Báo Đồng Nai điện tử
En

Theo đuổi ước mơ trở thành nữ hộ sinh

09:06, 10/06/2023

Từ năm học lớp 11, chị Huỳnh Thị Thanh Nhi (sinh năm 2000) đã mơ ước trở thành nữ hộ sinh và quyết tâm theo đuổi công việc này. Chị cho rằng, công việc tuy có phần vất vả, nhiều áp lực nhưng rất thiêng liêng khi được là người đầu tiên đón những sinh linh bé nhỏ chào đời.

Từ năm học lớp 11, chị Huỳnh Thị Thanh Nhi (sinh năm 2000) đã mơ ước trở thành nữ hộ sinh và quyết tâm theo đuổi công việc này. Chị cho rằng, công việc tuy có phần vất vả, nhiều áp lực nhưng rất thiêng liêng khi được là người đầu tiên đón những sinh linh bé nhỏ chào đời.

Chị Huỳnh Thị Thanh Nhi tư vấn cho sản phụ tại Phòng Cấp cứu sản, Khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ảnh: H.YẾN
Chị Huỳnh Thị Thanh Nhi tư vấn cho sản phụ tại Phòng Cấp cứu sản, Khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ảnh: H.YẾN

Con đường trở thành nữ hộ sinh của chị Nhi không được suôn sẻ nhưng chị không nản lòng mà vẫn tràn đầy nhiệt huyết, quyết tâm theo đuổi ước mơ.

* Quyết tâm theo đuổi ước mơ

Từ khi học lớp 11, chị Nhi xác định sẽ theo đuổi ngành hộ sinh. Chị Nhi chia sẻ: “Vì rất yêu trẻ em nên tôi muốn theo đuổi công việc này. Tôi thích cảm giác được đón một em bé chào đời, cảm thấy hạnh phúc vì nữ hộ sinh chính là người đầu tiên mà em bé sơ sinh nhìn thấy”.

Quyết tâm thực hiện mơ ước ấy, sau khi tốt nghiệp THPT, chị Thanh Nhi đã thi vào Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai. Tuy nhiên, năm 2018, nhà trường không mở lớp hộ sinh nên chị chuyển sang học ngành điều dưỡng đa khoa. Năm 2021, sau khi tốt nghiệp, chị được tuyển dụng vào làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Thời điểm đó, Khoa Phụ sản đang thiếu điều dưỡng nên Nhi đã xung phong đến làm việc tại khoa này.

Do chuyên môn là điều dưỡng nên chị không được phân công làm việc tại phòng sanh mà làm việc ở trại phụ sản. Với quyết tâm theo đuổi công việc mơ ước, chị đã học liên thông lên đại học Điều dưỡng chuyên ngành phụ sản. Hiện nay, chị Nhi đang được phân công làm việc ở phòng cấp cứu sản.

“Công việc của tôi là khám và tư vấn cho các sản phụ ở phòng cấp cứu sản. Tôi rất vui vì đã được tiếp cận gần hơn với công việc của nữ hộ sinh, đã biết căn bản về việc chuyển dạ sinh của sản phụ. Tôi xin được vào phòng sanh để quan sát công việc của các bác sĩ và các chị nữ hộ sinh để học hỏi thêm, đặc biệt là cách xử trí khi gặp những ca sinh khó. Điều này rất hữu ích cho quá trình học tập hiện nay của tôi” - chị Nhi cho biết.

Chia sẻ về công việc bản thân đang theo đuổi, chị Nhi cho hay: “Công việc của một nữ hộ sinh nhiều vất vả và áp lực, nhất là khi gặp những ca bệnh nặng mình phải xử trí kịp thời để tránh những trường hợp xấu nhất cho sản phụ. Bù lại, tôi có niềm vui được đón em bé chào đời. Những kiến thức chuyên môn này sẽ giúp ích cho bản thân khi lập gia đình, mang thai, sinh con sau này”.

* Năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào

Chị Huỳnh Thị Thanh Nhi được các đồng nghiệp đánh giá rất cao ở tinh thần ham học hỏi, cầu thị và thái độ làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm. Chị Trần Thị Thùy Trang, Hộ sinh trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhận xét, chị Nhi rất nhiệt tình, hợp tác trong mọi công việc.

Chị Huỳnh Thị Thanh Nhi trong giờ làm việc
Chị Huỳnh Thị Thanh Nhi trong giờ làm việc

“Khi mới về khoa, dù chưa quen công việc nhưng chị Nhi đã hòa đồng rất nhanh với đồng nghiệp, hoàn thành công việc được giao. Khi chuyển qua bộ phận cấp cứu sản, chị Nhi nhanh chóng thích nghi với công việc, nhiệt tình học hỏi từ đồng nghiệp; chưa bao giờ tỏ ra căng thẳng hay chán nản. Quan trọng là chị rất yêu thích và quyết tâm theo đuổi công việc hộ sinh - vốn là công việc mà ít bạn trẻ theo đuổi. Tôi cảm thấy may mắn khi có được một nhân viên yêu nghề, nhiệt huyết với công việc như vậy” - chị Trang cho hay.

Cô gái 23 tuổi này được nhận xét là lễ phép, nhiệt tình, biết tôn trọng bệnh nhân và đồng nghiệp. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, chị Nhi còn năng nổ, tiên phong tham gia các hoạt động phong trào của bệnh viện, đặc biệt là các chương trình khám bệnh từ thiện.

Trước đó, khi còn là sinh viên, chị Nhi đã làm tình nguyện viên tham gia chống dịch Covid-19 ở giai đoạn căng thẳng nhất. Kể về kỷ niệm này, chị chia sẻ: “Ngay từ khi muốn đi học ngành hộ sinh, tôi đã không được gia đình ủng hộ vì cho rằng nghề này vất vả. Khi dịch Covid-19 bùng phát, tôi xin phép mẹ đi chống dịch nhưng mẹ không đồng ý. Xin đến lần thứ 3, tôi làm liều nói là “mẹ không cho đi thì con cũng đi”. Thật sự, mình làm trong ngành Y mà không đi chống dịch thì thấy bứt rứt, khó chịu lắm”.

Hải Yến

Tin xem nhiều