Báo Đồng Nai điện tử
En

Ðón đầu những xu hướng tiêu dùng mới

12:07, 03/07/2021

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi hành vi mua hàng của người tiêu dùng Việt. Trong đó, những dòng sản phẩm về chăm sóc sức khỏe, các hình thức thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng được nhiều người lựa chọn.

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi hành vi mua hàng của người tiêu dùng Việt. Trong đó, những dòng sản phẩm về chăm sóc sức khỏe, các hình thức thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng được nhiều người lựa chọn.

Một gian hàng sản phẩm gia dụng, dụng cụ làm vườn, sản phẩm DIY (do it yourself) tại Vincom Biên Hòa Ảnh: Hải Hà
Một gian hàng sản phẩm gia dụng, dụng cụ làm vườn, sản phẩm DIY (do it yourself) tại Vincom Biên Hòa.  Ảnh: Hải Hà

Điều này đòi hỏi các kênh bán lẻ phải thích nghi và thay đổi để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Các sản phẩm luyện tập, chăm sóc sức khỏe “hút hàng”

Trước bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, hiện nay nhiều người có xu hướng tập luyện thể dục thể thao tại nhà, sử dụng máy tập luyện riêng do các phòng gym, phòng tập tạm thời đóng cửa. Do đó, nhu cầu về các sản phẩm hỗ trợ tập luyện thể dục, các khóa học chăm sóc sức khỏe trực tuyến ngày càng “nở rộ”, thu hút được sự quan tâm của khá nhiều khách hàng.

Nhu cầu mua sắm các sản phẩm tiêu dùng nhanh tăng cao

Hàng tiêu dùng nhanh là những sản phẩm được bán nhanh chóng và với chi phí khá thấp, hạn sử dụng không quá lâu... Ví dụ như các mặt hàng thực phẩm đóng gói, bánh kẹo, đồ dùng vệ sinh, đồ uống đóng chai, hàng may mặc...

Theo đại diện nhiều siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh, từ những tác động của đại dịch Covid-19, sức mua của các mặt hàng tiêu dùng nhanh tăng mạnh, nhất là các loại thực phẩm đóng gói, thực phẩm tươi sống, nông sản, hàng nhu yếu phẩm, may mặc... Nhiều siêu thị đẩy mạnh nhập hàng, cung ứng nhiều sản phẩm Việt thuộc các ngành hàng này, trong đó hàng Việt chiếm nhiều ưu thế.

Anh Đình Vũ, chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh các loại thiết bị tập thể dục trên đường Nguyễn Ái Quốc (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) chia sẻ, cửa hàng chuyên kinh doanh máy tập thể dục, thể thao tại nhà như: máy chạy bộ, xe đạp tập, dụng cụ tập gym, ghế massage… Thời gian gần đây khi dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, nhu cầu đặt mua các loại máy tập này tại cửa hàng tăng 20% so với trước khi xảy ra đợt dịch Covid-19.

“Với mỗi dòng sản phẩm, cửa hàng có nhiều mẫu lựa chọn cho khách hàng. Trong đó, máy chạy bộ tầm giá từ 6-30 triệu đồng, loại cao cấp có thể có giá hàng chục triệu đồng, xe đạp tập từ 1,8-7,8 triệu đồng/sản phẩm… Hiện nay, các loại máy tập chạy, xe đạp tập có kích thước nhỏ, gọn được khách hàng chọn mua nhiều” - anh Đình Vũ chia sẻ thêm.

Trước tình hình dịch bệnh, các phòng tập thể thao đóng cửa khiến nhu cầu sử dụng xe đạp tăng vọt. Nhờ đó, lượng xe đạp bán ra tại nhiều cửa hàng tăng mạnh. Theo một số đại lý, cửa hàng kinh doanh xe đạp, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, lượng xe tiêu thụ có thể lên đến vài chục chiếc mỗi ngày, tăng cao so với cùng kỳ những năm trước. Phần lớn người mua thường chọn những dòng xe tầm trung, giá dao động từ 3,5 đến hơn 7 triệu đồng/chiếc. Những dòng cao cấp hơn có giá từ hàng chục triệu đồng.

Đại diện cửa hàng Điện Máy Xanh (đường Phạm Văn Thuận, TP.Biên Hòa) chia sẻ, khoảng hơn nửa tháng nay, bên cạnh việc kinh doanh các thiết bị điện tử, điện thoại di động, laptop… cửa hàng còn kinh doanh thêm các loại xe đạp dành cho người lớn và trẻ em. Loại hình kinh doanh mới này thu hút khá nhiều khách hàng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay khiến nhu cầu mua các sản phẩm rèn luyện sức khỏe tăng cao.

Chị Đan Vũ (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) cho hay, bình thường chị rất chú trọng chăm sóc sức khỏe nhưng từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát đến nay, các phòng gym, thể dục thẩm mỹ phải đóng cửa nên chị không thể đến phòng tập. Do đó, từ đầu tháng 5, chị đã chọn mua 1 chiếc xe đạp với mức giá 4 triệu đồng để tự tập luyện nhằm cải thiện sức khỏe, vóc dáng.

Một gian hàng các sản phẩm gia dụng, dụng cụ làm vườn, sản phẩm DIY (do it yourself) tại một cửa hàng gia dụng ở Vincom Biên Hòa
Một gian hàng các sản phẩm gia dụng, dụng cụ làm vườn, sản phẩm DIY (do it yourself) tại một cửa hàng gia dụng ở Vincom Biên Hòa

“Tôi thường đạp xe vào khung giờ từ 18-20 giờ hằng ngày trên những tuyến đường rộng, ít người qua lại. Hình thức tập luyện này vừa giúp tôi nâng cao sức khỏe, thư thái đầu óc, vừa tránh được tụ tập đông đúc ở các công viên, tuyến đường công cộng... Hiện tại, các thành viên trong gia đình tôi cũng tỏ ra thích thú với việc đạp xe mỗi ngày, dự tính là sẽ sắm thêm một chiếc nữa để cùng nhau luyện tập, giảm bớt căng thẳng giữa đợt dịch này” - chị Đan Vũ chia sẻ.

Bên cạnh các thiết bị tập luyện thể dục, các khóa học chăm sóc sức khỏe trực tuyến cũng được nhiều người lựa chọn trong thời gian gần đây. Anh Nguyễn Khánh, nhân viên phụ trách bộ phận sale marketing (tiếp thị bán hàng) tại một trung tâm thể dục thẩm mỹ ở P.Quyết Thắng
(TP.Biên Hòa) chia sẻ, hiện nay công việc của anh tập trung vào các hoạt động tư vấn online, hỗ trợ những bài tập luyện tại nhà cho khách hàng thông qua video hướng dẫn trực quan.

Giới trẻ quan tâm tới các sản phẩm “do it yourself”

Cuộc sống ngày càng hiện đại, các sản phẩm mới luôn phát triển và xuất hiện nhiều hơn trên thị trường. Chính vì vậy, người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn tới tiêu dùng thông minh, bền vững, cũng như những sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường từ khâu sản xuất đến tiêu thụ và sử dụng.

Nhu cầu mua các loại máy tập thể dục tại nhà tăng trong bối cảnh dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, các phòng tập thể dục, tập gym tạm đóng cửa. Trong ảnh: Một cửa hàng kinh doanh các loại máy tập thể dục trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa)
Nhu cầu mua các loại máy tập thể dục tại nhà tăng trong bối cảnh dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, các phòng tập thể dục, tập gym tạm đóng cửa. Trong ảnh: Một cửa hàng kinh doanh các loại máy tập thể dục trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa)

Đặc biệt, thời gian gần đây, trào lưu tiêu dùng các sản phẩm DIY ngày càng được biết đến. Theo đó, DIY là viết tắt của cụm từ “do it yourself”, dịch ra có nghĩa là “tự bạn làm lấy” - tự bạn tạo ra hoặc sửa chữa một sản phẩm dựa trên sự sáng tạo của riêng mình. Các dòng sản phẩm DIY hướng tới tính sáng tạo, trải nghiệm nên được nhiều người tiêu dùng, nhất là các bạn trẻ lựa chọn.

Anh Hoàng Duy (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) chia sẻ, làm một công việc tự do trong lĩnh vực nghệ thuật nên trong phong cách sống lẫn tiêu dùng hằng ngày anh đều hướng đến DIY. Các sản phẩm DIY giúp mọi người có thể tự thiết kế ra một sản phẩm phù hợp với sở thích của bản thân mà không lo “đụng hàng” với những món đồ có sẵn hoặc kém chất lượng trên thị trường.

“Đây không phải là một xu hướng mới nhưng xu hướng này gần đây khá được quan tâm và hưởng ứng. Đặc biệt là sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát từ năm ngoái, các hội, nhóm “yêu bếp, nghiện nhà”, “nghiện decor” ngày càng trở thành một xu hướng giải trí tại nhà giúp tất cả mọi người giảm căng thẳng, tự do khai phá những ý tưởng mới lạ để sáng tạo ra một sản phẩm độc đáo của riêng mình. Ngoài ra, mỗi người đều có thể tận dụng những sản phẩm cũ, tái chế góp phần bảo vệ môi trường sống một cách bền vững...” - anh Duy cho hay.

Tương tự, các trải nghiệm thiên nhiên có nhiều tác động tốt cho sức khỏe tinh thần của con người cũng được quan tâm. Và việc trồng cây, làm vườn tại nhà đang trở thành một trong những xu hướng tích cực trong thời gian qua. Do đó, các loại dụng cụ làm vườn, hạt giống ngày càng được nhiều người chọn mua. Từ đó, nhiều siêu thị, cửa hàng mua sắm đã dành riêng những khu vực kinh doanh các sản phẩm này.

Ông Nguyễn Thanh Hải, cửa hàng trưởng Cửa hàng Đồ gia dụng Kohnan ở Trung tâm Thương mại Vincom Biên Hòa cho hay, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh như hiện nay, bên cạnh các sản phẩm về chăm sóc sức khỏe, các loại thực phẩm đóng gói… được nhiều khách hàng lựa chọn thì các sản phẩm DIY cũng nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng, nhất là đối với giới trẻ. Những dòng sản phẩm này khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã, giá cả… từ dụng cụ sân vườn, bàn ghế đến các sản phẩm được lắp ráp, định hình sẵn. Cửa hàng sẽ cung cấp các vật liệu, dụng cụ để người tiêu dùng thỏa sức sáng tạo, tự tay thực hiện các sản phẩm, công việc yêu thích, trồng các loại cây, loại hoa tại nhà…

Hải Hà

Tin xem nhiều