Một người bạn của tôi ở Anh sang Việt Nam dạy tiếng Anh đã mấy năm. Trước Tết, người bạn này mua một chiếc ô tô mới để làm phương tiện đi dạy. Khi biết quy định tại Việt Nam dù xe mới 100% vẫn phải đem đi kiểm định thì anh bạn tỏ ra rất ngạc nhiên và để xe được lăn bánh, anh cũng phải chầu chực rất vất vả mới được dán tem đăng kiểm do các trung tâm này quá tải.
Một người bạn của tôi ở Anh sang Việt Nam dạy tiếng Anh đã mấy năm. Trước Tết, người bạn này mua một chiếc ô tô mới để làm phương tiện đi dạy. Khi biết quy định tại Việt Nam dù xe mới 100% vẫn phải đem đi kiểm định thì anh bạn tỏ ra rất ngạc nhiên và để xe được lăn bánh, anh cũng phải chầu chực rất vất vả mới được dán tem đăng kiểm do các trung tâm này quá tải.
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S (TP.Biên Hòa) thực hiện kiểm định cho xe ô tô tới hạn |
Bạn tôi cho biết, ở Anh không yêu cầu đăng kiểm xe mới. Các loại ô tô cá nhân (dưới 9 chỗ) mua mới, lần đăng kiểm đầu tiên là 4 năm sau khi mua, sau đó là định kỳ mỗi 2 năm/lần. Ngay cả việc đăng kiểm cũng rất nhanh và thuận lợi, chủ xe chỉ cần liên hệ với những gara chuyên sửa xe hay những nơi có dịch vụ đăng kiểm, hẹn ngày đem xe đến kiểm định. Chiếc xe đó sẽ được kiểm tra, sửa chữa nếu có và cuối cùng là dán nhãn đăng kiểm với chi phí rất rõ ràng.
Theo quy định hiện hành, thực hiện kiểm định lần đầu đối với các phương tiện mới bắt đầu đưa vào sử dụng nhằm 2 mục đích. Thứ nhất, đây là thủ tục cần thiết để lập hồ sơ phương tiện, việc này phục vụ cho công tác quản lý, theo dõi kỹ thuật phương tiện trong suốt quá trình sử dụng. Thứ hai, là kiểm soát kỹ thuật đối với các phương tiện lỗi (nếu có) nhằm sàng lọc các phương tiện có lỗi kỹ thuật trong quá trình sản xuất, lắp ráp trước khi đưa vào sử dụng. Cho nên hoạt động kiểm định ô tô không chỉ giúp xe đảm bảo an toàn khi vận hành, mà còn là quy định pháp luật, chủ xe cần phải tuân thủ, nhằm tránh gây tai nạn giao thông do hỏng hóc về kỹ thuật cũng như bảo vệ môi trường.
Theo ý kiến của một số chuyên gia, kiểm định ô tô là rất cần thiết và cần phải được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc ở tất cả các phương tiện. Tuy nhiên, việc kiểm định lần đầu đối với ô tô mới cần xem lại vì thực tế là hoàn toàn không cần thiết. Bởi khi xe xuất xưởng, các hãng ô tô đã phải kiểm định, phải bảo đảm đủ điều kiện an toàn kỹ thuật cũng như những tiêu chuẩn phù hợp với quy định trong nước và quốc tế. Cho nên quy định hiện hành về kiểm định cho cả xe mới là không phù hợp với thực tế.
Hiện nay, nhiều quốc gia không yêu cầu kiểm định xe mới và Việt Nam cần thay đổi để phù hợp với thực tế và xu hướng chung của thế giới. Việc Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất miễn kiểm định đối với ô tô mua mới là một cải cách hành chính được nhiều người dân, doanh nghiệp hoan nghênh và đồng thuận. Hơn nữa, chủ trương này phù hợp với xu hướng chất lượng ô tô ngày càng được nâng cao, tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay phí kiểm định của những phương tiện đăng kiểm lần đầu ở mức từ 250 ngàn đến gần 600 ngàn đồng/xe tùy loại loại phương tiện. Cũng theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, năm 2022, toàn quốc có hơn 548 ngàn ô tô đăng ký mới, đây cũng là số phương tiện phải thực hiện đăng kiểm lần đầu sau đăng ký xe.
Làm một phép tính nhỏ, nếu Dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT ngày 12-8-2021 của Bộ GT-VT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sẽ có thể tiết kiệm số tiền không nhỏ từ chính sách miễn kiểm định lần đầu đối với xe ô tô mới. Và người mua ô tô cũng sẽ không phải mất nhiều thời gian xếp hàng chờ đăng kiểm như trước, nhất là khi tình trạng nhiều trung tâm đăng kiểm đang quá tải như hiện nay.
Nguyễn Huỳnh Lan Khuê (TP.Biên Hòa)