Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng lương, tăng niềm vui của người lao động

Nguyễn Hòa
08:08, 09/07/2024

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ ngày 1-7-2024 đang được nhiều người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai quan tâm sau thời gian dài chờ đợi.

Việc tăng lương đúng thời điểm góp phần chia sẻ với đời sống công nhân, giúp họ yên tâm gắn bó với doanh nghiệp (DN).

Công nhân Công ty CP Công nghiệp chính xác (VPIC) trong giờ làm việc. Ảnh: N.Hòa
Công nhân Công ty CP Công nghiệp chính xác (VPIC) trong giờ làm việc. Ảnh: N.Hòa

Tăng lương nhưng đừng tăng giá

Anh Nguyễn Thành Luân, công nhân sản xuất gỗ tại xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu), cho biết: “Tăng lương khiến tôi và nhiều lao động rất vui mừng, song tăng lương cần giám sát giá cả thị trường vì sẽ kéo theo nhiều mặt hàng tăng giá như: thực phẩm, hàng tiêu dùng, dịch vụ… Vì vậy, công nhân chúng tôi vẫn phải cắt giảm chi tiêu mới đủ trang trải” - anh Luân bộc bạch.

Chị Hà Thị Liên (quê tỉnh Hà Giang) vào Đồng Nai làm công nhân đã hơn 6 năm. Dù đã có thời gian lao động khá lâu nhưng mức lương hiện tại của chị chỉ khoảng 6 triệu đồng/tháng. Chị Liên cho biết, bình thường mỗi tháng với mức lương 6 triệu đồng, nếu tằn tiện chi tiêu cũng đủ, nhưng mỗi khi con ốm đau cần nhiều chi phí, rất khó xoay xở. Do đó, tăng lương sẽ giúp chị có thêm một khoản để chăm lo cho gia đình.

Nghị định số 74/2024/NĐ-CP ngày 30-6-2024 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu đối với NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12-6-2022. Mức lương tối thiểu tăng bình quân từ 200-280 ngàn đồng. Cụ thể, vùng 1 tăng 280 ngàn đồng, vùng 2 tăng 250 ngàn đồng, vùng 3 tăng 220 ngàn đồng và vùng 4 tăng 200 ngàn đồng.

Còn chị Đào Thị Hinh (quê tỉnh An Giang) làm công nhân tại Đồng Nai được hơn 3 năm nay. Sau giờ tan ca, chị phụ chồng bán trứng vịt tại chợ Hóa An (thành phố Biên Hòa) để kiếm thêm thu nhập. Chị Hinh cho hay, chồng chị thất nghiệp từ đầu năm 2024 nên chuyển nghề buôn bán tự do, còn chị vẫn làm may mặc cho một công ty gia công thời trang với mức lương ít ỏi, gần 5 triệu đồng/tháng nên 2 vợ chồng phải tằn tiện chi tiêu để trả tiền thuê trọ, phí sinh hoạt.

“Thu nhập làm công nhân thấp, đời sống bấp bênh, vợ chồng tôi gửi con về quê dịp hè 2023 để nhờ ông bà chăm sóc. Từ đầu năm đến nay, chồng tôi buôn bán trứng vịt lãi không bao nhiêu, có khi trứng bán ế, bị nở hết con thì lỗ vốn. Tháng 5 vừa qua, tôi phải chi tiêu dè sẻn, mua cái máy lạnh trả góp để ủ trứng được lâu hơn, với hy vọng bán được giá. Khi nghe thông tin tăng lương, tôi rất mừng. Dù mức tăng không nhiều nhưng với công nhân, thêm khoản nào quý khoản đó” - chị Hinh chia sẻ.

Nỗ lực thương lượng mức lương cho NLĐ

Theo Nghị định 74/2024/NĐ-CP quy định về mức lương tối thiểu vùng, từ ngày 1-7, NLĐ làm việc theo hợp đồng được áp dụng mức lương tối thiểu vùng mới. Tại Đồng Nai được xác định theo vùng tùy theo từng khu vực.

 Cụ thể, thành phố Biên Hòa, thành phố Long Khánh và các huyện: Nhơn Trạch, Long Thành, Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Xuân Lộc, Thống Nhất thuộc vùng 1, mức lương tối thiểu là 4,96 triệu  đồng/người/tháng (tăng thêm 280 ngàn đồng). Các huyện Định Quán, Tân Phú, Cẩm Mỹ thuộc vùng 2, mức lương tối thiểu vùng là 4,41 triệu đồng/người/tháng (tăng 250 ngàn đồng/tháng).

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ ngày 1-7-2024 đang được nhiều người lao động trên địa bàn Đồng Nai quan tâm sau thời gian dài chờ đợi. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Cự Thành (huyện Long Thành) trong giờ làm việc. Ảnh: Nguyễn Hòa
Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ ngày 1-7-2024 đang được nhiều người lao động trên địa bàn Đồng Nai quan tâm sau thời gian dài chờ đợi. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Cự Thành (huyện Long Thành) trong giờ làm việc. Ảnh: Nguyễn Hòa

Ngay sau khi Nghị định quy định tăng lương tối thiểu được ban hành, những ngày qua, các cán bộ Công đoàn cơ sở đã nỗ lực thương lượng với chủ DN để tăng lương bằng mức lương quy định hoặc cao hơn để chia sẻ với công nhân.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pouphong Việt Nam (huyện Trảng Bom) Nguyễn Minh Tâm cho biết, DN hiện có trên 850 lao động.  Đầu tháng 7, Công đoàn đã họp thương lượng thành công với lãnh đạo DN tăng lương cho NLĐ. Từ đó, tạo động lực để công nhân yên tâm sản xuất.

Cũng theo anh Tâm: “Đáng mừng là ngoài tăng lương, công nhân có việc làm đều trong 6 tháng đầu năm 2024 nhờ đơn hàng dồi dào. Hiện công ty tuyển thêm 1 ngàn lao động để phục vụ nhu cầu sản xuất từ nay đến cuối năm. Ngoài ra, có nhiều phúc lợi để giữ chân NLĐ gắn bó với công ty, nâng cao năng suất lao động”.

Đầu năm 2024, một số DN có đông lao động trên địa bàn tỉnh đã tăng lương cho NLĐ với mức tăng từ 150-200 ngàn đồng/người/tháng. Hiện tại, dù đơn hàng sản xuất chưa nhiều như trước nhưng các DN cho biết, sẽ cân đối tài chính, điều chỉnh lương cho NLĐ theo quy định. Mức lương mới sẽ được chi trả cho công nhân vào đầu tháng 8-2024.

Để việc nâng lương đúng quy định, đảm bảo quyền lợi NLĐ, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn tăng cường các hoạt động tư vấn pháp luật lao động; chủ động đối thoại, thương lượng tập thể để thỏa thuận về tiền lương và các điều kiện lao động, bảo đảm có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ; kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn, xử lý những vướng mắc phát sinh, hạn chế thấp nhất các tranh chấp lao động, đảm bảo duy trì mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Đồng thời, các cán bộ Công đoàn cần nâng cao vai trò trong tạo cầu nối đoàn kết giữa NLĐ và chủ DN; thương lượng các phương án tăng lương và tuyên truyền để NLĐ chia sẻ với những DN còn khó khăn về đơn hàng.

Nguyễn Hòa

 

Tin xem nhiều