Báo Đồng Nai điện tử
En

Những ngôi nhà mang dấu ấn Công đoàn

Thảo My
08:22, 08/10/2024

Có ngôi nhà ở an toàn, vững chắc không chỉ là giấc mơ an cư, mà còn là nguyện vọng của đông đảo đoàn viên, người lao động (NLĐ) ở Đồng Nai.

Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Bùi Thị Bích Thủy cùng các cán bộ Công đoàn bàn giao Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Thống Nhất. Ảnh: CĐ
Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Bùi Thị Bích Thủy cùng các cán bộ Công đoàn bàn giao Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Thống Nhất. Ảnh: CĐ

Đồng hành với những ước mơ ấy, những năm qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực xây dựng, sửa chữa hàng trăm ngôi nhà mang dấu ấn Công đoàn. Qua đó, hỗ trợ công nhân vượt qua khó khăn, ổn định đời sống.

Yên tâm khi có ngôi nhà kiên cố

Chị Tằng A Múi (công nhân Công ty TNHH Longwell, huyện Thống Nhất) vừa được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh bàn giao mái ấm Công đoàn sau nhiều năm mơ ước.

Theo chị Múi, chồng chị mất vì căn bệnh hiểm nghèo, một mình chị nuôi 4 con, trong đó 3 con bị bệnh, một mình chị tự xoay xở với đồng lương công nhân ít ỏi để lo cho các con. Do đó, giấc mơ có được căn nhà kiên cố, đỡ phải nơm nớp lo khi mùa mưa bão với chị vẫn chỉ là ý nghĩ. Biết được hoàn cảnh của chị, Công đoàn công ty đã làm hồ sơ gửi Công đoàn cấp trên để hỗ trợ sửa chữa nhà mới.

Tại lễ bàn giao nhà, chị Múi xúc động cho biết, sau nhiều năm ở căn nhà xuống cấp, chị có được căn nhà đúng nghĩa nhờ sự tiếp sức của các cấp Công đoàn.

“Đến giờ, tôi vẫn chưa tin mình đã có được ngôi nhà khang trang, sạch đẹp để 5 mẹ con vững tâm với cuộc sống. Cảm ơn tổ chức Công đoàn luôn đồng hành, sát cánh cùng hoàn cảnh NLĐ” - chị Múi chia sẻ.

Xúc động vì hạnh phúc trong ngày được bàn giao ngôi nhà mới rộng 54m2, cô giáo Nguyễn Thị Cẩm Nhung (giáo viên Trường tiểu học Lê Quý Đôn, huyện Thống Nhất) không giấu nổi cảm xúc. Những năm qua, thu nhập thấp cộng với khó khăn trong cuộc sống nên gia đình cô Nhung không biết lấy đâu kinh phí để sửa chữa nhà. Nhờ kịp thời nắm bắt tâm tư của đoàn viên, Công đoàn nhà trường đã tích cực hỗ trợ về mặt thủ tục để giúp cô Nhung tiếp cận được nguồn kinh phí xây dựng Mái ấm Công đoàn với mức hỗ trợ 30 triệu đồng. Sau một tháng sửa chữa, ngôi nhà trong mơ của gia đình cô Nhung đã thành hiện thực, mang dấu ấn không nhỏ của tổ chức Công đoàn.

Cô Nhung chia sẻ: “Nếu không có kinh phí hỗ trợ từ Công đoàn, chắc chắn tôi không dám vay mượn tiền sửa chữa lại nhà. Từ giờ, gia đình tôi có chỗ ở kiên cố để che nắng, mưa, yên tâm làm việc, ổn định cuộc sống”.

Tiếp thêm động lực cho người lao động

Theo LĐLĐ tỉnh, Chương trình Mái ấm Công đoàn đã và đang lan tỏa đến với nhiều đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là đoàn viên ở vùng sâu, vùng xa và ở khu công nghiệp, cụm công nghiệp trong toàn tỉnh. Riêng nhiệm kỳ 2018-2023, đã có 153 Mái ấm Công đoàn được xây dựng cho đoàn viên với kinh phí trên 7 tỷ đồng. Năm 2023, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây mới, sửa chữa 11 căn nhà cho các đối tượng đoàn viên nghèo, chưa có nhà ở, nhà ở còn tạm bợ, dột nát với tổng số tiền 530 triệu đồng.

Thông tin từ LĐLĐ huyện Cẩm Mỹ, hàng năm, các cấp Công đoàn huyện đều sâu sát cơ sở, nắm bắt đời sống đoàn viên khó khăn về nhà ở. Đồng thời, hỗ trợ làm hồ sơ và gửi LĐLĐ tỉnh xem xét, hỗ trợ xây dựng Mái ấm Công đoàn. Theo đó, từ Quỹ Xã hội LĐLĐ tỉnh, mỗi năm có 2 đoàn viên trên địa bàn huyện được hỗ trợ xây, sửa chữa nhà với giá trị 30-50 triệu đồng/căn. Nhờ đó, những năm qua, nhiều đoàn viên đã có cuộc sống tốt hơn, yên tâm an cư, lạc nghiệp.

Điển hình như gia đình chị Lê Thị Phượng, đoàn viên Công đoàn cơ sở Trường mầm non Xuân Đường (huyện Cẩm Mỹ). Năm 2023, chị Phượng được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà mới. Với sự hỗ trợ, tiếp sức này, căn nhà có diện tích 50m2 được hoàn thiện, bàn giao cho gia đình chị Phượng trong niềm phấn khởi. Từ đó đến nay, chị Phượng không còn lo lắng về chỗ ở của mình, yên công tác, cống hiến với nghề.

Ở các Công đoàn cơ sở cũng vận động tập thể lao động cùng chung tay quyên góp, hỗ trợ những đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Phó chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pousung Việt Nam (huyện Trảng Bom) Nguyễn Hoàng Dũng cho hay, đến nay, Công đoàn đã bàn giao 28 Mái ấm Công đoàn cho lao động có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi mái ấm được xây dựng không chỉ là niềm hạnh phúc lớn lao đối với gia đình công nhân, mà còn là tình cảm của Công đoàn, doanh nghiệp và công nhân lao động đóng góp. Đây là nguồn động viên rất thiết thực với NLĐ.

Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Bùi Thị Bích Thủy cho biết, Chương trình Mái ấm Công đoàn mang tính nhân văn, góp phần hiện thực hóa ước mơ an cư của đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Riêng trong quý III-2024, LĐLĐ tỉnh xây dựng, sửa chữa 5 căn nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại 2 huyện Thống Nhất và Định Quán với tổng số tiền 110 triệu đồng. Những mái ấm được xây và bàn giao là nguồn động viên, khích lệ đoàn viên tiếp tục phấn đấu, khắc phục khó khăn trong cuộc sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.       

Thảo My

Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các mạnh thường quân lan tỏa chương trình đến với nhiều đoàn viên Công đoàn hơn nữa. Đây cũng là một trong những phúc lợi thiết thực mà tổ chức Công đoàn dành cho đoàn viên Công đoàn để góp phần xây dựng đời sống NLĐ phát triển bền vững.

 

Tin xem nhiều