Báo Đồng Nai điện tử
En

Ông Vince Tran, Trưởng phòng cấp cao Walmart tại Việt Nam: Tôi sẽ nỗ lực đưa hàng Việt vào hệ thống Walmart

09:07, 17/07/2020

Từng làm việc cho nhiều tập đoàn lớn trong nước và nước ngoài, khi về làm Trưởng phòng cấp cao của Tập đoàn Walmart tại Việt Nam, ông Vince Tran mong muốn sẽ kết nối với nhiều doanh nghiệp (DN) trong nước, đưa hàng Việt xuất ngoại. Ông đang nỗ lực để đưa hàng Việt vào hệ thống Walmart.

Từng làm việc cho nhiều tập đoàn lớn trong nước và nước ngoài, khi về làm Trưởng phòng cấp cao của Tập đoàn Walmart tại Việt Nam, ông Vince Tran mong muốn sẽ kết nối với nhiều doanh nghiệp (DN) trong nước, đưa hàng Việt xuất ngoại. Ông đang nỗ lực để đưa hàng Việt vào hệ thống Walmart.

Walmart là tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới được thành lập vào năm 1962 tại Hoa Kỳ. Tập đoàn Walmart luôn tìm cách mở rộng thị trường ra nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Năm 2019, doanh thu của Walmart lên đến hơn 514 tỷ USD.

Walmart cần lượng hàng lớn từ Việt Nam

* Thưa ông, hiện đã có nhiều thương hiệu hàng Việt vào được hệ thống bán lẻ Walmart chưa?

- Thời gian qua, cũng có một số hàng Việt vào được hệ thống bán lẻ của Tập đoàn Walmart nhưng số lượng chưa nhiều. Trong đó, chủ yếu là hàng hóa của các DN có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất tại Việt Nam, còn DN thuần Việt gần như chưa đưa được sản phẩm vào hệ thống Walmart. Trong khi nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của tập đoàn từ Việt Nam rất lớn. Thực tế, tôi thấy rất nhiều mặt hàng của DN, làng nghề trong nước có thể đưa vào hệ thống bán lẻ lớn trên để phân phối sang nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ nơi có hệ thống cửa hàng của Walmart.

 *Theo ông, những sản phẩm nào của làng nghề, DN Việt có thể vào được hệ thống bán lẻ Walmart?

 - Walmart có hệ thống bán lẻ trải dài ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, vì thế hàng Việt vào được hệ thống không chỉ bán qua Hoa Kỳ mà có thể bán qua nhiều quốc gia khác trên thế giới. Bởi vì Walmart là tập đoàn bán lẻ nên cần mua rất nhiều loại hàng hóa khác nhau như: giày dép, túi xách, quần áo, sản phẩm từ gỗ, thực phẩm, nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ...

Vì vậy, DN hay các cơ sở làng nghề có sản phẩm đạt chất lượng cao, giá cạnh tranh có thể liên hệ với văn phòng đại diện của Walmart tại Việt Nam để đàm phán và ký kết hợp đồng mua bán.

* Ông có thể cho biết rõ hơn là muốn đưa hàng Việt vào hệ thống Walmart phải đáp ứng được những tiêu chí gì?

- Sản phẩm muốn vào được hệ thống Walmart phải đáp ứng được bốn tiêu chí lớn là chất lượng đảm bảo, mẫu mã đẹp, giá cạnh tranh và số lượng lớn. Nếu các DN, làng nghề có thể đảm bảo được những đòi hỏi trên thì hàng hóa rất dễ dàng vào được Walmart và ít phải lo lắng đến đầu ra. Bởi khi đã ký được hợp đồng với tập đoàn, mỗi đơn hàng thường có số lượng lớn, kéo dài và ổn định từ 4-6 năm. Bên cạnh việc đưa ra mẫu mã đặt hàng cho từng sản phẩm, Walmart cũng khuyến khích các DN, làng nghề tự nghiên cứu, thiết kế ra những mẫu mã mới lạ, độc đáo, hấp dẫn người tiêu dùng để bán cho hệ thống.

Qua tìm hiểu, tôi thấy nhiều DN Việt, làng nghề có sản phẩm khá đặc sắc có thể vào được hệ thống bán lẻ của Walmart. Do đó, tôi đang liên kết với một số hiệp hội ngành nghề trong nước, DN để hình thành chuỗi cung ứng cho tập đoàn.

Tập đoàn Walmart là hệ thống bán lẻ hàng đầu của Hoa Kỳ và trong những năm qua không ngừng mở rộng ra nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Walmart đã có chuỗi cửa hàng ở gần 30 quốc gia và mỗi tuần phục vụ hàng trăm triệu khách hàng.

* Trước đây cũng có một số đại diện của Tập đoàn Walmart đã đến Việt Nam, gặp gỡ DN trong nước để đàm phán mua hàng, nhưng lượng hàng vào hệ thống chưa nhiều. Theo ông nguyên nhân do đâu?

- Như tôi đã nói ở trên, hàng hóa muốn vào được hệ thống bán lẻ của tập đoàn phải đáp ứng bốn tiêu chí trên. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều DN Việt, làng nghề chưa hội tụ đủ những đòi hỏi của Walmart nên sản phẩm chưa vào được hệ thống. Trong đó, khúc mắc lớn nằm ở khâu chưa đáp ứng được số lượng lớn, giá chưa thực sự cạnh tranh. Còn về chất lượng, mẫu mã hàng hóa của DN Việt khá tốt. Vì thế tôi nghĩ, DN và các làng nghề nên liên kết lại với nhau, cùng nghiên cứu, đầu tư máy móc công nghệ để nâng cao năng suất, đủ năng lực ký những hợp đồng lớn, dài hạn. Đồng thời, có giải pháp hạ giá thành sản phẩm để tăng sức cạnh tranh. Như vậy, sản phẩm ngoài bán cho Walmart còn có thể bán cho nhiều thị trường khác trên thế giới.

Đồng Nai có nhiều sản phẩm đặc sắc

* Đồng Nai là một trong những nơi có công nghiệp phát triển nhất cả nước, sản phẩm các làng nghề khá đa dạng. Ông có dự tính sẽ tìm các DN cung ứng hàng từ Đồng Nai?

- Tôi đã tìm hiểu về Đồng Nai và nhận thấy trên địa bàn tỉnh có rất nhiều DN sản xuất hàng hóa tiêu thụ trong nước, xuất khẩu. Các mặt hàng sản xuất ở Đồng Nai phong phú về chủng loại và chất lượng đảm bảo. Đặc biệt, Đồng Nai có nhiều sản phẩm làng nghề đặc sắc như: gỗ mỹ nghệ, gốm, nấm... Tới đây, tôi sẽ liên hệ với một số DN, cơ sở làng nghề tại Đồng Nai để tìm hiểu kỹ về từng loại sản phẩm. Sau đó, sẽ tiến hành đàm phán với các DN, cơ sở làng nghề để liên kết và đưa họ vào chuỗi cung ứng sản phẩm cho Tập đoàn Walmart.

Ông Vince Tran, Trưởng phòng cấp cao Walmart tại Việt Nam đang  trao đổi với đại diện các doanh nghiệp. Ảnh: H.GIANG
Ông Vince Tran, Trưởng phòng cấp cao Walmart tại Việt Nam đang trao đổi với đại diện các doanh nghiệp. Ảnh: H.GIANG

Bán được hàng cho Walmart, các DN Đồng Nai và làng nghề sẽ có những đơn đặt hàng lớn kéo dài nhiều năm. Sản phẩm bán vào hệ thống Walmart ít lo lỗi thời, vì có những mặt hàng sau 4-6 năm vẫn có nhiều người tiêu dùng chọn mua.

Nhiều DN ở Đồng Nai đã từng xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản, châu Âu, Hàn Quốc cũng rất dễ dàng vào được hệ thống bán lẻ của Walmart.

* Trong các sản phẩm làng nghề của tỉnh, ông nhắc nhiều đến mặt hàng gốm. Vậy gốm Đồng Nai có dễ dàng vào được chuỗi cung ứng của Tập đoàn Walmart?

- Trước khi về làm việc tại Tập đoàn Walmart, tôi từng có một thời gian dài công tác tại Tập đoàn Gốm sứ Minh Long (Bình Dương), vì thế tôi rất hiểu về ngành này. Đồng Nai là một trong hơn mười làng nghề gốm truyền thống nổi tiếng cả nước về chất lượng, độ tinh xảo và nét độc đáo riêng. Từ nhiều thập niên trước, gốm Đồng Nai đã xuất khẩu sang các nước trên thế giới và được những người mê gốm đánh giá cao về tính thẩm mỹ và chất lượng sản phẩm. Mục tiêu của Walmart là tìm những mặt hàng mới, đặc sắc đưa đến cho người tiêu dùng tại Hoa Kỳ và nhiều nước khác. Do đó, gốm Đồng Nai là một trong những mặt hàng Walmart rất quan tâm và muốn đặt hàng.

* Ông có nhắc đến việc các DN, làng nghề có thể cung cấp sản phẩm sẵn có cho Walmart hoặc nghiên cứu đưa ra những sản phẩm mới để chào bán. Vậy yêu cầu của tập đoàn về các sản phẩm có mẫu mã mới như thế nào?

- Walmart có nhu cầu nhập khẩu rất nhiều mặt hàng nên khó có thể nói hết về yêu cầu của từng loại sản phẩm có mẫu mã mới. Tuy nhiên, tôi cũng có thể điểm qua một vài đòi hỏi chính của tập đoàn là những mặt hàng sử dụng hằng ngày như: giày dép, quần áo, túi xách, các DN nên chú ý đến xu hướng thời trang của từng mùa trong năm. Các mặt hàng thực phẩm đảm bảo về chất lượng, tiện lợi, mẫu mã hấp dẫn, bắt mắt. Sản phẩm của làng nghề đòi hỏi có sự độc đáo riêng, thu hút được nhiều người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền để mua.

Theo tôi, mỗi DN, làng nghề ngoài bán những sản phẩm mình sẵn có cũng nên nghiên cứu đưa ra thị trường thêm nhiều mẫu mã hàng hóa khác nhau để người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn phù hợp với từng sở thích, lứa tuổi khác nhau. Như vậy, hàng hóa rất dễ bán và dễ dàng đáp ứng được nhu cầu của Walmart cũng như nhiều tập đoàn bán lẻ khác trên thế giới. Sản phẩm bán được vào Walmart và những hệ thống siêu thị khác thì thương hiệu của DN Việt, làng nghề sẽ được nâng lên. Có thương hiệu, sản phẩm đa dạng, chất lượng cao, số lượng lớn, DN, làng nghề dễ dàng tìm được đối tác liên kết để cung ứng sản phẩm.

* Xin cảm ơn ông!

 Hương Giang (thực hiện)

Tin xem nhiều