Báo Đồng Nai điện tử
En

Động viên công nhân yên tâm sản xuất

Lan Mai
08:30, 24/08/2023

Từ đầu năm đến nay, mặc dù việc sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn do đơn hàng giảm nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn phối hợp với Công đoàn cơ sở (CĐCS) thực hiện nhiều hoạt động phúc lợi động viên người lao động (NLĐ) yên tâm sản xuất.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pouchen Việt Nam Nguyễn Tấn Pháp tặng quà cho công nhân lao động
Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pouchen Việt Nam Nguyễn Tấn Pháp tặng quà cho công nhân lao động. Ảnh: L.Mai

Bên cạnh đó, tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ổn định tư tưởng làm việc cho NLĐ.

* Đồng hành cùng NLĐ

Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh 2-9, những ngày này, CĐCS Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (P.Hóa An, TP.Biên Hòa) phối hợp với Ban giám đốc công ty tặng quà cho gần 15 ngàn công nhân lao động. Đây là hoạt động ý nghĩa được Công đoàn duy trì nhiều năm nay nhằm thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Công đoàn, DN đối với NLĐ. Từ đó, tạo thêm động lực để NLĐ tích cực trong lao động sản xuất.

Nhận phần quà ý nghĩa từ CĐCS sau giờ tan ca chiều 22-8, công nhân Phạm Thị Ngọc Vui bộc bạch: “Từ sau đại dịch Covid-19, mặc dù bị ảnh hưởng sản xuất do đơn hàng giảm song công ty vẫn duy trì việc làm cho NLĐ và đồng hành với Công đoàn chăm lo đầy đủ phúc lợi cho công nhân trong các dịp lễ, Tết. Chúng tôi rất phấn khởi và hứa sẽ đoàn kết, làm việc trách nhiệm để cùng DN vượt qua khó khăn thời điểm này”.

Nhiều lao động cho biết, dù thu nhập giảm, việc làm ít nhưng DN và CĐCS vẫn duy trì các chế độ, chính sách và coi trọng nguồn lực thì họ sẵn sàng chia sẻ khó khăn cùng DN với hy vọng hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ khởi sắc hơn trong những tháng cuối năm 2023.

Ông Nguyễn Tấn Pháp, Chủ tịch CĐCS công ty cho hay, để chia sẻ khó khăn với NLĐ, hàng tháng Công đoàn và DN đến nhà trọ thăm, tìm hiểu đời sống công nhân và tặng quà trị giá 1 triệu đồng/người cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Cũng từ các buổi đến thăm công nhân, Công đoàn hiểu hơn cuộc sống NLĐ và kịp thời đề xuất DN có nhiều hoạt động chăm lo thiết thực hơn. Hiện CĐCS đang phối hợp với các đơn vị hỗ trợ công nhân mua hàng bình ổn giá, mua phương tiện đi làm trả góp không lãi suất. Qua đó, giúp NLĐ cải thiện đời sống, yên tâm làm việc.

Tương tự, những ngày qua, CĐCS Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) đã phối hợp cùng Ban giám đốc công ty đến từng phòng trọ thăm hỏi, tặng quà động viên NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Theo cán bộ Công đoàn công ty, thời gian qua, do tình hình DN thiếu đơn hàng đã khiến thu nhập của NLĐ trong công ty bị giảm mạnh. Nhằm chung tay chăm lo cho đoàn viên, NLĐ vượt qua khó khăn, CĐCS đã tìm các giải pháp để hỗ trợ thêm cho NLĐ.

Tại Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (TP.Biên Hòa), hơn 100 đoàn viên có ngày sinh nhật trong tháng 8 vừa được CĐCS tổ chức sinh nhật tập thể trong không khí ấm áp tại khuôn viên công ty. Đây cũng là nỗ lực của tổ chức Công đoàn để tất cả NLĐ đều được quan tâm, chăm lo kịp thời.

* Chia sẻ cùng DN

Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh vừa có buổi làm việc với các DN để nắm bắt tình hình lao động, việc làm của NLĐ và đề xuất Công đoàn cấp trên tiếp tục có chính sách hỗ trợ NLĐ. Trước đó, Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh đã chỉ đạo các CĐCS đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, động viên NLĐ chia sẻ khó khăn với DN; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền ổn định tinh thần làm việc của NLĐ.

Tại hội nghị giao ban CĐCS các ngành nghề trên địa bàn tỉnh do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức đầu tháng 8 vừa qua, nhiều cán bộ Công đoàn cho biết, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều thông tin không chính thống làm ảnh hưởng đến tư tưởng, tinh thần làm việc của NLĐ. Do đó, các CĐCS đã đến từng xưởng sản xuất tuyên truyền, vận động công nhân lao động tích cực làm việc và chia sẻ cùng DN nhằm vượt khó, giữ việc làm và thu nhập.

Ở những DN khó khăn về đơn hàng, các CĐCS đã thương lượng với DN bố trí phương án sản xuất hợp lý để NLĐ có việc làm, được đóng bảo hiểm xã hội và hưởng các chế độ, chính sách đầy đủ. Ngoài ra, Công đoàn phối hợp với chủ DN tổ chức đối thoại với NLĐ, thông tin về tình hình sản xuất, đơn hàng và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để ổn định tình hình quan hệ lao động, không để tình trạng đình công diễn ra.

Tuy nhiên, các cán bộ CĐCS cho biết, trong điều kiện khó khăn chung hiện nay, việc nỗ lực chăm lo đời sống vật chất cho NLĐ vẫn chưa thể đáp ứng đủ mà về lâu dài cần có giải pháp căn cơ. Theo đó, bên cạnh việc hỗ trợ NLĐ, rất cần có thêm chính sách của tỉnh, Nhà nước giúp DN vượt qua giai đoạn này như: giảm thuế, cho vay lãi suất ưu đãi…

Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Tân Vĩnh Cửu Võ Thị Mỹ Lương cho hay, thời gian qua, NLĐ cũng đã chia sẻ với DN và chấp nhận giảm thu nhập để làm việc luân phiên, giảm giờ làm, nghỉ việc không lương. Do đó, mong sẽ có thêm chính sách hỗ trợ DN và NLĐ trong thời điểm khó khăn này để DN vẫn đảm bảo nguồn lực, từng bước khôi phục sản xuất.

Thực tế, từ đầu năm đến nay, quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh khá ổn định nhờ các DN ngày càng quan tâm đến đời sống NLĐ dù còn nhiều khó khăn về đơn hàng. Đồng thời, tạo những sân chơi ý nghĩa để công nhân lao động giải trí sau giờ tan ca, rèn luyện sức khỏe. Nhưng để có thể giữ vững nguồn lực lao động, nhất là lao động có tay nghề thì việc chăm lo phúc lợi cần được đặt lên hàng đầu.

Lan Mai

Tin xem nhiều