Báo Đồng Nai điện tử
En

Khám phá thiên nhiên xanh

10:07, 28/07/2023

Khám phá thiên nhiên xanh qua những bài học về trồng cây rừng, về ý nghĩa, giá trị văn hóa, lịch sử từ những di tích giữa rừng… là tour trải nghiệm, khám phá thiên nhiên xanh tại Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (Khu bảo tồn) dành cho lứa tuổi học sinh đang thu hút sự quan tâm của các phụ huynh, trường học…

Khám phá thiên nhiên xanh qua những bài học về trồng cây rừng, về ý nghĩa, giá trị văn hóa, lịch sử từ những di tích giữa rừng… là tour trải nghiệm, khám phá thiên nhiên xanh tại Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (Khu bảo tồn) dành cho lứa tuổi học sinh đang thu hút sự quan tâm của các phụ huynh, trường học…

Học sinh lắng nghe hướng dẫn kỹ năng đi rừng từ lực lượng kiểm lâm của Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai. Ảnh: Hà Văn
Học sinh lắng nghe hướng dẫn kỹ năng đi rừng từ lực lượng kiểm lâm của Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai. Ảnh: Hà Văn

Với tổng diện tích trên 100 ngàn ha bao gồm cả rừng, đất rừng (trên 68 ngàn ha) và hồ Trị An (trên 32 ngàn ha), cùng sự đa dạng về hệ sinh thái với hàng ngàn loài động, thực vật đang sinh sống và 3 di tích cấp quốc gia giữa rừng, Khu bảo tồn không chỉ là điểm đến cho những chuyến du lịch về nguồn mà còn là địa chỉ cho những người đam mê khám phá rừng xanh, tìm hiểu, nghiên cứu về đa dạng sinh học.

* Bài học về rừng xanh…

Chia sẻ về tour khám phá thiên nhiên xanh của Khu bảo tồn, ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Trung tâm Sinh thái, văn hóa, lịch sử Chiến khu Đ (Khu bảo tồn) cho biết, hàng năm, Khu bảo tồn thu hút một lượng lớn khách du lịch khám phá, trải nghiệm rừng và tìm hiểu về những giá trị văn hóa, lịch sử tại các di tích trong Khu bảo tồn như di tích: Căn cứ Trung ương Cục miền Nam, Khu ủy miền Đông Nam bộ, Địa đạo Suối Linh.

Với tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch nhân văn phong phú và đa dạng, Khu bảo tồn được tổ chức UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2011. Đây chính là những lợi thế để phát triển du lịch sinh thái rừng, hồ của Đồng Nai.

Với những lợi thế trên, tour khám phá thiên nhiên dành cho lứa tuổi học sinh đang khai thác được Khu bảo tồn tổ chức khá phong phú, bài bản, tạo được sự hấp dẫn cho các em học sinh, tại các điểm dừng chân, như: tham quan vườn ươm và thực nghiệm ươm cây rừng với các quy trình: thu hái, xử lý hạt giống, đất làm bầu, ươm và chăm sóc cây giống. Sau bài học đầu tiên về cây rừng và cách tạo ra cây rừng, những bài học về lịch sử cách mạng Việt Nam sẽ được mở ra tại điểm đến là Khu ủy miền Đông Nam bộ với nghi thức dâng hương tưởng nhớ những chiến sĩ cách mạng đã anh dũng hy sinh vì độc lập dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Anh Võ Quang Trung, Phó trưởng phòng Bảo tồn thiên nhiên và hợp tác (Khu bảo tồn) cho biết, hiện nay Khu bảo tồn đang có nhiều dự án liên quan đến đa dạng sinh học, bảo tồn và phát triển rừng, như: đề án Bảo vệ nguồn nước hồ Trị An, dự án Đánh giá tiềm năng và thực trạng nguồn tài nguyên dược liệu ở Khu bảo tồn; đề tài Nghiên cứu bảo tồn nguồn gen cây thuốc đặc hữu, quý, hiếm của vùng Đông Nam bộ tại Khu Bảo tồn… cùng với một số dự án phát triển du lịch sinh thái dựa trên tài nguyên rừng sẵn có. Theo ông Trung, đây sẽ là những bài học thực tế bổ ích cho giới học sinh, sinh viên, thậm chí cho tất cả mọi đối tượng, độ tuổi đều có thể tham gia, trải nghiệm những giá trị về thiên nhiên, văn hóa, lịch sử ở Khu bảo tồn.

* Những câu chuyện về văn hóa, lịch sử

Nằm dưới những tán rừng rậm, Khu ủy miền Đông Nam bộ được hình thành trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Từ những năm 1960-1967, nơi đây được Bộ Tư lệnh quân khu chọn là nơi đứng chân trong suốt thời gian dài để lãnh đạo phong trào, nhận và đưa ra những mệnh lệnh tác chiến, bảo vệ nhiều mục tiêu trọng yếu của cách mạng.

Học sinh tham quan ao sen tại hồ Bà Hào trong Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai
Học sinh tham quan ao sen tại hồ Bà Hào trong Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai

Theo tư liệu, Căn cứ Khu ủy được cấu thành bởi hệ thống giao thông hào được phân làm 3 tuyến (tuyến phòng thủ vòng trong, vòng ngoài và phục vụ cho việc canh gác và chiến đấu). Khu ủy có gần 300m hệ thống địa đạo liên hoàn với địa hình quanh co, nhiều đoạn gấp khúc. Khu ủy nằm ở vị trí thuận lợi cả về phòng thủ và tấn công, cách bố trí khoa học. Từ đây, Khu ủy, Bộ tư lệnh quân khu đã lãnh đạo, chỉ huy các lực lượng vũ trang phối hợp với quân chủ lực miền Nam làm nên những chiến thắng vang dội.

Em Nguyễn Thanh Trúc, học sinh Trường THPT Trị An (H,Vĩnh Cửu) cho biết, trong chuyến du khảo về nguồn của lớp, Trúc và các bạn được trải nghiệm những điều mới lạ qua những câu chuyện về thiên nhiên, được học những kỹ năng cần thiết khi đi rừng. Cùng với những kiến thức về rừng xanh, Trúc cùng các bạn đã rất xúc động khi được chứng kiến và lắng nghe chuyện về cuộc sống trong rừng của những cán bộ, chiến sĩ trong những năm tháng hoạt động cách mạng tại căn cứ Chiến khu Đ, Khu ủy miền Đông Nam bộ, nhất là những cung đường dưới lòng đất tại căn cứ Địa đạo Suối Linh. Trúc tâm sự: “Chỉ 2 ngày tham gia hoạt động về nguồn nhưng đã cho tụi em rất nhiều kiến thức bổ ích về kỹ năng đi rừng, về những bài học lịch sử sống động. Em vẫn muốn được quay lại nhiều lần để tìm hiểu nhiều hơn về thiên nhiên và lịch sử hào hùng của quê hương mình”.

Theo Trung tâm Sinh thái, văn hóa, lịch sử Chiến khu Đ, tour trải nghiệm khám phá thiên nhiên xanh đã được tổ chức từ nhiều năm. Hiện có khá nhiều đoàn du khảo từ các trường học trong và ngoài tỉnh đăng ký tham gia trong dịp hè.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều