Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Đồng Nai, ngoài các y bác sĩ, nhân viên y tế thì tài xế lái xe cứu thương đang ngày đêm cố gắng hết sức mình, đối mặt với hiểm nguy để đưa các trường hợp F0, F1 đến nơi cách ly, điều trị an toàn.
Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Đồng Nai, ngoài các y bác sĩ, nhân viên y tế thì tài xế lái xe cứu thương đang ngày đêm cố gắng hết sức mình, đối mặt với hiểm nguy để đưa các trường hợp F0, F1 đến nơi cách ly, điều trị an toàn.
Anh Hồ Huy Cường, tài xế chạy xe cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh vừa hoàn thành công việc chở 1 F0 đến Bệnh viện Dã chiến số 6 |
Sau sự cố gắng ấy là những câu chuyện đời, chuyện nghề đẫm mồ hôi...
Nhận lệnh điều động là… lên đường
Gặp anh Hồ Huy Cường, tài xế chạy xe cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh vào một ngày trời nắng gắt giữa tháng 8, vừa đưa tay lau vội giọt mồ hôi trên trán, anh vừa ra hiệu cho chúng tôi đứng cách xa để nói chuyện để đảm bảo an toàn. Anh kể, đến nay đã qua 4 mùa dịch, anh không còn nhớ nổi mình đã chở trên xe bao nhiêu trường hợp F0, F1, chỉ biết mỗi ngày anh đều hy vọng dịch sớm được kiểm soát để trở về với gia đình.
Để bảo vệ bản thân, anh Cường luôn tuân thủ các quy định trong kiểm soát nhiễm khuẩn, thường xuyên mặc đồ bảo hộ, xe chở bệnh nhân về sẽ được khử khuẩn nghiêm ngặt.
“Từ ngày nhận nhiệm vụ trong đợt dịch thứ 4 đến nay, bệnh viện cũng chính là nhà của tôi. Tôi chọn cách ở lại để đảm bảo an toàn cho vợ con vì mình chở F0, nguy cơ bị lây nhiễm là rất cao” - anh Cường chia sẻ.
Do thiếu nhân lực y tế nên nhiều khi các tài xế kiêm luôn cả việc đối chiếu danh sách, phân công vận chuyển làm thế nào để người bệnh được về nhà nhanh nhất. Trong ảnh: Anh Trần Văn Thủy (phải) đang trao đổi với đồng nghiệp trước khi đón người cách ly về |
Nói về công việc của mình, anh Cường cho biết, anh sợ nhất là những lần vận chuyển bệnh nhân nặng từ bệnh viện dã chiến đến khu hồi sức tích cực tại 2 bệnh viện tuyến tỉnh. Những lúc như vậy, anh Cường vừa lái xe vừa cầu nguyện cho bệnh nhân được bình an và cố gắng hết sức mình để có thể đưa bệnh nhân đến nơi nhanh nhất, kịp thời nhất.
“Có những ca trực 24 giờ, tôi phải chạy xe chở bệnh nhân liên tục, nhiệm vụ khó khăn nhất là khi chở bệnh nhân mới phát hiện ở cộng đồng đến bệnh viện dã chiến, hoặc chở F1 đi cách ly tập trung. Khi đến nhà nhiều người không chịu đi, phải thuyết phục cả tiếng đồng hồ, có những trường hợp không hợp tác, còn chửi bới nhân viên y tế buộc chúng tôi phải nhờ lực lượng công an địa phương can thiệp thì họ mới chịu” - anh Cường nói thêm.
Ông Trương Quốc Long là người đã có 33 năm lái xe cho Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và nay là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Nai cho biết: “Tài xế chúng tôi không kể giờ giấc nào, hễ được điều động là đi ngay. Có khi nửa đêm đang chập chờn giấc ngủ, có chuông điện thoại gọi đến là chúng tôi lại lên đường và trở về nhà khi ngày mới đã bắt đầu. Tôi chỉ mong dịch bệnh chóng qua, để cuộc sống trở lại bình thường như trước và những đồng nghiệp của tôi bớt vất vả”.
Những đêm lặng lẽ
Ngoài những tài xế công tác lâu năm ở các bệnh viện, trung tâm y tế, trong đại dịch có nhiều tài xế của các công ty tư nhân cũng đã xông pha vào tuyến đầu, gánh trên mình trách nhiệm đưa đón các trường hợp F1, F0 về nơi an toàn.
Anh Đào Xuân Đức là một trong những tài xế của doanh nghiệp tư nhân tham gia hỗ trợ đưa những ca F0 đi cách ly, điều trị tại TP.Biên Hòa cho biết, trước đây anh có tham gia công tác chống dịch tại tỉnh Bình Phước nhưng từ một tháng nay anh được công ty điều động về hỗ trợ tại TP.Biên Hòa.
Anh Trần Văn Thủy mặc đồ bảo hộ trước khi thực hiện nhiệm vụ chở người hoàn thành điều trị về nhà |
Đội xe của anh đa số đều chở F0 từ cộng đồng đến các bệnh viện dã chiến và những người hoàn thành điều trị từ bệnh viện dã chiến về nhà và cả nhưng ca nặng đến khu hồi sức.
“Có hôm bệnh nhân ngất xỉu trên xe, tôi phải hỗ trợ điều dưỡng hồi sức sơ cấp cứu, cho bệnh nhân thở ôxy, rồi cố gắng chạy nhanh nhất để kịp thời đưa bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất. Nhiều hôm chở F0 đến 4 giờ sáng ngày hôm sau mới được về phòng trọ tắm rửa và thường xuyên phải ăn mì tôm thay cơm” - anh Đức nói.
Cũng giống như anh Đức, anh Chu Văn Định là tái xế của Công ty CP Đầu tư Trường Thịnh đã tham gia hỗ trợ Trung tâm y tế TP.Biên Hòa chở các ca bệnh F0 hơn một tháng nay. Đều đặn vào lúc 7 giờ 30 hằng ngày, anh đến điểm tập kết rồi đi chở các ca F0 vào bệnh viện điều trị. Ngoài ra, anh còn chở cả các trường hợp F1 và đưa người hết cách ly về nơi cư trú. Lúc rảnh anh lại chở nhân viên y tế đi lấy mẫu trong cộng đồng. “Từ khi tham gia công tác phòng chống dịch đến nay tôi đã chở vài trăm ca F0, hôm nào cũng 1-2 giờ sáng mới về đến nhà” - anh Định cho biết.
“Chúng tôi luôn ghi nhận sự đóng góp và tấm lòng của những tài xế đang ngày đêm miệt mài chở những trường hợp F0, F1” - BS Đậu Ngọc Trung, Trưởng khoa Phòng chống bệnh tật/HIV/AIDS, Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa cho hay. |
Còn anh Trần Văn Thủy, lái xe chuyên chở các trường hợp F0, F1 và người cách ly về nhà tại TP.Biên Hòa chia sẻ, anh đã tham gia hoạt động hỗ trợ công tác phòng chống dịch từ cuối tháng 7 đến nay. Anh hy vọng sẽ góp chút sức mình để mang lại niềm vui cho cuộc đời bởi anh tâm niệm mình giúp được gì cho cộng đồng thì cố gắng giúp hết mình, không ngại khó khăn, gian khổ.
Anh Thủy kể rằng, nhiều hôm khi đi làm nhiệm vụ, thấy nhân viên y tế phải làm quá nhiều việc, anh kiêm luôn việc của nhân viên y tế như: kiểm tra danh sách, hướng dẫn người cách ly lên xuống xe, hướng dẫn khai báo y tế khi về đến các cơ sở y tế.
“Vì sợ nguy hiểm cho gia đình nên hơn một tháng nay, tôi không dám về nhà mà ở lại ở Bến xe Đồng Nai. Sống một mình nên tôi cũng ăn uống thất thường nhưng vẫn ổn, chỉ là lòng khi nào cũng nhớ vợ, nhớ con. Tuy nhiên, vì ngoài kia vẫn còn nhiều người cần giúp đỡ nên tôi lại nén cảm xúc, lên đường tiếp tục làm nhiệm vụ” - anh Thủy trải lòng.
Liên quan đến công tác vận chuyển F1, F0, BS Đậu Ngọc Trung, Trưởng khoa Phòng chống bệnh tật/HIV/AIDS, Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa cho biết, trước sự lây lan của dịch bệnh, để kịp thời bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng, thành phố đã huy động trưng tập 18 xe vận chuyển của các doanh nghiệp thuộc quản lý của Bến xe Biên Hòa, trong đó có 5 xe cấp cứu. Các tài xế tham gia hỗ trợ đã được tập huấn rất kỹ và nhiều người đang phải làm việc với cường độ cao từ 7 giờ sáng hôm nay cho đến 4 giờ sáng hôm sau. Dù vậy các anh vẫn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ và chỉ tranh thủ chợp mắt ngay trên xe trong lúc chờ nhận lệnh.
Hoàn Lê