Báo Đồng Nai điện tử
En

Ung thư gia tăng, phải hiểu đúng mới phòng ngừa hiệu quả

10:58, 20/10/2023

Số lượng ca ung thư ở Việt Nam đã tăng đáng kể trong ba thập kỷ gần đây và tỷ lệ tử vong do bệnh cũng tăng lên. Việc nhận biết ung thư ở giai đoạn sớm giúp người bệnh có cơ hội điều trị hiệu quả hơn, tuy nhiên, thực tế, bệnh thường chỉ được phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn.

Việc chủ động tầm soát, kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng như trang bị các kiến thức phòng ngừa ung thư đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì một cuộc sống khỏe mạnh của mỗi người.

Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Tình trạng ung thư tại Việt Nam và thế giới ngày càng gia tăng

Theo thống kê của GLOBOCAN năm 2020, số ca mắc mới và tử vong do ung thư đều có xu hướng tăng trên toàn cầu. Số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ ra rằng, vào năm 2021, cả thế giới đã chạm đến một ngưỡng báo động hơn khi có khoảng 20 triệu người được chẩn đoán mắc ung thư và 10 triệu trường hợp tử vong do bệnh. 

Tại Việt Nam, vào năm 1990, số bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư ước tính khoảng 70.000 người. Tuy nhiên, con số này đã tăng vọt lên đến hơn 180.000 ca mới vào năm 2020 và thậm chí, theo dự đoán, có thể tăng lên đến 230.000 vào năm 2030.

Bảng xếp hạng của GLOBOCAN năm 2020 cho thấy, Việt Nam xếp thứ 90/185 quốc gia có tỷ lệ mắc mới ung thư cao nhất, tăng 9 bậc so với năm 2018 và xếp thứ 50/185 quốc gia có tỷ lệ tử vong do ung thư cao nhất, tăng 6 bậc. Tổng cộng, trong năm 2020, cả nước có 182.563 ca mắc mới và 122.690 trường hợp tử vong do ung thư. Điều đáng lo ngại là ung thư đang có xu hướng trẻ hóa khi ngày càng nhiều người trẻ mắc bệnh.

GLOBOCAN cũng ghi nhận có 5 loại ung thư thường thấy nhất tại Việt Nam, lần lượt gồm: ung thư gan (14,5%), ung thư phổi (14,4%), ung thư vú (11,8%), ung thư dạ dày (9,8%) và ung thư đại trực tràng (9%). Ngoài ra, còn có các bệnh ung thư đầu và cổ. Riêng ở nữ giới, ung thư cổ tử cung đứng thứ 2 về số ca mắc mới, chỉ sau ung thư vú.

Ung thư luôn là bệnh lý nguy hiểm, đáng báo động trên toàn cầu. Ảnh: Shutterstock
Ung thư luôn là bệnh lý nguy hiểm, đáng báo động trên toàn cầu. Ảnh: Shutterstock

Nhiều nguyên nhân khiến tỷ lệ ung thư ngày càng gia tăng

Việc tỷ lệ ung thư ngày càng gia tăng có thể được lý giải theo nhiều cách. Chẳng hạn như tuổi thọ trung bình của người Việt tăng lên khiến thời gian phơi nhiễm với yếu tố nguy cơ gây ung thư càng dài hoặc nhờ công tác tuyên truyền tốt mà nhiều người tiến hành tầm soát bệnh hơn, từ đó phát hiện ung thư sớm hơn. Đặc biệt, một trong những nguyên nhân khiến nhiều người có khả năng mắc bệnh chính là sự gia tăng của các yếu tố nguy cơ, bao gồm:

Nguyên nhân bên ngoài: Môi trường sống, thói quen sinh hoạt, thường xuyên tiếp xúc với các tác nhân gây ung thư như thuốc lá, rượu bia, hóa chất… là những yếu tố góp phần tăng nguy cơ mắc ung thư. Trong đó, rượu bia và thuốc lá là các tác nhân phổ biến.

Nguyên nhân bên trong: Rối loạn di truyền nội tiết có liên quan đến khoảng 10% tổng số ca bệnh ung thư.

PGS. TS. Trần Văn Thuấn của Bệnh viện K chia sẻ, một loại ung thư có thể xuất phát từ nhiều yếu tố và một yếu tố có khả năng gây hình thành nhiều loại ung thư. Thời gian tiếp xúc với nguồn gây bệnh càng dài thì nguy cơ mắc ung thư càng cao.

Hiểu rõ về ung thư để phòng bệnh từ sớm

Ung thư là một bệnh lý nguy hiểm với khả năng tử vong cao. Vì vậy, mỗi người nên tự trang bị các kiến thức về ung thư để có cách phòng bệnh từ sớm. Việc thay đổi lối sống theo hướng tích cực cũng như áp dụng thêm một số biện pháp phòng ngừa ung thư khác có thể giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc bệnh.

Việc trang bị kiến thức về ung thư sẽ giúp mọi người biết cách thay đổi lối sống để phòng ngừa bệnh. Ảnh: Bowtie

Ngoài ra, việc hiểu rõ về ung thư cũng giúp người bệnh phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh để tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời. Việc phát hiện sớm và được điều trị đúng cách sẽ giúp tăng tỷ lệ chữa khỏi ung thư, đồng thời tiết kiệm chi phí. Ngược lại, nếu phát hiện ở giai đoạn muộn thì luôn để lại tổn thất lớn về tài chính và hiệu quả điều trị cũng giảm đi đáng kể.

Có thể thấy, việc trang bị kiến thức về ung thư, đặc biệt là cách phòng ngừa và nhận biết bệnh, đóng vai trò quan trọng giúp nâng cao sức khỏe và bảo vệ mọi người trước căn bệnh nguy hiểm này. Đây cũng là lý do nhiều nền tảng thông tin trực tuyến bắt đầu tập trung khai thác các nội dung liên quan đến ung thư, bao gồm cả Bowtie Việt Nam Blog.

Bowtie Việt Nam Blog là một nền tảng chuyên chia sẻ các thông tin về y tế, sức khỏe và bảo hiểm do Công ty bảo hiểm Bowtie Việt Nam phát triển. Hiểu được nhu cầu tìm kiếm thông tin về ung thư ngày càng tăng của người dân Việt Nam, Bowtie Việt Nam Blog hiện đang thực hiện nhiều nội dung chuyên sâu về ung thư, giúp mọi người chủ động tìm hiểu thông tin về căn bệnh này để biết cách phòng ngừa, bảo vệ bản thân.

Chủ trương của Bowtie Việt Nam Blog là xây dựng chuyên mục Ung thư với nội dung chất lượng, đáng tin cậy bằng cách chỉ tham khảo các thông tin từ nguồn chính thống và tiến hành kiểm duyệt kỹ lưỡng. Bowtie Việt Nam Blog còn hợp tác với các chuyên gia ung thư có 5-10 năm kinh nghiệm để tham vấn và hiệu đính nội dung của các bài viết. Mục tiêu của Bowtie Việt Nam Blog là tạo ra các bài viết giúp mọi người nâng cao kiến thức về ung thư để chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Tin xem nhiều