại khoảnh khắc của mình. Sau quá trình xử lý kỹ thuật, clip được ông đăng tải lên trang cá nhân để khán giả biết ông còn sáng tác và biểu diễn.

* Những bệ đỡ mang tên chính sách

Cùng với sự chủ động của cá nhân, các đơn vị trong tỉnh cũng tích cực quảng bá tác phẩm VHNT của văn nghệ sĩ.

Theo NSND Giang Mạnh Hà, Chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai, sau khi được cải tạo, từ cuối năm 2022 đến nay, trụ sở của Hội trở thành không gian trưng bày sáng tác VHNT của hội viên với sách, ảnh, điêu khắc, tranh… Mỗi tháng, Hội tiến hành thay thế số tác phẩm trưng bày mới để tăng cơ hội giới thiệu sáng tác cho hội viên.

Bên cạnh đó, đều đặn hàng năm, Hội VHNT tỉnh cùng Đài PT-TH Đồng Nai phối hợp xây dựng 8 chương trình âm nhạc, sân khấu. Những tác phẩm được chọn giới thiệu trong từng chương trình theo chủ đề riêng biệt và đều là các sáng tác của hội viên. Hay mỗi năm, Hội VHNT tỉnh chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị, địa phương tổ chức hoạt động trưng bày, triển lãm sáng tác văn học, nhiếp ảnh, mỹ thuật, điêu khắc… ở nhiều quy mô khác nhau.

Còn Giám đốc Nhà hát nghệ thuật Đồng Nai Đồng Thị Quế Anh cho biết, thời gian gần đây khán giả gặp gỡ nghệ sĩ của nhà hát nhiều hơn không chỉ trên sân khấu trực tiếp mà còn xem trực tuyến, xem phát lại trên các trang mạng xã hội.

NSƯT Quế Anh cho biết, việc thực hiện các video ca nhạc được nhà hát làm từ rất lâu nhưng từ thời điểm dịch bệnh Covid-19 xảy ra thì hình thức này được đẩy mạnh. Ngoài ra, trước yêu cầu làm sao để sân khấu truyền thống luôn sáng đèn đã đòi hỏi tập thể nhà hát phải đổi mới và việc thành lập kênh YouTube và Facebook mang tên Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai là một ví dụ.

Tạo hình của nghệ sĩ Hoàng Việt Trang, diễn viên Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai trong một lần biểu diễn và phát lên mạng xã hội
Tạo hình của nghệ sĩ Hoàng Việt Trang, diễn viên Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai trong một lần biểu diễn và phát lên mạng xã hội

Thông qua các kênh này, nhà hát phát trực tiếp vở diễn mới, chương trình nghệ thuật mới lên không gian mạng. Đồng thời, từng cá nhân của đơn vị cũng được khuyến khích đăng tải các clip này trên trang cá nhân hoặc tự sản xuất sản phẩm sân khấu để giới thiệu đến khán giả.

“Kết quả đem lại rất tích cực, giúp nghệ sĩ giới thiệu được khả năng ca diễn, thông tin về tác giả, nội dung tác phẩm đến với công chúng nhanh và rộng hơn. Trong quá trình thực hiện các sản phẩm này, yêu cầu về sự chỉn chu không hề thuyên giảm mà luôn ở mức cao nhất với mục tiêu đem đến sản phẩm chất lượng cho khán giả” - NSƯT Quế Anh nói.

Thời gian gần đây, nhà văn Nguyễn Thái Hải đang thực hiện chuyên mục Mỗi ngày một cuốn sách cũ lên trang cá nhân thu hút được sự theo dõi của đông đảo bạn đọc. Còn trong sáng tác âm nhạc, nhạc sĩ Cao Hồng Sơn cũng khá đắt hàng khi được đặt sáng tác ca khúc từ các cơ quan trong và ngoài công lập dành riêng cho các ngành hay trong những hội diễn.

Biên đạo múa Thận Thế Thời cho hay, ông có thời gian dài gắn bó với vai trò biên đạo múa và phụ trách nhiều chương trình lớn. Nhờ vậy mà nhiều người biết đến ông, đặt hàng ông dàn dựng chương trình. Điều này thể hiện sự tín nhiệm của công chúng đối với văn nghệ sĩ trong tỉnh đồng thời là cơ hội để người nghệ sĩ được sống với nghề, sống với đam mê.

Văn Truyên

Tin xem nhiều