Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7):
Xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh

08:23, 26/07/2024

Trải qua 95 năm hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, tổ chức Công đoàn Việt Nam nói chung và Công đoàn Đồng Nai nói riêng đã phát triển lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Hoạt động Công đoàn ngày càng đổi mới, có chiều sâu, là chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý (giữa) trao đổi nghiệp vụ với cán bộ Công đoàn Đồng Nai. Ảnh: N.Hòa
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý (giữa) trao đổi nghiệp vụ với cán bộ Công đoàn Đồng Nai. Ảnh: N.Hòa

Trả lời phỏng vấn Báo Đồng Nai nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 - 28-7-2024), Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh NGUYỄN THỊ NHƯ Ý cho biết, những năm qua, hoạt động Công đoàn và Phong trào Công nhân viên chức lao động trên địa bàn Đồng Nai đã tập trung hướng về cơ sở, chăm lo thiết thực đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Nhiều kết quả nổi bật

* Bà có thể cho biết những kết quả nổi bật trong các hoạt động của Công đoàn Đồng Nai những năm qua?

- Có thể thấy, tổ chức Công đoàn Đồng Nai từ tỉnh đến cơ sở đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Kết quả đạt được của nhiệm kỳ X (2018-2023) đã minh chứng cho sự nỗ lực vượt khó, phát triển của tổ chức Công đoàn Đồng Nai, của đội ngũ công nhân viên chức lao động toàn tỉnh; tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và trách nhiệm của Công đoàn Đồng Nai vào sự phát triển chung của tỉnh.

Trong đó, kết quả phấn khởi là công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở của Đồng Nai đã đạt kết quả cao. Chất lượng đoàn viên và hoạt động Công đoàn ngày càng được nâng cao, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của đoàn viên, NLĐ cũng như người sử dụng lao động với vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn. Hiện có 97% cán bộ chuyên trách Công đoàn được cấp chứng chỉ lý luận và nghiệp vụ Công đoàn, 85% cán bộ không chuyên trách được tiếp cận chương trình bồi dưỡng kỹ năng và phương pháp hoạt động.

Công đoàn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Nổi bật phải kể đến việc thương lượng, ký kết và thực hiện hiệu quả thỏa ước lao động tập thể. Ngoài ra, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong doanh nghiệp (DN) có chuyển biến tích cực. Nhiều DN có quy mô nhỏ từ 100-300 lao động tổ chức đối thoại định kỳ với NLĐ.

Công đoàn chủ động phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị, DN về các chế độ chính sách như: lương, thưởng, bảo hiểm xã hội dành cho NLĐ. Các Công đoàn cơ sở tham gia đề xuất các giải pháp để duy trì và phục hồi sản xuất, đảm bảo thu nhập, việc làm cho NLĐ; đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn hậu đại dịch Covid-19.

* Những mô hình chăm lo đoàn viên, NLĐ nào được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá cao tại Đồng Nai, thưa bà?

- Tác động của tình hình hậu dịch bệnh Covid-19, xung đột tại một số nơi trên thế giới dẫn đến suy thoái kinh tế, DN phải cắt giảm lao động, tạm hoãn hợp đồng lao động. Từ thực tế đó, nhiều mô hình mới, cách làm hay của Công đoàn tiếp tục được triển khai. Trong đó, tăng cường bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời giải quyết bức xúc, kiến nghị của NLĐ; chủ động phối hợp với người sử dụng lao động, các cấp chính quyền tổ chức các hoạt động chăm lo cho NLĐ hoàn cảnh khó khăn, bị giảm giờ làm, mất việc.

Hoạt động Công đoàn ngày càng có chiều sâu, tạo dấu ấn tốt đẹp đối với công nhân lao động và toàn xã hội. Nổi bật như: thăm và tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động nặng; hỗ trợ lao động mất việc làm. Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, họp mặt gia đình công nhân; hỗ trợ vé xe, vé tàu, máy bay cho NLĐ nhiều năm liền chưa có điều kiện về quê đón Tết…

* Trong những hoạt động nổi bật của Công đoàn, bà tâm đắc điều gì nhất?

- Điểm nhấn mà Công đoàn Đồng Nai làm được cho NLĐ và được đánh giá cao đó là hoạt động tư vấn, hỗ trợ pháp luật thông qua Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh. Việc tư vấn pháp luật không chỉ đơn thuần là tư vấn trực tiếp, mà mở rộng nhiều hình thức để NLĐ dễ tiếp cận. Điển hình là phối hợp với các tổ chức phi chính phủ tổ chức các buổi tư vấn lưu động tại các khu nhà trọ để phổ biến kiến thức pháp luật cho NLĐ.

Thời điểm năm 2021-2022, ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 khiến NLĐ bị thiếu, mất việc làm và số lao động thôi việc xin rút bảo hiểm xã hội một lần có chiều hướng gia tăng, trung tâm đã tuyên truyền, phân tích để NLĐ biết lợi ích của việc lãnh lương hưu. Từ đó, hạn chế được phần nào tỷ lệ xin nghỉ việc của NLĐ và giúp họ hiểu rõ chính sách của Đảng và Nhà nước. Trung tâm tham gia vào quá trình giải quyết khiếu nại và tố tụng khi NLĐ có vướng mắc các vấn đề pháp lý; tham gia tập huấn về kiến thức pháp luật, kỹ năng tư vấn, bảo vệ quyền lợi NLĐ.

Toàn tỉnh hiện có gần 3 ngàn Công đoàn cơ sở với hơn 663 ngàn đoàn viên. Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28-7, Công đoàn Đồng Nai tổ chức đa dạng hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, NLĐ như: tổ chức Bữa ăn Công đoàn; trang trí phòng trọ công nhân; thăm, tặng quà lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo. Cùng với đó, khen thưởng cán bộ Công đoàn tiêu biểu, công nhân sản xuất có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong sản xuất…

Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn

* Thưa bà, Công đoàn Đồng Nai cũng là một điển hình trong phát động Phong trào Thi đua yêu nước. Bà có thể chia sẻ thêm về kết quả này?

- Phong trào Thi đua yêu nước do các cấp Công đoàn Đồng Nai phát động đã tạo được sự lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo công nhân, viên chức, lao động toàn tỉnh hưởng ứng. Riêng năm 2023, toàn tỉnh đã có 500 đề tài, 8.762 sáng kiến cải tiến kỹ thuật và hơn 31 ngàn ý tưởng sản xuất từ NLĐ, làm lợi cho các đơn vị, DN số tiền trên 360 tỷ đồng. Nhiều lĩnh vực, nội dung công tác có sự chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả quan trọng.

Đặc biệt, Chương trình 1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19 do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam phát động đã khơi dậy lòng yêu nước, sức sáng tạo của đội ngũ công nhân viên chức lao động tỉnh nhà. Nhiều sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn giúp DN vượt qua khó khăn, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh; đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ.

Từ các phong trào thi đua, nhiệm kỳ qua, có hàng trăm tập thể và cá nhân được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh tặng cờ thi đua và bằng khen; đồng thời, được các cấp Công đoàn tỉnh và các đơn vị, DN khen thưởng, vinh danh. Từ đó, động viên cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động nỗ lực vượt khó, ra sức thi đua hoàn thành nhiệm vụ trong từng lĩnh vực, góp phần xây dựng Đồng Nai ngày càng phát triển.

* Nghị quyết Đại hội Công đoàn Đồng Nai lần thứ XI đã đặt ra nhiều nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới. Vậy đâu sẽ là hoạt động trọng tâm thời gian tới của tổ chức Công đoàn, thưa bà?

- Nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn Đồng Nai đã xác định tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn trong tình hình mới. Trong đó, tiếp tục khẳng định vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; làm tốt hoạt động đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, trọng tâm là tiền lương, điều kiện làm việc.

Công đoàn tập trung củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn cơ sở phù hợp với từng loại hình DN. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chủ chốt của Công đoàn các cấp, nâng cao kỹ năng đối thoại, thương lượng, nghiệp vụ Công đoàn, từng bước khắc phục tình trạng cán bộ thiếu và yếu nghiệp vụ. Cùng với đó, coi trọng công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng phát triển vững mạnh, toàn diện.

* Xin cảm ơn bà!

Nguyễn Hòa (thực hiện)

Tin xem nhiều