Báo Đồng Nai điện tử
En

Bé học cách nói giúp trẻ phát triển giao tiếp

11:07, 14/07/2023

"Nếu mỗi lời cảm ơn là một bông hoa, thì ngày nào tớ cũng nhận được một vườn hoa thơm ngát" - những nội dung giản dị từ bộ sách Bé học cách nói (NXB Hà Nội và LionBooks ấn hành) giúp các độc giả nhí phát triển tự nhiên theo điều hay lẽ phải.

“Nếu mỗi lời cảm ơn là một bông hoa, thì ngày nào tớ cũng nhận được một vườn hoa thơm ngát” - những nội dung giản dị từ bộ sách Bé học cách nói (NXB Hà Nội và LionBooks ấn hành) giúp các độc giả nhí phát triển tự nhiên theo điều hay lẽ phải.

Bộ sách Bé học cách nói ra mắt dịp hè 2023
Bộ sách Bé học cách nói ra mắt dịp hè 2023

Bộ sách gồm 4 cuốn Lời chào, Lời cảm ơn, Lời xin lỗi, Lời hứa tựa một bộ cẩm nang nho nhỏ giúp cho các phụ huynh có thể tham khảo và đọc cùng con em trong nhà vào dịp hè 2023.

* Từ lời xin lỗi đến cảm ơn

Sách giúp cho các bậc cha mẹ dạy bé về ứng xử, giao tiếp hàng ngày cùng những lời nói phù hợp. Đó là lời chào thể hiện sự lịch sự, là lời cảm ơn giúp trẻ biết trân trọng sự giúp đỡ cũng như tình yêu thương của mọi người xung quanh dành cho mình. Đó là lời hứa giúp trẻ biết nghiêm túc thực hiện những điều đã hứa, đồng thời những người lớn cũng cần phải giữ lời hứa với trẻ như một tấm gương cần thiết cho chúng. Đó cũng là lời xin lỗi từ cả hai phía: ba mẹ cũng phải nhận lỗi (nếu có), còn con trẻ biết nói lời xin lỗi khi có lỗi.

“Mẹ nói với tớ, lời hứa là một điều rất quý giá. Quý đến mức khi mình đã “trao” nó cho ai, mình đều thấy người ấy tràn đầy hạnh phúc và chờ mong nữa đấy!” - trích bộ sách Bé học cách nói.

Bộ sách của tác giả Jian với ngôn từ thuần Việt, kèm tranh minh họa sinh động, dễ thương của họa sĩ Thanh Phan, gửi đến thông điệp cho phụ huynh và các độc giả nhí rằng: “Lời cảm ơn, lời xin lỗi, lời hứa... không chỉ đơn thuần là một “câu nói”. Nó biểu thị cho thái độ sống biết ơn, biết chịu trách nhiệm, tính cách dũng cảm, sự tự tin của chính con trẻ. Quan trọng hơn, trẻ em cần hiểu ý nghĩa thực sự của từng lời nói và cả tình huống nói ra phù hợp, đúng cách”.

* Ba mẹ giúp con phát triển tự nhiên

Là sách cho trẻ em nên Bé học cách nói được viết dưới dạng câu văn ngắn, với những nhân vật xuất hiện liên tục giúp độc giả nhí dễ nhớ nội dung và nắm bắt những câu chuyện, thông điệp giản dị, dễ hiểu diễn ra nơi đời sống thường ngày. Biên tập viên Chiều Xuân cho biết: “Bộ sách giúp trẻ nuôi dưỡng khả năng phát triển giao tiếp, tư duy nhạy bén và xây dựng tính kết nối với thế giới xung quanh một cách dễ dàng”.

Trẻ em là trung tâm của sách, thể hiện qua góc nhìn của các bạn nhỏ đối với các sự việc, hành vi, lời ăn tiếng nói trong giao tiếp với người thân, vạn vật xung quanh. Bé học cách nói gửi thông điệp thú vị là phụ huynh, người lớn cần phải là người nói trước lời chào, cảm ơn… để làm gương cho các con, giúp các con cảm thụ và chứng kiến những lời nói hay, những điều đẹp đẽ.

Trong sách có hình ảnh người ông “nháy mắt hóm hỉnh”, đưa tay chào cậu cháu nhỏ với lời dí dỏm đáng yêu: “Ông chào siêu anh hùng đang đi giải cứu trái đất nhé!”. Chính sự chủ động trong giao tiếp của người lớn trong chào hỏi, cảm ơn… sẽ giúp trẻ em cảm thấy vui vẻ, đỡ lo ngại, thêm niềm tin cậy và cả được tôn trọng nữa.

Sách nhấn mạnh vai trò rất quan trọng của các bậc cha mẹ thông qua lời nói, thái độ và hành động hàng ngày của mình sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm hồn và tính cách của con em. Đồng thời, cha mẹ đồng hành cùng con lớn lên song cũng cần tôn trọng hành trình phát triển tự nhiên của trẻ. Đây là điều cần dung hòa, ứng xử khéo léo để trẻ em được nuôi dưỡng tốt nhất, có thể nói ra lời chào hỏi tự tin, nói lời hứa có trách nhiệm, nói lời xin lỗi thật chân thành và bày tỏ lời cảm ơn quý giá nhất.

Cẩm Thúy

 

Tin xem nhiều