Báo Đồng Nai điện tử
En

Tranh chấp hợp đồng xây dựng cần phải có luật sư tranh tụng giỏi

09:52, 23/10/2023

Ngành xây dựng đang là lĩnh vực phát triển mạnh ở nước ta. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều vụ tranh chấp trong lĩnh vực xây dựng xảy ra. Điều này ảnh hưởng lớn đến công trình nếu không giải quyết ổn rất có thể bị ngừng thi công. Vậy nguyên nhân của vấn đề này là gì? Các quy định pháp luật về giải quyết tranh chấp hợp đồng xây dựng ra sao? Có nên thuê luật sư giải quyết không? Hãy cùng tìm hiểu kỹ trong bài viết sau.

 

Những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tranh chấp hợp đồng xây dựng xảy ra

Trước tiên để biết được nguyên nhân dẫn đến các tranh chấp thì cần hiểu rõ về hợp đồng xây dựng là gì? Theo Luật Xây Dựng năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì hợp đồng xây dựng được thỏa thuận bằng văn bản giữa bên giao thầu và bên nhận thầu. Những thỏa thuận này dựa trên nguyên tắc giao dịch dân sự các bên tự nguyện và tự do trong giao kết hợp đồng.

Tuy nhiên, vì đặc thù công trình xây dựng có khả năng ảnh hưởng đến quyền lợi của con người. Vì vậy trong quá trình xây dựng rất dễ xảy ra những mâu thuẫn, bất đồng ý kiến… Nguyên nhân là bởi:

- Chủ đầu tư không tiến hành thanh toán hoặc viện dẫn lý do nhằm kéo dài việc thanh toán gây thiệt hại cho các nhà thầu.

- Không thống nhất được các công việc liên quan: Thay đổi thiết kế, thời tiết xấu, nguồn vốn thiếu… từ đó kéo dài thời gian hoàn thiện công trình.

- Nhà thầu cố tình không thực hiện, hoặc kéo dài thời gian bảo hành, sửa chữa để từ chối tiếp tục bảo hành.

- Mức phạt vi phạm các bên thỏa thuận không phù hợp quy định pháp luật dẫn đến một bên phản đối và xảy ra tranh chấp.

Ngoài những tranh chấp thường xuyên có thể xảy ra như được nêu ở trên thì khi soạn thảo, đàm phán hợp đồng xây dựng các bên cũng không thể nào lường trước được những tình huống có thể xảy ra trên thực tế. Dẫn đến trong quá trình xây dựng có rất nhiều tình huống khác sẽ xảy ra không như mong muốn của các bên. Vì thế tranh chấp hợp đồng xây dựng là điều khó tránh khỏi.

 

Khi xảy ra tranh chấp hợp đồng xây dựng, các bên nên lựa chọn phương án giải quyết nào?

Nguyên tắc giải quyết tranh chấp luôn là điều mà các bên trong hợp đồng cần lưu ý, bởi lẽ dù giải quyết bằng hình thức nào thì cũng phải phù hợp với pháp luật về lĩnh vực đó.

Theo quy định tại Điều 317 Luật thương mại 2005 có 4 hình thức giải quyết tranh chấp hợp đồng xây dựng. Cụ thế:

Thương lượng: Các bên trong hợp đồng xây dựng chủ động tổ chức các cuộc họp để thương lượng, thỏa thuận với nhau về quyền lợi, nghĩa vụ của các bên. Phương thức này rất linh hoạt, nhanh chóng tuy nhiên lại không có tính cưỡng chế thi hành.

Hòa giải: Phương pháp này được thực hiện thông qua một bên thứ ba. Cách giải quyết này sẽ giúp đôi bên tìm được tiếng nói chung. Nhược điểm là phải phụ thuộc vào tính tự nguyện của hai bên.

Tòa án: Tòa án sẽ xem xét hồ sơ và đưa ra xét xử. Bản án quyết định của Tòa án sẽ được cưỡng chế thi hành. Tuy nhiên quá trình giải quyết này tốn nhiều thời gian và tiền bạc.

Trọng tài thương mại: Giải quyết tranh chấp hợp đồng xây dựng bằng Trung tâm trọng tài sẽ tạo được sự linh hoạt, nhanh chóng và bảo mật. Phán quyết của trọng tài mang tính chung thẩm, không bị kháng cáo, kháng nghị.

 

Vai trò của luật sư trong tranh chấp hợp đồng xây dựng

Có thể thấy rằng, việc giải quyết tranh chấp dù là bằng hình thức nào cũng đòi hỏi sự hiểu biết về pháp luật, quy trình và thủ tục. Để tránh những tranh chấp xảy ra, ngay từ thời điểm đàm phán ký kết hợp đồng xây dựng, các bên nên nhờ Luật sư tư vấn để hạn chế mức thấp nhất các rủi ro, các tranh chấp có thể xảy ra. Hoặc ngay khi xảy ra tranh chấp, việc thuê Luật sư tranh tụng là điều cần thiết để tìm được hướng giải quyết đúng đắn, kịp thời, bởi:

- Luật sư sẽ xem xét mấu chốt vấn đề dẫn đến mâu thuẫn… từ đó đưa ra các phương án giải quyết tranh chấp cho phù hợp.

- Luật sư giúp khách hàng đưa ra các yêu cầu về bồi thường thiệt hại và phạt vi phạm hợp đồng một cách đầy đủ nhất.

- Luật sư đưa ra các lập luận, lý lẽ sắc bén để bảo vệ cho thân chủ, thuyết phục đối phương phải cân nhắc đến các điểm lợi, điểm hại nếu đưa vụ việc ra tranh chấp, từ đó đối phương có thể sẽ đi đến thỏa thuận với thân chủ hoặc sửa đổi hợp đồng cho phù hợp.

- Đảm bảo thực hiện quyền khởi kiện của mình đúng thời điểm và tuân theo đúng quy trình, trình tự tố tụng.

- Luật sư sẽ hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng cần thu thập những tài liệu chứng cứ gì, thu thập ở đâu nhằm đảm bảo quyền và lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

 

Dịch vụ Luật sư giải quyết tranh chấp hợp đồng xây dựng của Apolo Lawyers

Bằng kiến thức và năng lực vững vàng của mình, đội ngũ luật sư của Apolo Lawyers sẽ giúp khách hàng giải quyết nhanh chóng về các vấn đề tranh chấp hợp đồng xây dựng.

Người đứng đầu Công ty Luật Apolo Lawyers là Luật sư Võ Thiện Hiển - người đã  có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tranh tụng tại Tòa án cũng như tại Trọng tài thương mại. Ông là thành viên của Hiệp hội Luật sư Châu Âu và được Global Law Experts cùng Advisory Excellence bầu chọn là luật sư tranh tụng hàng đầu ở Việt Nam. Bên cạnh luật sư điều hành thì Apolo Lawyers đã sở hữu một đội ngũ luật sư có trình độ cao, giàu kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản nên xứng đáng là nơi đảm bảo an toàn pháp lý cho khách hàng khi có xảy ra tranh chấp về hợp đồng xây dựng.

Dịch vụ Luật sư giải quyết tranh chấp hợp đồng xây dựng tại Apolo Lawyers sẽ giúp khách hàng thực hiện:

- Tư vấn chi tiết, giải thích cụ thể quy định của pháp luật về hợp đồng xây dựng.

- Dự liệu các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng.

- Tham gia đàm phán, ký kết hợp đồng xây dựng, tư vấn soạn thảo các loại hợp đồng xây dựng.

- Tham gia đàm phán, thương lượng với các bên liên quan trong việc giải quyết tranh chấp.

- Tham gia vào quá trình giải quyết tranh chấp hợp đồng xây dựng tại Tòa án hoặc Trọng tài thương mại.

- Hỗ trợ khách hàng trong hoạt động thu thập tài liệu chứng cứ của vụ án.

- Tư vấn và hỗ trợ Khách hàng trong quá trình thi hành án và các vấn đề khác có liên quan.

 

Tất cả vấn đề được đưa ra bởi luật sư sẽ được Apolo Lawyers cam kết hợp pháp và an toàn. Trong trường hợp khách hàng cần Tư vấn pháp luật trực tuyến, Apolo Lawyers đều sẵn sàng hỗ trợ và đồng hành bằng nhiều hình thức tư vấn trực tuyến khác nhau.

Vì thế nếu đang gặp phải những vấn đề nào trong hợp đồng xây dựng đừng ngần ngại liên hệ Apolo Lawyers để đảm bảo được quyền và lợi ích tối đa của mình.

Thông tin liên hệ

CÔNG TY LUẬT APOLO LAWYERS

Địa chỉ: Tòa nhà PaxSky, 51 Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 66.701.709 | 0903.419.479

Chi nhánh: 108 Trần Đình Xu, quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 35.059.349 | 0903.600.347

Email: contact@apolo.com.vn

Website: www.apololawyers.com | www.luatsutructuyen.vn

Fanpage cho khách hàng Việt Nam: https://www.facebook.com/ApoloLawyers

Fanpage cho khách hàng nước ngoài: https://www.facebook.com/apololawyers.hcm

Tin xem nhiều