Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân rộng những tấm gương đoàn viên Công đoàn tiêu biểu

07:08, 04/08/2023

Tích cực trong lao động sản xuất, không ngừng cải tiến kỹ thuật nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm…, nhiều tấm gương đoàn viên Công đoàn tiêu biểu trên địa bàn tỉnh đã trở thành hạt nhân lan tỏa tinh thần lao động giỏi, lao động sáng tạo trong doanh nghiệp (DN).

Tích cực trong lao động sản xuất, không ngừng cải tiến kỹ thuật nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm…, nhiều tấm gương đoàn viên Công đoàn tiêu biểu trên địa bàn tỉnh đã trở thành hạt nhân lan tỏa tinh thần lao động giỏi, lao động sáng tạo trong doanh nghiệp (DN). 

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bùi Thị Bích Thủy và Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết trao khen thưởng đoàn viên Công đoàn tiêu biểu năm 2023
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bùi Thị Bích Thủy và Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết trao khen thưởng đoàn viên Công đoàn tiêu biểu năm 2023. Ảnh: N.HÒA

Nhiều điển hình tiêu biểu đã được Công đoàn các cấp và DN tuyên dương, khen thưởng kịp thời.

Không ngừng cải tiến

Hơn 13 năm làm việc tại Công ty TNHH Bình Tiên Biên Hòa, anh Đỗ Văn Giang đã đóng góp 75 sáng kiến kỹ thuật cho DN. Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, anh đã có hơn 15 sáng kiến, cải tiến được công ty ghi nhận, đánh giá cao, góp phần tiết giảm nhân sự và công lao động, tiết kiệm gần 18 tỷ đồng cho công ty trong 3 năm qua. Với sự cống hiến của mình, anh Giang đã nhiều lần được Công đoàn và công ty khen thưởng vì có nhiều nỗ lực trong phong trào Lao động giỏi, lao động sáng tạo.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, những năm qua, nhằm ghi nhận những cống hiến của đoàn viên, công nhân lao động trong lao động sản xuất, các cấp Công đoàn đều tổ chức vinh danh kịp thời. Những tấm gương lao động sáng tạo đã góp phần tô thắm nét đẹp của đoàn viên Công đoàn, người lao động, nhất là trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay.

Cũng là đoàn viên tiêu biểu, những năm qua, anh Phạm Quốc Nghị, nhân viên bảo trì cơ khí tại Công ty CP Hàng tiêu dùng Biên Hòa được biết đến là “cây” cải tiến tại DN. Nhiều sáng kiến của anh Nghị làm lợi cho DN hàng tỷ đồng. Điển hình như sáng kiến “Tăng thời gian sử dụng của lưới ly tâm AFF, hạn chế tối đa lượng đường cục không hòa tan”. Đây là sáng kiến mà anh tâm đắc nhất và được DN đánh giá cao vì ứng dụng hiêu quả trong sản xuất, đảm bảo quy trình vận hành và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Với những cống hiến, nỗ lực của bản thân trong công việc, 2 năm gần đây, anh được công ty vinh danh và khen thưởng nhân viên xuất sắc. Anh cũng là người góp phần cùng công ty đạt giải nhất đơn vị sáng kiến - cải tiến tốt nhất giai đoạn 2021-2022.

Nói về những nỗ lực của mình, anh Nghị chia sẻ: “Nếu trong công việc, mình chỉ làm đúng công việc được giao thì tay nghề khó phát triển. Vì vậy, tôi luôn quan sát quy trình hoạt động tại xưởng và đưa ra những ý tưởng mới nhằm ứng dụng hiệu quả vào sản xuất”.

Luôn đi đầu trong công việc

 Gần 20 năm bước chân từ quê hương miền Trung vào Nông trường Cao su An Viễng lập nghiệp và gắn liền với cây cao su, chị Lê Thị Bích Thảo không ngừng nỗ lực, vươn lên từng ngày. Từng là công nhân trực tiếp cạo mủ cao su đến chăm sóc cây cao su con nhưng nhờ chăm chỉ, siêng năng và có nhiều đóng góp, chị Thảo được cất nhắc lên vị trí tổ trưởng sản xuất xây dựng cơ bản và hiện tại là Tổ trưởng khai thác cạo mủ. Dù ở vị trí công việc nào, chị Thảo đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chị còn đi đầu trong các phong trào thi đua và trở thành hạt nhân tiêu biểu cho nhiều đoàn viên khác cùng học tập.

Mới đây, chị Thảo là một trong 94 công nhân cao su ưu tú được Công đoàn Tổng công ty cao su Đồng Nai vinh danh. Chị cho biết, 20 năm gắn bó với cây cao su đã để lại cho chị nhiều kỷ niệm và những phần thưởng giá trị từ Công đoàn và tổng công ty. Nhưng hơn hết là sự tâm huyết với nghề của chị đã tạo thêm động lực cho nhiều công nhân mới đam mê với nghề, tích cực trong công việc, cùng DN ngày càng phát triển.

Anh Trần Thanh Minh, làm việc tại Công ty TNHH Sản phẩm công nghiệp Toshiba Asia (TP.Biên Hòa) cũng là lao động giỏi vừa được Công đoàn cấp trên tuyên dương vì nhiều đóng góp cho sự phát triển của DN. Bằng lòng yêu nghề, sự tận tụy và hết lòng với công việc, anh Minh đã khẳng định ví trí chủ chốt mình tại DN bằng nhiều sáng kiến hợp lý hóa sản xuất, đáp ứng nhu cầu đổi mới sản xuất, ứng dụng công nghệ hiện đại của DN.

Tiêu biểu trong các sáng kiến của anh Minh phải kể đến giải pháp khắc phục các lỗi trên các máy quấn dây và lồng dây AA nhằm giảm dây đồng phế phẩm,  giúp DN tránh những lỗi trong sản xuất, đảm bảo đơn hàng chất lượng. Anh Minh cho hay, làm việc trong môi trường hiện đại, đòi hỏi mỗi lao động phải nghiên cứu sáng tạo mới đáp ứng được yêu cầu công việc. Nhất là trong các DN sản xuất theo quy trình mới, hiện đại thì chỉ cần một thao tác sai sẽ dẫn đến nhiều sản phẩm bị lỗi và gây thất thu cho DN. Đó là điều mà mỗi công nhân phải cố gắng nhiều hơn để bản thân luôn có vị trí, chỗ đứng vững tại DN.

 Ngoài những cải tiến trên, anh Minh còn đóng góp cải tiến về an toàn trong sản xuất. Năm 2018 anh Minh đạt giải nhất cuộc thi tìm lỗi trên motor do công ty tổ chức. Những sáng kiến, cống hiến của anh đều được DN ghi nhận, khen thưởng kịp thời.

“Mục tiêu của tôi sẽ không ngừng cải tiến để luôn thích ứng nhanh với sự đổi mới công nghệ sản xuất và không bị lạc hậu” - anh Minh cho hay.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều