Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị tâm lý vững vàng cho kỳ thi quan trọng

07:04, 01/04/2023

Gần 90 ngàn thí sinh lớp 12 vừa tham gia đợt thi đầu tiên của kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức tại 21 tỉnh, thành để tìm kiếm cơ hội trúng tuyển vào đại học sớm. Đợt 2 của kỳ thi sẽ diễn ra vào tháng 5, trước khoảng 1 tháng so với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Gần 90 ngàn thí sinh lớp 12 vừa tham gia đợt thi đầu tiên của kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức tại 21 tỉnh, thành để tìm kiếm cơ hội trúng tuyển vào đại học sớm. Đợt 2 của kỳ thi sẽ diễn ra vào tháng 5, trước khoảng 1 tháng so với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Bên cạnh đó, nhiều trường đại học trong cả nước cũng đã công bố phương án xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do trường tổ chức là một trong những phương thức xét tuyển chính thức của trường.

Như vậy, so với trước đây, học sinh có nhiều cơ hội để vào đại học nhờ các trường áp dụng nhiều phương thức xét tuyển. Ngoài xét tuyển bằng kết quả thi THPT, xét tuyển bằng học bạ, xét tuyển thẳng, xét tuyển ưu tiên, xét tuyển học sinh giỏi, xét tuyển theo tổ hợp bộ môn, xét tuyển dựa trên các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế kết hợp với tổ hợp môn hoặc kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, thí sinh còn có thể dùng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM hay kỳ thi riêng do các trường đại học tổ chức để xét tuyển hoặc một số phương thức khác…

Cánh cửa vào đại học đã và đang “mở toang” để đón nhận thí sinh vào học. Thậm chí, thời điểm này, những học sinh lớp 12 đạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia đã giành vé ưu tiên vào những trường đại học thuộc tốp đầu. Không ít thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển online học bạ hoặc các chứng chỉ có liên quan, nộp lệ phí là đã có cơ hội trúng tuyển vào khá nhiều trường đại học dù còn gần 2 tháng nữa mới diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điều này là cơ hội nhưng cũng đặt ra cho thí sinh việc phải cân nhắc, tính toán sao cho việc chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả tốt nhất để trúng tuyển nguyện vọng vào ngành học mình yêu thích nhất.

Trước đó, Bộ GD-ĐT đã ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo đánh giá, quy chế này về cơ bản không có nhiều xáo trộn, giúp thí sinh yên tâm, giữ vững tâm lý để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. Những sửa đổi, bổ sung liên quan đến sử dụng thiết bị, phần mềm công nghệ thông tin và truyền thông; đăng ký dự thi; trách nhiệm của thí sinh; hội đồng ra đề thi; in sao, vận chuyển và bàn giao đề thi tại hội đồng thi; bảo quản, sử dụng đề thi và bảo quản bài thi tại điểm thi; làm thủ tục dự thi cho thí sinh; khu vực chấm thi; chấm bài thi tự luận; quản lý điểm bài thi; phúc khảo bài thi và điểm ưu tiên… về cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến thí sinh. Thí sinh chỉ cần đọc kỹ quy chế, chú ý hướng dẫn của thầy, cô trong trường là hoàn toàn có thể yên tâm chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi.

Thời gian để những học sinh lớp 12 vượt “vũ môn” không còn nhiều. Do đó, bên cạnh việc tập trung ôn tập, cân nhắc lựa chọn trường, ngành học tương lai, lựa chọn nguyện vọng cho phù hợp cần thiết phải chuẩn bị tâm lý thật vững vàng để tránh lúng túng, bị động khi chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra vào cuối tháng 6 tới đây.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều