Dạy học online hiện là phương án khả thi nhất đối với tất cả các bậc học từ phổ thông đến cao đẳng, đại học. Nhờ có sự chuẩn bị từ trước, hầu hết các trường học đều đã sẵn sàng cho hình thức dạy học này.
Dạy học online hiện là phương án khả thi nhất đối với tất cả các bậc học từ phổ thông đến cao đẳng, đại học. Nhờ có sự chuẩn bị từ trước, hầu hết các trường học đều đã sẵn sàng cho hình thức dạy học này.
Giáo viên Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (TP.Biên Hòa) dạy học online tại nhà. Ảnh: Nhà trường cung cấp |
Việc soạn giảng được các trường thực hiện linh động theo nội dung chủ đề để phù hợp với hình thức dạy học trực tuyến chứ không nhất thiết theo phân phối trong sách giáo khoa.
* Khởi động sớm, giúp học sinh lấy lại thói quen học tập
Từ ngày 9-8, Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) đã bắt đầu tổ chức dạy học online cho học sinh, riêng các lớp đầu cấp (lớp 1, 6, 10) bắt đầu học từ ngày 23-8. Theo kế hoạch, những tuần học đầu tiên, giáo viên dành thời gian để ôn tập kiến thức cho học sinh và xây dựng lại thói quen học tập cho các em.
Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Quang Thái chia sẻ: “Học sinh nghỉ hè từ giữa tháng 5 đến nay. Thời gian nghỉ hè kéo dài khiến cho nhiều em không duy trì được thói quen học tập, quên kiến thức. Vì vậy, nhà trường quyết định cho các em khởi động trước khi bước vào nội dung năm học mới. Khi nhà trường tổ chức dạy học, phụ huynh cũng rất vui và đồng tình. Đặc biệt, nhà trường không thu học phí học online trong tháng 8 này”.
Với mục tiêu khởi động cho năm học mới, giáo viên và học sinh nhà trường không gặp nhiều áp lực mà tập trung xây dựng thói quen học tập, ổn định lớp học, đặc biệt là giúp các học sinh đầu cấp làm quen với thầy cô, bạn bè và cách học online. Bằng cách này, khi bắt đầu vào học nội dung mới, học sinh sẽ không bỡ ngỡ, nhà trường cũng không phải chạy đua với thời gian để kịp tiến độ niên học. Mặt khác, vì đang trong thời gian giãn cách xã hội nên phụ huynh có nhiều thời gian theo sát việc học của con, phối hợp với thầy cô để hỗ trợ, hướng dẫn trẻ sử dụng các thiết bị phục vụ cho việc học online.
“Ngay từ đầu tháng 7, trường chúng tôi đã xây dựng kịch bản dạy học online. Nhờ có sự chuẩn bị sớm và trải qua các đợt dạy học online của năm học trước nên đến nay giáo viên đều thực hiện dạy học online rất nhuần nhuyễn, hiệu quả” - thầy Thái cho biết thêm.
* Chủ động, linh hoạt xây dựng chủ đề học tập
Thực tế, không phải mọi nội dung bài học đều phù hợp để dạy online. Vì vậy, các trường học đều triển khai, giao nhiệm vụ đến các tổ chuyên môn lựa chọn các nội dung chủ đề bài học phù hợp với hình thức online để xây dựng bài giảng. Điều này sẽ giúp việc dạy học online đạt hiệu quả thiết thực hơn.
Thầy Hoàng Văn Bắc, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Bàu Hàm (xã Bàu Hàm, H.Trảng Bom) cho hay: “Nhà trường giao nhiệm vụ cho tổ nhóm chuyên môn chọn, xây dựng chủ đề dạy học online. Bài nào phù hợp dạy online thì mới dạy, có thể lấy những bài ở giữa học kỳ, cuối học kỳ đưa lên dạy trước. Những nhóm bài trọng tâm, bài học cần vận dụng, ứng dụng nhiều thì để lại dạy trực tiếp”.
Cũng theo thầy Bắc, giáo viên của trường đều đã quen với việc dạy online. Tuy nhiên, một số học sinh của trường lại gặp khó khăn do không có điện thoại thông minh, máy tính để học online. Với những trường hợp này, nhà trường chỉ còn cách vận động để các em có thể học ghép với bạn. May mắn là xã Bàu Hàm hiện đang là “vùng xanh” nên tạm thời các em có thể khắc phục được khó khăn này.
Theo thầy Cao Văn Quế, Hiệu trưởng Trường THCS Long Phước (xã Long Phước, H.Long Thành), từ nhiều năm nay, Bộ GD-ĐT đã cho phép giáo viên được linh hoạt xây dựng chủ đề dạy học cho phù hợp với đặc điểm từng trường, với tình huống thực tế. Bản thân giáo viên của trường cũng đã quen xây dựng các chủ đề dạy học này. Vì vậy, giáo viên của trường không gặp khó khăn khi triển khai dạy học online.
Ngoài xây dựng nội dung phù hợp với hình thức trực tuyến, các chuyên đề dạy học trực tuyến cần phải đảm bảo sự tương tác giữa giáo viên với học sinh và có sự tương tác giữa học sinh với nhau. Giáo viên phải kiểm soát được toàn bộ quá trình học tập này. Nếu lựa chọn được chủ đề phù hợp thì không khó để tạo ra các tương tác này bởi trên thực tế hiện nay, có rất nhiều các phần mềm, ứng dụng hỗ trợ dạy học trực tuyến cho phép gia tăng sự tương tác giữa các thành viên trong lớp học. Điều quan trọng là giáo viên phải lựa chọn nền tảng công nghệ phù hợp với nội dung bài học.
Hiện nay, bậc học mầm non vẫn chưa làm công tác tuyển sinh. Đây cũng là bậc học khó có thể triển khai việc dạy học online. Thay vào đó, nhà trường có thể quay một số video clip để phụ huynh cùng với trẻ thực hiện các hoạt động vừa học vừa chơi. Giáo viên cũng sẽ giữ liên lạc để hỗ trợ, tư vấn cho phụ huynh về chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà. |
Hải Yến