Báo Đồng Nai điện tử
En

Học phí tăng, chất lượng giáo dục phải tương xứng

07:08, 02/08/2023

Năm học 2023-2024, nhiều trường đại học dự kiến sẽ tăng từ 10-20% học phí. Thông tin này khiến không ít tân sinh viên (SV), nhất là những SV sinh sống ở vùng nông thôn, có hoàn cảnh khó khăn phải trăn trở, cân nhắc trước ngưỡng cửa đại học.

Năm học 2023-2024, nhiều trường đại học dự kiến sẽ tăng từ 10-20% học phí. Thông tin này khiến không ít tân sinh viên (SV), nhất là những SV sinh sống ở vùng nông thôn, có hoàn cảnh khó khăn phải trăn trở, cân nhắc trước ngưỡng cửa đại học.

Việc các trường đại học tăng học phí là căn cứ theo Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27-8-2021 của Chính phủ về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực GD-ĐT (gọi tắt Nghị định 81). Mục đích tăng học phí được nhiều trường đưa ra là do các trường phải tự chủ tài chính, giá cả thị trường tăng nên cần thêm nguồn lực để đầu tư, nâng cao chất lượng giảng dạy.

Việc tăng học phí sẽ ý nghĩa nếu các trường cũng tăng tương xứng với chất lượng dịch vụ giáo dục, đào tạo. Do đó, công tác thẩm định chất lượng giáo dục, đào tạo của các trường đại học trong thời gian tới cần được tăng cường hơn. Làm sao để tránh tình trạng giá học phí tăng nhưng chất lượng đào tạo của các trường vẫn trong tình cảnh: “bình cũ, rượu cũ”, tức là cơ sở vật chất không được tăng cường, chất lượng đào tạo không được đổi mới, nâng cấp.

Ngoài ra, việc tăng học phí cũng cần tính toán đến các phương án hỗ trợ cho những SV có hoàn cảnh khó khăn, sinh sống ở vùng nông thôn, gia đình có mức thu nhập trung bình. Hiện chính sách miễn giảm học phí mới áp dụng cho các SV thuộc hộ nghèo; thuộc đối tượng theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng… Chính vì vậy, việc tăng học phí cũng đang là nỗi lo, là gánh nặng của nhiều gia đình. Do đó, cần thiết phải có các kênh hỗ trợ cho vay tín dụng với lãi suất ưu đãi cho những SV có nhu cầu vay tiền để trang trải việc học tập nhằm hỗ trợ phần nào chi phí học tập, sinh hoạt của các SV. Có như vậy mới tạo cơ hội cho nhiều SV, nhất là SV ngoại tỉnh có điều kiện theo học tại ngôi trường mình mong muốn, thực hiện được ước mơ, hoài bão của mình.

Được biết, việc tăng học phí theo Nghị định 81 còn áp dụng với bậc THCS và THPT. Vừa qua, các trường THCS và THPT công lập trong tỉnh đã triển khai lấy ý kiến phụ huynh về việc điều chỉnh tăng mức thu học phí từ năm học 2023-2024 đối với các trường công lập. Việc tăng học phí là thực hiện theo quy định chung nên đa phần phụ huynh sẽ không thắc mắc nhiều. Tuy nhiên, điều đông đảo phụ huynh mong muốn là các trường công lập bên cạnh nâng cao chất lượng giảng dạy cũng cần chú trọng đến cơ sở vật chất trong trường. Hiện nay, vẫn có trường công lập trên địa bàn có cơ sở vật chất xuống cấp như: bàn ghế cũ kỹ; nhiều nhà vệ sinh bị hư cũ, không đảm bảo vệ sinh... Việc này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm trạng, tinh thần của học sinh khi đến trường.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều