Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy tính cách mạng của nền báo chí

07:06, 21/06/2023

Những ngày này, người làm báo trong cả nước đang hân hoan kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2023). Đây cũng là dịp để mỗi cơ quan báo chí, người làm báo nhìn lại những kết quả đã đạt được;

Những ngày này, người làm báo trong cả nước đang hân hoan kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2023). Đây cũng là dịp để mỗi cơ quan báo chí, người làm báo nhìn lại những kết quả đã đạt được;  đề ra phương hướng phát triển trong dòng chảy thông tin - sự kiện sôi động; đồng thời tiếp thêm niềm tin, động lực để thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng, nhiệm vụ và vai trò của báo chí cách mạng trong đời sống - xã hội.

Qua quá trình phát triển nền báo chí cách mạng Việt Nam, ở thời kỳ nào, yêu cầu làm báo theo đúng chủ trương, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước về báo chí; những điều quy định đạo đức nghề nghiệp của Hội Nhà báo Việt Nam, cũng như tôn chỉ, mục đích của mỗi cơ quan báo chí luôn được khẳng định.

Đây là tiêu chí tiên quyết, là kim chỉ nam để mỗi cơ quan báo chí và người làm báo cả nước khẳng định tính cách mạng, vai trò mẫu mực, bản lĩnh chính trị trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Từ đó, với ngòi bút sắc bén, vững vàng, báo chí cách mạng đã phát huy tính chiến đấu mạnh mẽ, định hướng tốt dư luận xã hội, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch; góp phần tích cực vào công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Trong bối cảnh công nghệ thông tin bùng nổ, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, đi kèm với thời cơ, báo chí cách mạng còn đối mặt với những thách thức không nhỏ từ cạnh tranh thông tin, đấu tranh với thông tin xấu, độc…

Thách thức càng cao, đòi hỏi trách nhiệm của mỗi nhà báo, cơ quan báo chí phải càng lớn. Trong đó có yêu cầu năng động đổi mới sáng tạo, ứng dụng những mô hình mới, phù hợp để hướng đến nền báo chí chuyên nghiệp, hiện đại trong chuyển đổi số. Có như thế, mỗi cơ quan báo chí mới phát triển thành những cơ quan báo chí đa phương tiện với những nhà báo đa năng sẵn sàng nắm bắt và làm chủ xu hướng làm báo chuyên nghiệp, hiện đại.

Chỉ còn 2 năm nữa là kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và hướng tới Đại hội XIV của Đảng cũng như các ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, mỗi người làm báo, mỗi cơ quan báo chí càng tự hào về trang sử vàng truyền thống của nền báo chí cách mạng Việt Nam, càng vững niềm tin, ý chí rèn luyện bản lĩnh chính trị, “tâm sáng, lòng trong, bút sắt”, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, nâng cao uy tín của nhà báo - nghề báo; góp phần giữ vị trí chủ lưu, định hướng tốt dư luận xã hội trong dòng chủ lưu của thông tin - sự kiện. 

                Lâm Viên

Tin xem nhiều