Báo Đồng Nai điện tử
En

Để học sinh hào hứng học chương trình mới

08:09, 24/09/2021

Năm học 2021-2022 đến trong một tâm thế đặc biệt khi đại dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp ở nước ta và trên thế giới. Khó khăn càng chồng chất khi đây là năm học trong lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 2 và 6.

Năm học 2021-2022 đến trong một tâm thế đặc biệt khi đại dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp ở nước ta và trên thế giới. Khó khăn càng chồng chất khi đây là năm học trong lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 2 và 6.

Cô giáo dạy lớp 2 tại một trường tiểu học ở TP.Biên Hòa cho biết, lớp cô phụ huynh đã đồng hành học cùng các bé để hỗ trợ khá tốt. Trong các buổi học của các em, cha mẹ thường theo dõi, nhắc nhở con học. Các em đã quen dần với hình thức học trực tuyến. Những kiến thức học sinh chưa hiểu, cha mẹ liên hệ với giáo viên qua điện thoại, Zalo… để hỏi cô về cách học, làm bài tập và chỉ lại cho con. Vì học sinh đã quen với hình thức học từ năm lớp 1 nên giáo viên bớt khó khăn hơn trong giảng dạy.

Làm thế nào để học sinh hào hứng với chương trình giáo dục phổ thông mới trong năm học muôn vàn khó khăn này đã được các thầy cô giáo dạy lớp 2, lớp 6 hết sức trăn trở, tích cực tìm cách giải quyết. Đến thời điểm này, giáo viên trong tỉnh đã được tập huấn các module 1, 2, 3 của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Với các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, các phương pháp, công cụ đánh giá hiện đại, thầy cô đã thiết kế các tiết dạy lôi cuốn, sinh động, nhẹ nhàng để khỏa lấp những hạn chế của việc dạy học trực tuyến hay dạy học trên truyền hình. Nhiều đổi mới, sáng tạo và những ứng dụng công nghệ trong giảng dạy là chìa khóa để thầy cô truyền cảm hứng học tập đến học sinh.

Trong tiết Ngữ Văn lớp 6 phát trên Đài PT-TH Đồng Nai vừa qua, đồng nghiệp đã đánh giá cao giờ dạy của cô Bùi Thị Minh Giao, giáo viên Ngữ văn Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Biên Hòa). Tiết đọc hiểu văn bản Thánh Gióng được các em học sinh rất thích thú học tập. Ở đây, giáo viên đã thiết kế các phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh đưa vào giảng dạy. Việc sử dụng bảng công cụ đánh giá KWL để dẫn dắt vào bài học đã tạo cho học sinh cảm giác gần gũi, thân thiện cũng là để gợi mở, thăm dò, tìm hiểu xem các em có mong muốn gì, đề xuất gì với giáo viên. Giáo viên đã rất khéo léo tạo nên sự tương tác giữa thầy và trò, điều mà việc dạy học trên truyền hình rất khó làm được.

Có thể nói, những lo lắng khi các em vào lớp 2, lớp 6 học chương trình mới của phụ huynh đang được các thầy cô giáo thuyết phục bằng nhiệt huyết, sự vượt khó, những sáng tạo trong giảng dạy để cha mẹ học sinh yên tâm. Hy vọng năm học này sẽ về đích tốt, tạo đà cho việc đổi mới thành công chương trình giáo dục phổ thông mới.

 Đào Khởi

Tin xem nhiều