Báo Đồng Nai điện tử
En

Sáng tạo nghệ thuật... trên bánh

06:06, 30/06/2023

Bằng niềm đam mê sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo, chị Trần Thị Hồng (ngụ tại P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) đã vẽ nên những bức tranh sinh động trên nhiều chất liệu rau câu 3D, kem, nếp, bột mì…

Bằng niềm đam mê sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo, chị Trần Thị Hồng (ngụ tại P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) đã vẽ nên những bức tranh sinh động trên nhiều chất liệu rau câu 3D, kem, nếp, bột mì…

Chị Trần Thị Hồng đang thực hiện các mẫu bánh trên nhiều chất liệu. Ảnh: L.Na
Chị Trần Thị Hồng đang thực hiện các mẫu bánh trên nhiều chất liệu. Ảnh: L.Na

Các sản phẩm bánh do chị Hồng sáng tạo bỗng trở nên có hồn chẳng khác nào những tác phẩm nghệ thuật.

* Độc đáo…

Vốn theo học chuyên ngành điều dưỡng, chị Hồng từng làm việc tại nhiều phòng khám, bệnh viện trong và ngoài tỉnh. Năm 2018, chị Hồng lập gia đình, để thuận lợi trong việc chăm con, ở nhà và mở Viện Chăm sóc mẹ và bé sau sinh tại P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa).

Thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, công việc của chị Hồng khá ngưng trệ do phải thực hiện lệnh giãn cách, cách ly… nhằm đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch. Để giải tỏa được stress trong những ngày ở nhà chống dịch, chị bắt đầu học làm bánh từ các chất liệu. Ban đầu, mọi thứ chỉ mang tính tự phát, nhưng rồi chị được một người quen hướng dẫn, cùng với việc xem các video trên mạng xã hội, không biết từ lúc nào việc làm bánh lại trở thành thói quen và niềm đam mê mãnh liệt trong chị.

Chị MINH THÙY (ngụ tại P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa), khách hàng “ruột” của chị Trần Thị Hồng chia sẻ: “Tôi sử dụng dịch vụ ở cửa hàng chị Hồng đã nhiều năm nay. Các mẫu bánh của chị rất đa dạng, ấn tượng, mang nét riêng và rất ngon. Tôi rất hài lòng về chất lượng cũng như thái độ phục vụ khách hàng”.

Những chiếc bánh với đủ hình dạng, màu sắc, đậm tính nghệ thuật trên nhiều chất liệu do chính tay chị Hồng thực hiện lần lượt ra đời. Để tăng hương vị, màu sắc cho bánh, chị lựa chọn các nguyên liệu từ thiên nhiên, rau củ như: hoa đậu biếc, lá dứa, củ dền, thanh long đỏ, khoai lang tím, hạt điều, củ nghệ, cà phê, ca cao, nước dừa… rồi nghiên cứu cách tạo, phối màu. Đã có hàng chục mẫu bánh rau câu nghệ thuật 3D, 4D với màu sắc hài hòa, bắt mắt, hấp dẫn cả về hình thức lẫn chất lượng, hương vị ra đời.

“Vẽ tranh cho bánh, nhất là các loại bánh rau câu 3D, 4D ngoài sự khéo tay còn đòi hỏi phải có trí tưởng tượng phong phú, sắp xếp bố cục trước khi thực hiện. Tôi không nhớ là mình đã phải “đổ” đi bao nhiêu cái bánh để tạo ra một sản phẩm ưng ý và mất bao đêm mày mò, tìm ra công thức phối trộn, tạo màu” - chị Hồng tâm sự.

Căn bếp nhỏ của chị Hồng từ thời gian ấy luôn sáng đèn đến khuya. Là người khá cầu toàn, làm gì cũng muốn chỉn chu nên mỗi khi mày mò được một loại bánh mới, bao giờ chị cũng phải thử vài lần cho ưng ý mới đưa ra sản phẩm bán. Những chiếc bánh được nâng tầm như những tác phẩm nghệ thuật của chị thường được khách hàng dùng trong các buổi tiệc như sinh nhật, thôi nôi, đám cưới, khai trương… thay thế bánh kem vì dễ ăn, ít ngọt. Sự hòa quyện từ hương vị, kiểu dáng mang đến cho người thưởng thức thỏa mãn cả về vị giác, thị giác.

Chị Hồng chia sẻ: “Tôi vẫn thường đặt ra cho mình nguyên tắc, khi làm bánh phải dùng nguyên liệu tự nhiên, tốt nhất và quan trọng là không chạy theo lợi nhuận. Bên cạnh đó, phải thường xuyên tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng để sáng tạo ra các công thức, làm mới các sản phẩm, kết hợp nhiều chất liệu vốn có như bột mì, nếp, kem…”.

* Lan tỏa đam mê

Khi đã đủ cứng cáp trong nghề và có lượng khách hàng ổn định, chị Hồng bắt đầu mở khóa học dạy làm bánh và các chi nhánh trong và ngoài tỉnh. Hiện tại, chị có 4 cửa hàng làm bánh tại TP.Biên Hòa, H.Định Quán, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Với chị, làm bánh không chỉ giúp tăng thu nhập, mang lại niềm vui cho bản thân, đem đến sự thích thú cho khách hàng, mà quan trọng hơn là chị có thể lan tỏa được đam mê đến với nhiều người.

Một số sản phẩm bánh do chị Trần Thị Hồng thực hiện
Một số sản phẩm bánh do chị Trần Thị Hồng thực hiện

Chị Hồng cho hay, chị cảm thấy rất hạnh phúc khi các sản phẩm của mình được khách hàng tin tưởng, lựa chọn. Mỗi một sản phẩm làm ra, chị thường giới thiệu trên các trang mạng xã hội để mọi người cùng theo dõi. Từ sự góp ý chân thành của mọi người, chị học hỏi thêm và tự điều chỉnh để các loại bánh dần hoàn thiện.

“Từ học làm bánh, đã có nhiều người trẻ theo học nghề và nhiều người thân trong gia đình tôi ra nghề thành thạo, có việc làm và thu nhập ổn định” - chị Hồng phấn khởi.

Với tên gọi Bếp mẹ Don, hiện cửa hàng làm bánh của chị Hồng đã và đang tạo công ăn, việc làm ổn định cho hơn 20 người, chủ yếu là những người trẻ đam mê với nghề. Ngoài việc duy trì hoạt động, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, trong thời gian tới, chị Hồng cho biết sẽ tiếp tục mở thêm cửa hàng tại H.Long Thành. Qua đó, truyền niềm cảm hứng, lan tỏa đam mê và đưa những chiếc bánh thơm ngon, đẹp như những bức tranh nghệ thuật đến với mọi người.

“Khó có thể diễn tả hết được cảm giác được tự tay mình làm ra những chiếc bánh mang lại sự ngon miệng, hài lòng cho người ăn, hay chỉ đơn giản đó chỉ là một lời khen tặng” - chị TRẦN THỊ HỒNG chia sẻ.

Ly Na

Tin xem nhiều