Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường giao dịch hàng hóa 6 tháng cuối năm: Nhóm kim loại nhiều triển vọng, cafe lên xuống bất ngờ

16:00, 12/08/2024

Sáng 29-6, Công ty Cổ phần Giao dịch hàng hóa TP Hồ Chí Minh HCT tổ chức hội thảo trực tuyến: “Góc nhìn kinh tế vĩ mô - triển vọng đầu tư thị trường hàng hóa”. Các khách mời đã đưa ra nhận định về tình hình kinh tế Mỹ, châu Âu, Trung Quốc. Đồng thời dự đoán triển vọng thị trường giao dịch hàng hóa 6 tháng cuối năm.

Tham gia trao đổi tại chương trình có ông Nguyễn Hồng Quang - Giám đốc khối phân tích đầu tư HCT với nhiều năm làm việc tại các ngân hàng đầu tư trên phố Wall trong lĩnh vực thị trường hàng hóa. Giám đốc trung tâm đào tạo Nguyễn Việt Hùng có bề dày kinh nghiệm tham gia các thị trường.

Nền kinh tế lớn phục hồi

Qua phân tích về thị trường Mỹ và Châu Âu, ông Nguyễn Hồng Quang cho rằng: “Sự hồi phục kinh tế không quá tốt, đặc biệt là châu Âu”. Sau 3 năm thắt chặt kinh tế, các ngân hàng trung ương vẫn chưa thể đưa lạm phát về mục tiêu 2%. Nền kinh tế chung EU đang vật lộn với suy thoái, lời hứa hẹn và các chính sách từ lãnh đạo không đem lại kết quả. Chỉ số PMI có nỗ lực phục hồi song chỉ duy trì trên mức 50 trong một thời gian quá ngắn, không đủ để tạo ra GDP tăng trưởng dương.

EU mất hoàn toàn xu thế tăng trưởng sau đại dịch: GDP đi ngang, thậm chí đi xuống trong nhiều quý. Người dân châu Âu phải chi trả phí tiêu dùng tăng vọt, trong khi lượng mua hàng thực ngày càng giảm. Chính phủ các nước châu Âu và Mỹ phải tính đến việc sớm cắt giảm lãi suất để hỗ trợ cho nền kinh tế.

Năm 2024 là năm bản lề cho “Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021 - 2025) của Trung Quốc”, Bộ Chính trị xác định mục tiêu hàng đầu, nhấn mạnh đẩy nhanh sự phát triển của lực lượng “sản xuất mới”, thúc đẩy khái niệm “bộ ba mới” gồm xe điện, pin Lithium và sản phẩm quang điện.

Với mức độ kích thích sản xuất của Trung Quốc trong 1 năm trở lại đây, đến tháng 5 năm 2024 vừa qua, giá kim loại công nghiệp và kim loại quý, trong đó có sản phẩm bạc đã đạt đà tăng mạnh nhất trong thị trường hàng hóa, từ gần 18 đến 20%. Ngoài ra, sự bùng nổ về trào lưu trí tuệ nhân tạo cũng kích thích việc sử dụng các kim loại cơ bản tại hầu hết quốc gia. “Một bức tranh tương đối khả quan đối với sự chuyển đổi xanh trên thế giới, đặc biệt là sử dụng sản phẩm thuộc bộ ba mới”, ông Nguyễn Việt Hùng nhận định.

Điều này cho thấy kinh tế Trung Quốc sau COVID-19 đã có phục hồi, tuy nhiên vẫn đang đối diện với nguy cơ giảm phát, sức tiêu dùng yếu và thị trường phát triển chậm. Chính phủ Trung Quốc đang cố gắng gỡ khó khăn bằng công cụ tiền tệ và tài khóa của mình.

Thông tin hàng hóa, thị trường giao dịch được cập nhật liên tục trên website hct.vn.
Thông tin hàng hóa, thị trường giao dịch được cập nhật liên tục trên website hct.vn.

Thị trường hàng hóa nhiều biến động

Thị trường giao dịch hàng hóa không chỉ chịu ảnh hưởng của các nền kinh tế lớn mà còn bị tác động bởi tình hình địa chính trị. Những cuộc xung đột kéo dài tiếp tục căng thẳng. Ukraine được phép sử dụng vũ khí để tấn công lãnh thổ Nga. Cuộc xung đột mới giữa Israel và Hamas nổ ra cuối năm 2023 và chưa có dấu hiệu kết thúc. Khoảng 1/2 dân số thế giới năm nay sẽ đi bầu cử, lựa chọn vị lãnh đạo tiếp theo để định hướng và đại diện cho tiếng nói của người dân.

Về ảnh hưởng của cuộc bầu cử Mỹ đến thị trường thế giới, ông Nguyễn Hồng Quang đưa ý kiến “Dưới thời tổng thống Joe Biden và cựu tổng thống Donald Trump, khí tự nhiên có cơ hội tăng trưởng đáng kể. Chính sách của hai tổng thống này có thể dẫn đến những biến động lớn trong ngành năng lượng và hàng hóa toàn cầu, tùy thuộc vào ưu tiên và cam kết của từng người. Theo dự đoán, vàng và bạc là hai sản phẩm chính nhà đầu tư nên cân nhắc”.

Ông Nguyễn Việt Hùng bổ sung thêm: “Đồng và nhôm cũng có nhiều triển vọng”. Ông cũng đưa ra nhiều dự báo về động lực phục hồi 6 tháng cuối năm 2024 tại Trung Quốc: đầu tư vào bất động sản không còn là ưu tiên; nhóm kim loại bao gồm đồng, nhôm, bạc có triển vọng tích cực; thép và quặng sắt không mấy khả quan.

Cũng theo ông Nguyễn Việt Hùng, thị trường nông sản chưa có nhiều chuyển biến. Nhà đầu tư cần chờ đến tháng 7 và nhu cầu giao dịch nhóm nông sản.

Mặt hàng cà phê có nhiều nhân tố cùng hỗ trợ: “Trước mắt, tôi nghĩ rằng sản phẩm như robusta sẽ điều chỉnh. Tháng 8, tháng 9 có một đợt tăng lại để định giá vụ sau. Cuối năm nay, đầu năm sau, nếu vụ thu hoạch thấp thì giá giảm ít. Tuy nhiên, tôi thấy rằng các nước khác trồng robusta rất nhiều, khó để duy trì giá cà phê tăng dài hạn mà sẽ giật lên xuống”, ông Nguyễn Hồng Quang nhận xét.

Với đội ngũ nhân sự triển vọng, HCT là đơn vị đồng hành chất lượng cùng nhà đầu tư trong quá trình giao dịch.
Với đội ngũ nhân sự triển vọng, HCT là đơn vị đồng hành chất lượng cùng nhà đầu tư trong quá trình giao dịch.

Hội thảo trực tuyến: “Góc nhìn kinh tế vĩ mô - triển vọng đầu tư thị trường hàng hóa” đã cụ thể hóa tiêu chí hoạt động kinh doanh bền vững của Công ty Cổ phần giao dịch hàng hóa TP Hồ Chí Minh. Sau 5 năm thành lập, HCT luôn lấy lợi ích khách hàng là trung tâm, mang đến nhiều chương trình, thông tin chất lượng.

Tin xem nhiều