Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai thác nguồn lực tại chỗ, giải bài toán thiếu giáo viên

08:07, 29/07/2023

Đồng Nai hiện thiếu hàng ngàn giáo viên theo định mức ở tất cả các cấp học. Trong đó, bậc học mầm non thiếu giáo viên nhiều nhất, tiếp theo là bậc THCS và THPT.

Đồng Nai hiện thiếu hàng ngàn giáo viên theo định mức ở tất cả các cấp học. Trong đó, bậc học mầm non thiếu giáo viên nhiều nhất, tiếp theo là bậc THCS và THPT.

Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, thời gian qua ngành GD-ĐT đã có nhiều giải pháp trong thu hút, tuyển dụng, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, hấp dẫn giáo viên. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cũng đặc biệt được chú trọng nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ này. Theo Sở GD-ĐT, năm 2022-2023, đội ngũ giáo viên ở bậc học mầm non có 11.123 người (trong đó, giáo viên đạt chuẩn là 98,6%, trên chuẩn đạt 48,5%); cấp tiểu học có 10.564 giáo viên và 634 cán bộ quản lý (đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 0,25%). Cấp THCS có 7.673 giáo viên và 362 cán bộ quản lý (đạt chuẩn 100%, trên chuẩn đạt 21%). Cấp THPT có 4.566 giáo viên và 179 cán bộ quản lý, đạt chuẩn 100% và trên chuẩn 13%.

Về quy mô và chất lượng đội ngũ quản lý, giáo viên các ngành học, cấp học được củng cố, kiện toàn theo hướng đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo và có một bộ phận trên chuẩn. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục vẫn còn bất cập về chất lượng, số lượng. Đáng chú ý là năng lực đội ngũ quản lý giáo dục và giáo viên không đồng đều, chưa theo kịp với yêu cầu đổi mới, nhất là bộ phận giáo viên lớn tuổi, hạn chế về khả năng ứng dụng công nghệ thông tin.

Bên cạnh đó, trình độ ngoại ngữ của giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu nghiên cứu, cập nhật những thành tựu khoa học, kỹ thuật công nghệ mới của khu vực, thế giới và tham gia các lớp đào tạo quốc tế; chính sách tiền lương cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non chưa phù hợp nên chưa thu hút được sinh viên giỏi vào ngành sư phạm

Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và Kế hoạch của Tỉnh ủy về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” do Tỉnh ủy tổ chức vừa qua, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho rằng trong khi Đồng Nai chưa có một chính sách riêng về đãi ngộ giáo viên thì cần thực hiện hiệu quả những chính sách hiện hành. Không có lý do gì khi tỉnh có một trường đại học chuyên đào tạo về sư phạm mà lại để xảy ra tình trạng thiếu giáo viên kéo dài. Nguồn lực là con em địa phương có, trường lớp đào tạo sẵn cần tận dụng thế mạnh này trong đào tạo giáo viên để giải bài toán thiếu giáo viên hơn là đi thu hút từ bên ngoài do không đảm bảo nguồn lực thu hút sẽ ở lại cống hiến và gắn bó lâu dài.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều