Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường tính tuân thủ pháp luật để bảo vệ quyền lợi người lao động

16:40, 10/10/2024

Chính sách Bảo hiểm thất nghiệp ngày càng đóng vai trò quan trọng trong bảo đảm an sinh xã hội bền vững và bảo đảm quyền lợi của người lao động trong điều kiện gặp rủi ro lao động bị mất việc làm... Tuy nhiên, tình trạng người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp thông báo về tình trạng việc làm chưa đúng vẫn là vấn đề gây ra nhiều hệ lụy cho cả người lao động, đơn vị sử dụng lao động và cơ quan quản lý.

Làm thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh.
Làm thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh.

Còn nhiều khó khăn trong công tác thu hồi

Theo Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh, tính đến ngày 30-6-2024 toàn tỉnh Đồng Nai đã phát sinh 7.525 trường hợp phải thu hồi với số tiền hơn 40,7 tỷ đồng trợ cấp thất nghiệp hưởng sai quy định. Trong đó, Đồng Nai đã thực hiện thu hồi được 5.873 người, tương ứng với gần 32 tỷ đồng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng thu hồi trợ cấp thất nghiệp, nhưng nguyên nhân đầu tiên và cơ bản nhất là ý thức chấp hành pháp luật về Bảo hiểm thất nghiệp của người lao động. Trong quá trình hưởng trợ cấp thất nghiệp, hàng tháng, người lao động phải thông báo về việc tìm kiếm việc làm với Trung tâm Dịch vụ việc làm. Tuy nhiên, nhiều trường hợp đã có việc làm nhưng thông báo không đúng dẫn đến phải thu hồi trợ cấp thất nghiệp.

Qua rà soát của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, nhiều người lao động không cung cấp các giấy tờ để thông báo có việc làm nên gặp khó khăn trong công tác tham mưu quyết định chấm dứt hưởng và thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, ý thức tuân thủ pháp luật của một số người lao động còn hạn chế, chưa xử phạt người lao động không thực hiện quyết định thu hồi. Một số người lao động đã có Quyết định thu hồi, khi hướng dẫn và yêu cầu nộp tiền không hợp tác. Hơn nữa, người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp chủ yếu là lao động phổ thông, lao động di cư nên thường xuyên thay đổi nơi ở, số điện thoại liên lạc được, văn bản gửi đến địa phương không có người nhận... Do đó việc liên hệ để xác minh, thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp gặp nhiều khó khăn. Hoặc khi đến làm việc trực tiếp người lao động không có khả năng nộp lại số tiền đã hưởng trợ cấp thất nghiệp.           

Thêm vào đó, nhận thức của một bộ phận người lao động về chính sách Bảo hiểm thất nghiệp chưa đầy đủ nên còn có những trường hợp người sử dụng lao động còn chậm cung cấp hợp đồng lao động để người lao động thực hiện thủ tục chấm dứt hưởng. Trường hợp hiểu biết về chính sách lại vì sức ép việc làm nên không dám đấu tranh với chủ sử dụng lao động để tự bảo vệ quyền lợi của mình khi đã đi làm nhưng chưa có hợp đồng lao động kịp thời để thực hiện chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp và bảo lưu số tháng chưa hưởng. Một số trường hợp khác còn chủ quan, không thực hiện trách nhiệm của bản thân nên không thông báo theo quy định…         

Sở Lao động - thương binh và xã hội đề nghị người lao động đóng số tiền thu hồi trợ cấp thất nghiệp trực tiếp về cơ quan Bảo hiểm xã hội hoặc qua số tài khoản 67010009846126, ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), nội dung “Họ và tên thu hồi theo quyết định số (số Quyết định) ngày (ngày ban hành quyết định)” để đảm bảo quyền lợi về sau.

Chế tài xử phạt chưa đầy đủ

Thực tế, việc thu hồi gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là ý thức tuân thủ pháp luật hạn chế, chế tài xử phạt về BHTN chưa đầy đủ, chưa có tính răn đe nên còn tình trạng chây ỳ không thực hiện quyết định thu hồi. Chưa có biện pháp xử phạt hành chính đối với người lao động không thực hiện quyết định thu hồi và một số trường hợp người lao động không có khả năng nộp lại số tiền đã hưởng hoặc một số trường hợp người lao động đã chết, mất tích, ra nước ngoài định cư.

Người lao động làm thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh.
Người lao động làm thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh.

Chưa có đủ công cụ để thật sự quản lý lao động nên rất khó kiểm soát tình trạng việc làm của người lao động nên vẫn xảy ra tình trạng người lao động vừa hưởng trợ cấp thất nghiệp, vừa có việc làm.

Sở Lao động - thương binh và xã hội đã phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh và các doanh nghiệp gửi văn bản đề nghị người lao động thực hiện quyết định thu hồi. Tuy nhiên, nhiều trường hợp chưa thực hiện theo quyết định. Trong thời gian tới Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ tăng cường công tác thu hồi, phối hợp với chính quyền địa phương và đề nghị các doanh nghiệp hỗ trợ thực hiện. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội rà soát các trường hợp đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm. Các trường hợp cố tình không thực hiện sẽ có biện pháp xử lý vi phạm.

Tin xem nhiều