Báo Đồng Nai điện tử
En

Báo Đồng Nai trên hành trình đổi mới toàn diện, đến gần hơn với bạn đọc

06:06, 17/06/2023

Qua hơn 46 năm hình thành và phát triển, Báo Đồng Nai ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí trong hệ thống báo chí nói chung, báo Đảng địa phương nói riêng.

Qua hơn 46 năm hình thành và phát triển, Báo Đồng Nai ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí trong hệ thống báo chí nói chung, báo Đảng địa phương nói riêng.

Báo Đồng Nai phối hợp với Trường đại học Lạc Hồng tổ chức chương trình tọa đàm chuyên đề trên Báo Đồng Nai điện tử vào tháng 2-2023. Ảnh: HUY ANH
Báo Đồng Nai phối hợp với Trường đại học Lạc Hồng tổ chức chương trình tọa đàm chuyên đề trên Báo Đồng Nai điện tử vào tháng 2-2023. Ảnh: HUY ANH

Hòa chung với “dòng chảy” chuyển đổi số báo chí, Báo Đồng Nai đã, đang và tiếp tục đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

* Xây dựng tòa soạn hội tụ, đa phương tiện

Nhà báo Đào Văn Tuấn, Tổng biên tập Báo Đồng Nai cho hay, Báo hiện có 2 sản phẩm báo in là Báo Đồng Nai nhật báo (16 trang, phát hành từ thứ hai đến thứ bảy) và Đồng Nai cuối tuần (20 trang, phát hành thứ sáu hàng tuần). Ngoài ra, còn có Báo Đồng Nai điện tử (www.baodongnai.com.vn).

Trong đó, báo in liên tục có những đợt cải tiến toàn diện cả về nội dung lẫn hình thức theo hướng thông tin phải chính xác hơn, sâu hơn, đa chiều hơn với các quan điểm, góc nhìn rõ ràng, minh bạch. Tránh việc chọn đề tài sáo mòn, cũ kỹ, thiếu hơi thở đời sống, thiếu tiếng nói của người dân. Ưu tiên các đề tài sát với đời sống dân sinh, thể hiện các quan điểm, nghị quyết, đường lối của Đảng và Nhà nước một cách dễ hiểu, dễ nắm bắt. Hình thức triển khai tin, bài theo hướng ngắn gọn, súc tích, văn phong hiện đại.

Báo Đồng Nai hiện có 67 cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, nhân viên. Về tổ chức bộ máy, báo có 6 phòng, ban chuyên môn, hành chính.

Với Báo Đồng Nai điện tử, đẩy nhanh tốc độ xử lý tin tức, các tin “nóng” được ưu tiên đăng tải trên các nền tảng của Báo (website, mạng xã hội) và liên tục cập nhật. Các tin, bài chất lượng sẽ được chọn lọc đăng tải theo các khung giờ “vàng” có lượng truy cập cao. Tin tức được biên tập phù hợp với thói quen xem báo điện tử của độc giả; sử dụng những từ khóa “đắt” để thu hút bạn đọc. Còn các thông tin chuyên sâu, chuyên biệt, bày tỏ quan điểm, chính kiến, bình luận sẽ dành cho báo in, các phóng sự truyền hình trên báo điện tử.

Ban Biên tập khuyến khích phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên tìm tòi, sản xuất tin tức, nội dung cho cả báo in và báo điện tử. Điều đáng mừng là trong hơn 1 năm qua, tin tức và các nội dung khác trên báo đã nhanh, kịp thời, đa dạng hơn trước. Số lượng bạn đọc truy cập vào trang web của Báo Đồng Nai tăng cao, đưa Báo Đồng Nai vươn lên nhóm đầu các báo Đảng trong cả nước về lượt truy cập của độc giả.

Nhiều tin, bài trên các nền tảng số như Facebook, Zalo, YouTube được hàng triệu lượt độc giả quan tâm. Mới đây, loạt bài báo in 5 kỳ Nỗi khổ … “siêu phường” do nhóm tác giả Phương Hằng, Công Nghĩa, Trần Danh, Phạm Tùng, Hạnh Dung thực hiện đã đoạt giải khuyến khích Giải báo chí quốc gia năm 2022 và giải nhất Giải báo chí Ngòi viết vàng tỉnh Đồng Nai năm 2023. Loạt bài này được thực hiện sau buổi làm việc của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh với Đảng ủy P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa).

Từ những ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy trong buổi làm việc, Ban Biên tập đã giao nhiệm vụ cho Trưởng ban Chính trị, văn hóa - xã hội Nguyễn Phượng xây dựng đề cương, triển khai thực hiện bài viết với sự tham gia của 3 ban chuyên môn gồm: Chính trị, văn hóa - xã hội, Kinh tế và Pháp luật, đời sống bạn đọc. Loạt bài có sự nhìn nhận, đánh giá tổng thể những bất cập, hạn chế của siêu phường Trảng Dài đồng thời đề xuất một số giải pháp cụ thể để gỡ khó cho địa phương.

Tổng biên tập Đào Văn Tuấn chia sẻ, để lột tả một vấn đề lớn trong đời sống xã hội cần có sự phối hợp của cả tập thể. Đó là sự định hướng của Ban Biên tập, chỉ đạo của lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn và tâm huyết của phóng viên, nhóm phóng viên. Trong cuộc cạnh tranh thông tin khốc liệt hiện nay thì sự đoàn kết, tính tổ chức, sự nỗ lực, sáng tạo, khả năng làm việc theo nhóm là yếu tố ngày càng quyết định tới chất lượng tác phẩm báo chí.

* Đa dạng các loại hình báo chí

Cùng với báo in, Báo Đồng Nai điện tử đã và đang có sự chuyển biến rõ rệt trong cách thức thể hiện thông tin và nội dung của từng tác phẩm báo chí. Qua đó, nâng tầm tác phẩm báo chí, thu hút ngày càng nhiều bạn đọc, tác động trực tiếp đến dư luận xã hội, tạo sự thay đổi theo hướng tích cực hơn.

Nhà báo Phan Thị Kim Ngân, Trưởng phòng Báo điện tử cho hay, trước áp lực cạnh tranh thông tin lớn, Báo điện tử đã chủ động, kịp thời sản xuất, phân phối các nội dung thông tin trên các nền tảng số theo hướng chuyên sâu, phù hợp với từng nền tảng.

Ban biên tập đều thuộc thế hệ 7X có chủ trương phát triển Báo Đồng Nai theo hướng báo chí hiện đại, đa phương tiện
Ban biên tập đều thuộc thế hệ 7X có chủ trương phát triển Báo Đồng Nai theo hướng báo chí hiện đại, đa phương tiện

Từ tháng 1-2023, Báo Đồng Nai online đã cho “ra lò” những sản phẩm báo chí “thế hệ mới” như: bản tin podcast, bản tin truyền hình, infographic, longform… bên cạnh những thể loại truyền thống như: tin tức, phóng sự và tin truyền hình. Như vậy đến nay, Báo Đồng Nai đã có gần như đầy đủ các loại hình báo chí gồm: báo in, báo điện tử, truyền hình, phát thanh trên các hạ tầng kỹ thuật số.

Một số phóng viên, kỹ thuật viên, biên tập viên của Báo Đồng Nai điện tử bước đầu đã có sự “đa nhiệm”. Họ không chỉ đơn thuần chỉ biết viết hoặc chụp ảnh, mà còn biết quay phim, dựng clip, dựng podcast, đọc bản tin, làm đồ họa… Các biên tập viên của báo điện tử có thể xử lý thông tin cho nhiều loại hình báo chí khác nhau: truyền hình, audio, website hay các nền tảng mạng xã hội như Zalo, YouTube, Facebook.

Theo Tổng biên tập Đào Văn Tuấn, sự bùng nổ của truyền thông số, mạng xã hội đặt ra cho báo chí nói chung, Báo Đồng Nai nói riêng những thách thức, yêu cầu thay đổi rất lớn. Do vậy, tập thể Ban Biên tập, phóng viên, kỹ thuật viên Báo Đồng Nai phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đưa thông tin nhanh, chính xác, nhưng phải đảm bảo không xa rời tôn chỉ của tờ báo. Đồng thời, phải định hướng, dẫn dắt dư luận xã hội.

“Mong muốn của chúng tôi là làm sao sản xuất các nội dung cho thật tốt và phải tiếp cận được đông đảo bạn đọc theo hướng “bạn đọc ở nền tảng nào thì báo Đảng có mặt ở nền tảng đó”. Ban Biên tập đưa ra yêu cầu cụ thể để anh em nỗ lực đổi mới; tổ chức huấn luyện, đào tạo, thậm chí cầm tay chỉ việc, khai thác thế mạnh và hạn chế điểm yếu để dần dần dịch chuyển tư duy, phải mới mẻ, linh hoạt, hiện đại theo hướng “đa nhiệm vụ, đa nền tảng”  - nhà báo Đào Văn Tuấn nhấn mạnh.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều