Dịp cuối năm, nhất là vào khoảng cuối tháng 11 và tháng 12 hằng năm là thời điểm các cửa hàng, doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại triển khai rầm rộ các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng, trong đó có các chương trình khuyến mãi Black Friday, ngày 12-12…
Dịp cuối năm, nhất là vào khoảng cuối tháng 11 và tháng 12 hằng năm là thời điểm các cửa hàng, doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại triển khai rầm rộ các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng, trong đó có các chương trình khuyến mãi Black Friday, ngày 12-12…
Một cửa hàng thời trang ở Vincom Biên Hòa áp dụng chương trình khuyến mãi, giảm giá tới 40% trong dịp Black Friday vào cuối tháng 11-2021. Ảnh: Hải Hà |
Đặc biệt, năm nay Bộ Công thương đã phát động Tháng Khuyến mãi tập trung quốc gia 2021 trong tháng 12 với nhiều điểm mới, trong đó hạn mức khuyến mãi được cho phép lên tới 100% thay vì 50% như bình thường nhằm kích cầu tiêu dùng sau những tác động của dịch Covid-19. Bên cạnh đó, các sàn thương mại trực tuyến, các ứng dụng thanh toán điện tử cũng đồng loạt đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, kích cầu mua sắm vào dịp này.
* “Cú hích” đơn hàng hậu giãn cách
Theo khảo sát của phóng viên, từ cuối tháng 11, tại TP.Biên Hòa, nhiều cửa hàng của những thương hiệu thời trang, mỹ phẩm… trong và ngoài nước đều triển khai các đợt khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng, kích cầu tiêu dùng sau thời gian giãn cách xã hội.
Trong đó phải kể đến đợt sale lớn nhất năm mang tên Black Friday từ ngày 26 đến 30-11. Vào đợt khuyến mãi này, nhiều nhãn hàng nổi tiếng như: Adidas, Reebok, Vascara, Pierre Cardin, IVY Moda, Vitimex, Ninomaxx, Canifa... giảm giá các loại sản phẩm bày bán trong gian hàng từ 20-50%, thậm chí có cửa hàng còn giảm sâu tới 60-70%.
Ngoài ra, nhiều nhãn hàng còn áp dụng các chương trình đồng giá sản phẩm để thu hút người mua. Đây là đợt kích cầu tiêu dùng lớn vừa tạo “cú hích” về đơn hàng, doanh thu sau thời gian chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, vừa là bước đệm để chuẩn bị vào đợt cao điểm mua sắm cuối năm, cận Tết Nguyên đán 2022.
Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng, cửa hàng trưởng Cửa hàng thời trang Ninomaxx ở Vincom Biên Hòa cho biết, trong đợt Black Friday vừa qua, cửa hàng đã áp dụng chương trình khuyến mãi lớn, giảm giá ở hầu hết các mặt hàng với khoảng hơn 1,2 ngàn loại sản phẩm, trong đó có nhiều sản phẩm giảm sâu tới 40%.
“Đây là dịp khuyến mãi lớn góp phần kích cầu tiêu dùng, thu hút khách hàng đến mua sắm sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong đó, lượng khách đến tham quan, mua sắm tại cửa hàng tăng khoảng 60% so với những ngày đầu tiên cửa hàng mở bán trở lại sau thời gian giãn cách xã hội. Các phân khúc giá bình dân dành cho giới trẻ, thời trang công sở… bán khá “chạy” trong đợt này” - chị Hằng cho biết thêm.
Tương tự, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại trong tỉnh chủ động triển khai các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng trong tháng cuối năm, trong đó áp dụng nhiều ưu đãi đối với các loại mặt hàng như: thực phẩm, hóa mỹ phẩm, may mặc, đồ gia dụng… Nhiều sàn thương mại điện tử lớn cũng triển khai các chương trình khuyến mãi, “săn sale” khủng vào dịp này.
Khách hàng tham khảo các dòng điện thoại thông minh, máy tính bảng mới tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa). Ảnh: Hải Hà |
Ông Lê Văn Hồng, Giám đốc Big C Đồng Nai chia sẻ, dịp cuối năm, siêu thị triển khai chương trình giảm giá hơn 2 ngàn sản phẩm, tập trung vào các sản phẩm thực phẩm, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, thời trang, hàng trang trí Noel… Trong đó có các combo thực phẩm với giá ưu đãi, các nhóm sản phẩm sữa, bánh kẹo, hóa mỹ phẩm giảm giá từ 20-37%... Bên cạnh đó, siêu thị còn áp dụng một số chương trình ưu đãi hằng ngày dành cho hình thức đặt hàng trực tuyến qua ứng dụng đặt hàng của Big C.
Chị Thanh Thảo (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho biết, vào dịp cuối năm, nhất là đợt Black Friday vừa qua, nhu cầu mua sắm tăng cao bởi ai cũng muốn sắm sửa, chu toàn sau một năm vất vả, nhiều biến động. Đặc biệt vào dịp này, nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại cho đến các sàn thương mại điện tử đều triển khai các chương trình giảm giá sâu từ 50-70%, thậm chí không giới hạn hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mãi. Cụ thể, các sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Shopee, Tiki... có những chương trình ưu đãi, khuyến mãi cực khủng với mức giảm giá sâu từ 50-90% trên tất cả các nhóm, ngành hàng dịch vụ bao gồm: thời trang, gia dụng, mỹ phẩm, điện tử, voucher du lịch/ẩm thực...
“Bên cạnh việc giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, một số thương hiệu, ngành hàng còn tổ chức tặng điểm thưởng tích lũy, hoàn tiền khi mua sắm, kết hợp tặng nhiều quà đi kèm, đồng thời đa dạng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt để tăng thêm trải nghiệm tiện ích cho khách hàng. Do vậy, tôi rất háo hức mong chờ những dịp siêu sale trong Tháng Khuyến mãi tập trung cũng như dịp 12-12 sắp tới để lựa chọn, mua sắm được những sản phẩm có mức giá ưu đãi tốt nhất trong năm dành cho bản thân và gia đình” - chị Thảo chia sẻ.
* Đa dạng các chương trình khuyến mãi cuối năm
Bước vào tháng 11 và 12, thị trường mua sắm cuối năm bắt đầu sôi động hơn bởi hàng loạt các chương trình giảm giá, khuyến mãi được các nhà bán lẻ, kinh doanh từ trực tiếp (offline) lẫn trực tuyến (online) tung ra nhằm kích cầu tiêu dùng trong dịp cuối năm, cận Tết. Điều này không những thúc đẩy hiệu quả kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp mà còn tạo điều kiện cho người tiêu dùng tăng cường mua sắm nhưng vẫn tiết kiệm được chi tiêu trong tình hình khó khăn do dịch bệnh hiện tại.
Đặc biệt, cuối năm còn lồng ghép 2 tháng khuyến mãi tập trung ở địa phương và toàn quốc. Trong đó, từ ngày 1 đến 30-11 đã diễn ra chương trình Tháng Khuyến mãi năm 2021 trên địa bàn tỉnh. Chương trình này nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị trong tỉnh triển khai các chương trình khuyến mãi kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước; tăng cường quảng bá, tiếp thị sản phẩm, nắm bắt thị hiếu tiêu dùng, khẳng định uy tín thương hiệu…
Trong khi đó, Bộ Công thương đã chính thức phát động Tháng Khuyến mãi tập trung quốc gia 2021 - Vietnam Grand Sale 2021. Chương trình diễn ra từ ngày 1-12-2021 đến 1-1-2022. Chương trình này nhằm kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong Tháng Khuyến mãi này, hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mãi là 100%. Chương trình được tổ chức đồng thời trên phạm vi toàn quốc, kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên mọi lĩnh vực.
Đại diện Lotte Mart Đồng Nai cho biết, hưởng ứng Tháng Khuyến mãi tập trung năm 2021, siêu thị áp dụng nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng lớn. Trong đó, triển khai chương trình Clearance Sale giảm giá nhiều mặt hàng gia dụng đến 70%; chương trình Hàng Việt Nam chất lượng giá ưu đãi với nhiều mặt hàng giảm giá khoảng 30%, tập trung vào vào các sản phẩm thực phẩm đóng gói, hàng gia dụng; chương trình sản phẩm bán chạy giá sốc…
Tương tự, ông Lê Thanh Nhàn, Giám đốc điều hành siêu thị Hoàng Đức (TP.Long Khánh) chia sẻ, trong tháng 12 này, siêu thị triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng, khuyến mãi lồng ghép vào các hoạt động kỷ niệm sinh nhật của siêu thị. Trong đó, có các chương trình ưu đãi dành cho hàng Việt, các ưu đãi đặc biệt…, tập trung vào các mặt hàng về thực phẩm, bánh kẹo, hóa mỹ phẩm, thời trang…
Không chỉ các kênh bán lẻ, siêu thị, trung tâm thương mại mà nhiều chuỗi cửa hàng sản phẩm công nghệ, thiết bị di động cũng triển khai các chương khuyến mãi lớn vào dịp cuối năm. Ông Vũ Văn Đức, Phó giám đốc hệ thống chuỗi cửa hàng Viettel Store Đồng Nai chia sẻ, dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm các thiết bị công nghệ, điện thoại di động tăng cao, trong nhiều đợt cao điểm từ tháng 10-2021 đến nay, nhu cầu đặt hàng tăng khoảng 40% so với thời điểm trước đợt dịch Covid-19 lần thứ tư. Riêng trong tháng 12 này, chuỗi cửa hàng triển khai nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi cho dịp 12-12 và Noel. Hiện nay, tại các cửa hàng trong hệ thống, các dòng điện thoại thông minh khá dồi dào về nguồn hàng, đa dạng mức giá với nhiều mẫu mã, kiểu dáng mới. Các dòng máy tính bảng cũng được khá nhiều khách hàng lựa chọn vào dịp này…
Theo Bộ Công thương, chương trình Tháng Khuyến mãi tập trung quốc gia năm 2021 - Vietnam Grand Sale 2021 là một trong những hoạt động cùng với nhiều hoạt động, chương trình mà Bộ đã và đang thực hiện như: chuỗi chương trình tư vấn, cung cấp thông tin về thị trường xuất nhập khẩu; chuỗi các chương trình kết nối giao thương với các thị trường châu Mỹ, châu Âu và châu Á; chương trình Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia… để thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép”; đẩy mạnh các hoạt động phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn, thông suốt của doanh nghiệp trong điều kiện “bình thường mới”; kết nối hiệu quả giữa sản xuất và tiêu thụ, thúc đẩy tiêu dùng nội địa... |
Hải Hà