Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm hơn đến người lao động bị mất việc dịp cuối năm

Đặng Ngọc
07:29, 08/12/2023

Những ngày cuối năm, nhiều công nhân lao động tất bật “chạy đua” hoàn thành các đơn hàng để cho kịp hợp đồng giao hàng của doanh nghiệp (DN). Điều mà đa phần người lao động (NLĐ) mong muốn trong thời điểm cuối năm vẫn là DN có nhiều việc để làm, thu nhập tăng, được trả lương và các chế độ đúng quy định và có thưởng Tết.

Năm 2023, tiếp tục là một năm khó khăn với các DN, nhưng vẫn có nhiều DN trên địa bàn tỉnh nỗ lực vượt khó, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh để NLĐ có việc làm, có thu nhập. Hiện đã có một số DN trên địa bàn tỉnh công bố mức thưởng Tết cho công nhân lao động. Điều này cho thấy sự cố gắng của các DN trong phục hồi sản xuất, đồng thời cũng là sự tri ân của DN với NLĐ đã đồng hành trong những năm tháng khó khăn, chấp nhận giảm việc, giảm thu nhập nhưng vẫn gắn bó cùng DN.

Tuy nhiên, bên cạnh nhiều DN nỗ lực vượt khó, phục hồi sản xuất, kinh doanh, cũng có DN thiếu đơn hàng, làm ăn thua lỗ dẫn đến tạm dừng sản xuất, phá sản phải cho NLĐ nghỉ đột ngột, nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội khiến nhiều NLĐ phải lao đao, vất vả đi đòi quyền lợi. Vừa thất nghiệp, vừa bị thiếu lương, trong khi biết bao chi phí phải lo như: tiền thuê nhà, tiền ăn, học phí cho con và những ngày cuối năm nhiều khoản chi lễ nghĩa…

Trước tình trạng này, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của các ngành chức năng trong việc phòng ngừa xảy ra tình trạng DN đóng cửa, nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, sa thải NLĐ trái pháp luật... Trước hết vẫn là việc triển khai đồng bộ các giải pháp gỡ khó cho DN hoạt động sản xuất, kinh doanh; tăng cường các kênh giới thiệu việc làm cho NLĐ; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các DN tuân thủ pháp luật lao động; nâng cao vai trò của Công đoàn cơ sở trong việc vận động NLĐ thông cảm, chia sẻ với những khó khăn của DN, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ…

Song song đó, ngành chức năng cần phối hợp hiệu quả trong việc giải quyết các phản ảnh, khiếu nại về tranh chấp lao động. Đặc biệt, các cấp Công đoàn phải kịp thời phối hợp với cơ quan chức năng hỗ trợ, hướng dẫn NLĐ hướng giải quyết, xử lý nhanh nhất, theo đúng trình tự pháp luật, không để xảy ra tình trạng khiếu nại đông người, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Ngoài ra, trong các chương trình chăm lo, hỗ trợ công nhân lao động đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công đoàn các cấp cũng cần có sự ưu tiên hỗ trợ, giúp đỡ những công nhân lao động bị ngừng việc, mất việc làm do DN đóng cửa để động viên NLĐ vượt qua khó khăn trước mắt, chịu khó tìm việc làm mới để ổn định cuộc sống.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều