Báo Đồng Nai điện tử
En

Trải nghiệm thú vị với AI Robotics

09:06, 24/06/2023

Mùa hè này, một số học sinh tiểu học, THCS trên địa bàn TP.Biên Hòa có cơ hội làm quen, trải nghiệm với Robotics và AI (trí tuệ nhân tạo) tại CLB Khoa học công nghệ (KH-CN) Trường đại học Lạc Hồng.

Mùa hè này, một số học sinh tiểu học, THCS trên địa bàn TP.Biên Hòa có cơ hội làm quen, trải nghiệm với Robotics và AI (trí tuệ nhân tạo) tại CLB Khoa học công nghệ (KH-CN) Trường đại học Lạc Hồng.

Các học sinh tham gia sinh hoạt CLB KH-CN tại Trường đại học Lạc Hồng
Các học sinh tham gia sinh hoạt CLB KH-CN tại Trường đại học Lạc Hồng

Việc sử dụng điện thoại, tablet không còn là nỗi lo của phụ huynh khi trẻ biết dùng những thiết bị công nghệ này vào những việc hữu ích.

* Học theo nhu cầu

CLB KH-CN Khoa CNTT, Trường đại học Lạc Hồng bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2015. Đây là CLB mở, dành cho các học sinh tiểu học, THCS, THPT, sinh viên đến tham quan, trải nghiệm.

CLB là môi trường học tập theo hình thức hiện đại. Nghĩa là trong cùng một CLB, trẻ sẽ được học và trải nghiệm theo nhu cầu và năng lực cá nhân của mình. Do đó, trong cùng một buổi sinh hoạt, mỗi thành viên trong CLB sẽ có một nội dung học tập, được giao một nhiệm vụ khác nhau. Những hoạt động của các thành viên có thể được sắp xếp để phát huy thế mạnh, hỗ trợ qua lại lẫn nhau.

Trong CLB, giảng viên khoa CNTT đào tạo những kiến thức, kỹ năng căn bản và thường xuyên có các buổi thảo luận mang tính học thuật. Trên cơ sở đó, các thành viên đi trước sẽ hướng dẫn cho thành viên đến sau.

Nội dung hoạt động của CLB khá đa dạng, phong phú: kỹ năng sống, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, giáo dục STEM, lập trình, trí tuệ nhân tạo…

Từ hoạt động của CLB, các thành viên trong nhóm có thể cùng nhau thực hiện các dự án nghiên cứu nhỏ, tham gia các cuộc thi KH-CN, CNTT và đạt được nhiều giải thưởng.

* Học sinh tiểu học cũng trải nghiệm AI

CLB KH-CN này hoạt động quanh năm. Riêng trong mùa hè năm nay, CLB có 8 thành viên là học sinh tiểu học, THCS và 10 sinh viên tham gia sinh hoạt. Trong đó, các em học sinh tiểu học, THCS được trải nghiệm các nội dung trong cuốn giáo trình AI Smart life. Đây là cuốn giáo trình mới được xuất bản trong năm nay. Trong cuốn giáo trình này có nội dung giáo dục STEM dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12.

Một trong những nội dung mới, được chú ý là phần kiến thức, thực hành về robot kết hợp với AI.

Anh Bùi Xuân Cảnh (sinh viên năm 4, Khoa CNTT, Trường đại học Lạc Hồng) là trợ giảng của CLB, có nhiệm vụ hướng dẫn các sinh viên khóa dưới và các học sinh trong CLB. Công việc của Cảnh là chủ động soạn nội dung bài học, hướng dẫn cho các học sinh tham gia học tập, trải nghiệm mảng AI, robotics.

Anh Cảnh cho biết: “AI Robotics là 1 lĩnh vực mới, hiện đại nên các bạn nhỏ khi mới được tiếp cận thì đều rất hào hứng”.

Em Vũ Quang Minh, học sinh lớp 7, Trường phổ thông Thực hành sư phạm cho hay, ở nhà em thường xem tivi và chơi với máy tính, điện thoại. “Sau 4 buổi tham gia sinh hoạt CLB, em cảm thấy rất thích thú khi được tiếp cận với công nghệ (lắp ráp, lập trình cho robot)” - Minh chia sẻ.

Tường Vi

Tin xem nhiều