Báo Đồng Nai điện tử
En

Lắng nghe tiếng nói người lao động

Lan Mai
07:00, 11/08/2023

Vấn đề nhà ở, nợ đọng bảo hiểm xã hội, thiếu thiết chế văn hóa… là những trăn trở của người lao động (NLĐ) đang làm việc các doanh nghiệp (DN) hiện nay.

Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Dona Pacific tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn
Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Dona Pacific tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thời gian qua, các cấp chính quyền và tổ chức Công đoàn đã có nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại với NLĐ để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và từng bước cải thiện các chính sách, đảm bảo tốt hơn đời sống công nhân. Tuy nhiên, NLĐ vẫn còn những khó khăn và cần sự hỗ trợ để ổn định việc làm, an cư lạc nghiệp, yên tâm lao động sản xuất.

Còn nhiều tâm tư, trăn trở

Hơn 15 năm xa quê vào Đồng Nai lập nghiệp và làm công nhân sản xuất gỗ, nhưng đến nay, anh Đình Văn Tiến (quê tỉnh Hà Tĩnh) vẫn ở trong căn phòng trọ nhỏ hẹp cùng gia đình gồm 5 người tại xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu).

Nhiều cán bộ Công đoàn cho biết, hiện đời sống NLĐ vẫn còn những khó khăn từ hậu đại dịch Covid-19 và bị ảnh hưởng việc làm do DN giảm đơn hàng. Do đó, khi xây dựng, sửa đổi các bộ luật liên quan trực tiếp đến NLĐ cần có sự nghiên cứu một cách tổng thể, toàn diện để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Ngoài ra, cần quan tâm đến những nhu cầu thiết yếu của NLĐ, nhất là lao động khó khăn, bị mất việc làm, giảm việc, giảm thu nhập.

Còn nữ công nhân Lê Thị Hà, làm việc tại P.Tam Phước (TP.Biên Hòa) cho biết, hiện nay nhiều lao động do mất việc, giảm việc làm phải rút bảo hiểm xã hội một lần hoặc vay tiền “tín dụng đen” để trang trải cuộc sống. Dù biết những việc làm trên sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của mình cũng như những hệ lụy sau này, song NLĐ không còn cách nào khác. Chị Hà mong muốn các cấp chính quyền có cơ chế, chính sách đảm bảo việc làm cho NLĐ. Có như vậy, NLĐ không lo mất việc và cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của DN và địa phương.

Cần hoàn thiện chính sách đối với NLĐ

Những năm qua, các chủ trương, chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương đối với NLĐ rất kịp thời, đảm bảo an sinh xã hội cho NLĐ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn có những DN không thực hiện đúng quy định của pháp luật, dẫn đến quyền lợi của NLĐ không được đảm bảo. Đơn cử như vấn đề DN nợ, trốn đóng bảo hiểm xã hội, nợ lương hoặc chủ DN bỏ trốn vẫn xảy ra và NLĐ là đối tượng bị chịu nhiều thiệt thòi.

Tại diễn đàn NLĐ với chủ đề Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến NLĐ và tổ chức Công đoàn do Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và Văn phòng Quốc hội phối hợp tổ chức vào cuối tháng 7-2023 đã thu hút 500 đoàn viên đại diện cho khoảng 50 triệu NLĐ cả nước tham dự. Tại đây, NLĐ đề cập nhiều vấn đề “nóng” liên quan đến quyền lợi, những bất cập trong việc thực hiện các chính sách và công tác an sinh xã hội của NLĐ.

Trong đó, nhiều vấn đề như: nhà ở cho NLĐ, bảo hiểm thất nghiệp, việc rút bảo hiểm một lần, tuổi nghỉ hưu. Các giải pháp đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập, tăng lương tối thiểu. Đặc biệt, nhiều ý kiến phản ánh những vấn đề xã hội đáng quan tâm như: tình trạng nợ bảo hiểm xã hội; những khó khăn trong khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của NLĐ; khó khăn trong chăm sóc, bảo vệ trẻ em là con công nhân…

Tại diễn đàn, đại diện cán bộ Công đoàn và NLĐ cho rằng, để giảm thiểu tình trạng DN nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, các ngành chức năng cần tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra, xử phạt người vi phạm. Pháp luật phải có cơ chế phòng ngừa và giải quyết quyền lợi của NLĐ khi DN bị phá sản, chủ DN bỏ trốn. Ngoài ra, có cơ chế tín dụng ưu đãi hỗ trợ NLĐ khi gặp khó khăn để không phải chọn rút bảo hiểm xã hội một lần.

Bên cạnh đó, NLĐ đề nghị Quốc hội xem xét sửa luật theo hướng mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp; tăng quyền lợi cho NLĐ như hỗ trợ đào tạo nâng cao trình độ kỹ năng nghề, học nghề; nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp và bổ sung quy định hỗ trợ NLĐ bị mất, giảm việc làm do thiên tai, dịch bệnh từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp...

Theo ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, diễn đàn NLĐ là kênh thông tin quan trọng để các đại biểu Quốc hội lắng nghe tiếng nói từ cơ sở, nhất là nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ trong cả nước. Trước đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổng hợp, lấy ý kiến của NLĐ về các vấn đề sát với tình hình đời sống, việc làm hiện nay. Theo đó, đã ghi nhận gần 1,6 ngàn kiến nghị của NLĐ trong cả nước. Đoàn viên, NLĐ tin tưởng và kỳ vọng các ý kiến phản ánh sẽ được lãnh đạo Quốc hội và các bộ, ngành tổng hợp, tiếp thu trong quá trình xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến đoàn viên, NLĐ và tổ chức Công đoàn.

Lan Mai

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích