Báo Đồng Nai điện tử
En

Khám phá lịch sử của những chiếc thẻ ngân hàng

14:40, 08/10/2024

Ít ai biết rằng, ý tưởng về một công cụ thanh toán tiện lợi và an toàn như thẻ ngân hàng ngày nay lại bắt nguồn từ một sự cố nho nhỏ của một người đàn ông khi quên ví. Câu chuyện về thẻ ngân hàng là một hành trình đặc sắc, từ tấm thẻ bìa cứng đơn sơ đầu tiên cho đến những chiếc thẻ thông minh tích hợp nhiều tính năng hiện đại như ngày nay.

1. Năm 1946: Sự ra đời của chiếc thẻ ngân hàng đầu tiên

Ý tưởng về việc sử dụng một loại thẻ để thanh toán không phải là hoàn toàn mới. Cuối thế kỷ 19, người Mỹ đã bắt đầu sử dụng các loại thẻ hoặc token để thay thế tiền mặt trong một số giao dịch. Tuy nhiên, phải đến những năm giữa thế kỷ 20, ý tưởng này mới thực sự được hiện thực hóa.

Năm 1946, John Biggins, một doanh nhân người Mỹ, đã giới thiệu chiếc thẻ ngân hàng đầu tiên mang tên "Charg-It" tại Brooklyn, New York sau một sự cố quên ví của mình. Khách hàng sử dụng thẻ này để mua hàng và hóa đơn sẽ được chuyển đến ngân hàng của Biggins để thanh toán.

Mặc dù còn khá đơn giản, "Charg-It" đã mở ra một kỷ nguyên mới trong việc thanh toán không dùng tiền mặt. Khi khách hàng mua sắm, hóa đơn sẽ được chuyển đến ngân hàng của Biggins, lúc này, ngân hàng tiến hành thanh toán cho người bán và sau đó khách hàng sẽ thanh toán lại cho ngân hàng.

Lịch sử của những chiếc thẻ ngân hàng bắt nguồn từ một sự cố quên ví.
Lịch sử của những chiếc thẻ ngân hàng bắt nguồn từ một sự cố quên ví.

2. Năm 1949: Tiền thân của thẻ tín dụng ra đời

Năm 1949, Frank McNamara, đã trải qua một tình huống tương tự John Biggins khi quên ví khi đi ăn nhà hàng. Từ đó, ông nảy ra ý tưởng về một loại thẻ thanh toán không cần tiền mặt. Cùng với đối tác, ông thành lập Công ty Diners Club và phát hành loại thẻ đầu tiên, chuyên dùng để thanh toán tại các nhà hàng.

Chỉ trong vòng vài năm, ý tưởng này đã lan rộng và được nhiều ngân hàng trên thế giới quan tâm. Năm 1958, Bank of America thành lập BankAmericard, tiền thân của Visa ngày nay. Cùng thời điểm đó, Hiệp hội thẻ Liên ngân hàng Mỹ (ICA) được thành lập và phát triển hệ thống thẻ tín dụng quốc gia, tiền thân của MasterCard.

Bên cạnh thẻ tín dụng quốc tế, thẻ ghi nợ cũng bắt đầu xuất hiện vào những năm 1960. Thẻ ghi nợ cho phép người dùng rút tiền trực tiếp từ tài khoản ngân hàng của mình, mang đến sự tiện lợi hơn cho người dùng.

BankAmericard - tiền thân của Visa ngày nay.
BankAmericard - tiền thân của Visa ngày nay.

3. Giai đoạn 1958 - 1970: Sự phát triển của thẻ tín dụng

Từ những năm 1970 trở đi, thẻ ngân hàng ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Sự ra đời của các máy ATM đã giúp người dùng dễ dàng rút tiền mặt từ tài khoản của mình. Đồng thời, các công nghệ mới như chip điện tử và mã vạch được tích hợp vào thẻ, nâng cao tính bảo mật và tiện lợi.

Đến đầu thế kỷ 21, thẻ ngân hàng đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của toàn nhân loại. Các loại thẻ đa dạng về chức năng như thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ trả trước xuất hiện ngày càng nhiều.

4. Giai đoạn 1980 - 1990: Thẻ tín dụng trở thành phương thức thanh toán phổ biến

Đến những năm 1980, thẻ tín dụng đã trở thành một phương thức thanh toán phổ biến trên toàn thế giới. Các ngân hàng bắt đầu phát hành nhiều loại thẻ tín dụng khác nhau với nhiều ưu đãi hấp dẫn, thu hút người tiêu dùng. Đồng thời, hệ thống thanh toán điện tử cũng được phát triển mạnh mẽ, giúp cho việc sử dụng thẻ tín dụng trở nên thuận tiện hơn.

Sự tiện lợi của thẻ tín dụng thu hút nhiều người dùng trong giai đoạn 1980 - 1990.
Sự tiện lợi của thẻ tín dụng thu hút nhiều người dùng trong giai đoạn 1980 - 1990.

5. Giai đoạn 2000 - nay: Sự bùng nổ của công nghệ thanh toán

Từ đầu thế kỷ 21 đến nay, công nghệ thanh toán đã có những bước tiến vượt bậc. Thẻ chip, thẻ không tiếp xúc (contactless) ra đời, cho phép người dùng thực hiện giao dịch nhanh chóng và an toàn hơn. Đồng thời, các hình thức thanh toán điện tử như ví điện tử, thanh toán qua điện thoại di động cũng trở nên phổ biến.

Với sự phát triển của công nghệ, thẻ ngân hàng đang tiếp tục tiến hóa. Các hình thức thanh toán không tiếp xúc, ví điện tử và thanh toán bằng sinh trắc học đang ngày càng phổ biến. Về thị phần, Visa đang chiếm 60.4% thị phần giao dịch mua hàng, MasterCard chiếm 26.8%.

Dự kiến, trong tương lai gần, thẻ ngân hàng sẽ được tích hợp nhiều tính năng hơn nữa, như thẻ căn cước, thẻ xe, thẻ bảo hiểm… và ngày càng nhiều khách hàng đăng ký mở thẻ tín dụng để chi tiêu, thanh toán thuận tiện hơn.

Từ một ý tưởng đơn giản, thẻ ngân hàng đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Sự phát triển không ngừng của công nghệ đã giúp cho thẻ ngân hàng ngày càng trở nên thông minh và tiện lợi hơn. Tuy nhiên, người dùng cần nâng cao ý thức về bảo mật thông tin để tránh những rủi ro không đáng có.

Tin xem nhiều