Triển lãm ngành Công nghiệp trực thăng quốc tế - HeliRussia-2020 đã được khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế "Crocus Expo" ở Moskva ngày 15-9. Theo Ban tổ chức, hơn 150 doanh nghiệp đến từ 11 quốc gia góp mặt tại triển lãm lần này, giới thiệu hơn 100 thiết bị bay, máy bay, động cơ, các hệ thống bay khác nhau.
Triển lãm ngành Công nghiệp trực thăng quốc tế - HeliRussia-2020 đã được khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế “Crocus Expo” ở Moskva ngày 15-9. Theo Ban tổ chức, hơn 150 doanh nghiệp đến từ 11 quốc gia góp mặt tại triển lãm lần này, giới thiệu hơn 100 thiết bị bay, máy bay, động cơ, các hệ thống bay khác nhau. Ngoài doanh nghiệp Nga, tham gia triển lãm còn có nhà phát triển và chế tạo trực thăng Mỹ Bell, cũng như Dassault Systemes, công ty hàng đầu thế giới của Pháp về phát triển các giải pháp phần mềm thiết kế 3D và quản lý vòng đời sản phẩm. Ngoài ra còn có các doanh nghiệp của Belarus, Kazakhstan, CH Séc…
Triển lãm trực thăng quốc tế HeliRussia-2020 khai mạc tại Moskva. Ảnh: TTXVN |
Theo truyền thống, tổng công ty phát triển và chế tạo trực thăng duy nhất của Nga - “Trực thăng Nga” thuộc tập đoàn hùng mạnh Rostec hiện diện ấn tượng nhất tại triển lãm. Ông Andrei Boginsky, Tổng giám đốc “Trực thăng Nga” cho biết : “HeliRussia là cơ hội tuyệt vời để chúng tôi thảo luận với những người tham gia thị trường máy bay trực thăng Nga về tất cả các vấn đề đã tích lũy được trong năm, để hợp lực đối mặt với những thách thức mới”.
Đáng chú ý tại gian trưng bày của “Trực thăng Nga” là trực thăng đa năng chữa cháy Ka-32A11VS và trực thăng đa năng hạng nhẹ cứu thương Ansat với các tùy chọn thiết bị mới. Ông Shamil Suleymanov, chuyên gia Trung tâm Chế tạo trực thăng quốc gia mang tên Mil và Kamov cho biết Ка-32A11VS được trang bị hệ thống điện tử điều khiển hoàn toàn mới, nên nay máy bay có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm. Buồng lái nâng cấp bằng kính dễ quan sát. Động cơ VК-2500PS-02 mạnh mẽ hơn và phù hợp với khu vực khí hậu nóng như ở Đông Nam Á…
Với trực thăng Ansat, nó được bổ sung thêm một thùng chứa nhiên liệu 192 lít, giúp máy bay tăng tầm hoạt động thêm từ 140-150km lên 650km. Ngoài ra, từ năm 2021, khách hàng có thể đặt mua Ansat nâng cấp với bình xăng chính dung tích tăng thêm 20%, giúp tầm bay tăng thêm 135km. Như vậy, Ansat bản nâng cấp sẽ có tầm bay tối đa hơn 750km. Cuối năm nay dự kiến “Trực thăng Nga” sẽ tiến hành thử nghiệm bản Ansat hoàn toàn mới.
Có thể thấy, trực thăng có rất nhiều lĩnh vực hứa hẹn có thể sử dụng hữu hiệu ở Việt Nam. Nhờ các ưu điểm như hoạt động trên không, tốc độ và tầm bay lớn, dễ dàng tiếp cận các khu vực bị cô lập, trực thăng là công cụ hữu hiệu để chữa cháy cho các tòa nhà cao tầng, cấp cứu, cứu hộ cứu nạn cả ở những nơi bị cô lập cũng như ở hải đảo xa xôi. Ngoài ra các hệ thống trực thăng không người lái đa dạng hiện nay cũng là phương tiện vừa không quá tốn kém, lại vừa hữu ích trong các hoạt động cảnh báo sớm, giám sát hay tiếp cận các khu vực mà các phương tiện truyền thông khác khó tiếp cận.
TTXVN