Báo Đồng Nai điện tử
En

Không lơ là nhưng cũng không quá áp lực

08:06, 24/06/2023

Thời điểm này, dù học sinh lớp 12 chưa thi tốt nghiệp THPT nhưng khá nhiều em đã biết mình đậu đại học từ các phương thức xét tuyển sớm. Điều này tạo sự thoải mái, giảm bớt áp lực cho các em nhưng đồng thời cũng làm cho tâm lý chủ quan gia tăng.

Thời điểm này, dù học sinh lớp 12 chưa thi tốt nghiệp THPT nhưng khá nhiều em đã biết mình đậu đại học từ các phương thức xét tuyển sớm. Điều này tạo sự thoải mái, giảm bớt áp lực cho các em nhưng đồng thời cũng làm cho tâm lý chủ quan gia tăng.

Những năm gần đây, công tác tuyển sinh vào đại học ngày càng được đổi mới theo hướng có lợi cho học sinh. Thay vì chỉ được đăng ký một vài nguyện vọng, giờ đây học sinh có quyền đăng ký thoải mái các nguyện vọng theo mong muốn. Các phương thức xét tuyển cũng đa dạng, mở ra nhiều cơ hội hơn cho học sinh. Ngoài xét tuyển bằng điểm từ kỳ thi tốt nghiệp THPT, trước đó học sinh đã có thể đăng ký xét tuyển bằng học bạ, học sinh giỏi, tổ hợp môn, sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực…

Đặc biệt, với những học sinh có giải thưởng của kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, cấp tỉnh, đồng thời sở hữu một số chứng chỉ ngoại ngữ được cộng thêm điểm cho các phương thức xét tuyển sớm. Điều này tạo cơ hội rất lớn cho học sinh trong việc chọn ngành, chọn trường phù hợp.

Ngoài ra, nhiều chương trình đào tạo khác nhau trong một trường đại học (như chương trình chuẩn, chất lượng cao…) hay các chương trình liên kết (trong và ngoài nước), giúp thí sinh có nhiều phương án lựa chọn. Cánh cửa vào đại học, kể cả du học cũng vì thế rộng mở hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, cũng chính vì biết mình sớm đậu đại học nên không ít học sinh tỏ ra chủ quan, đến giai đoạn “nước rút”  chểnh mảng ôn tập. Giáo viên chủ nhiệm lớp 12 ở một trường THPT ở TP.Biên Hòa kể rằng, mùa tuyển sinh trước, đã có trường hợp học sinh vì đã biết trước kết quả đậu đại học nên chủ quan, không chú tâm ôn bài. Đến kỳ thi, thí sinh bị điểm liệt một môn nên không thể tốt nghiệp. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, kết quả trúng tuyển trước đó của trường đại học không được công nhận.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến rất gần. Chỉ còn quãng đường ngắn nữa là những học sinh khối 12 sẽ “về đích”. Vì vậy, dù đã trúng tuyển phương thức xét tuyển sớm hay chưa, thí sinh vẫn cần hết sức nghiêm túc ôn tập, không được chủ quan, lơ là.

Hơn thế nữa, những nội dung thuộc về quy chế thi cũng hết sức lưu ý để tránh vi phạm; đồng thời, tạo tâm lý thoải mái nhất trước khi bước vào kỳ thi. Chế độ ăn nghỉ, sinh hoạt thời gian này cũng cần điều chỉnh cho phù hợp để không còn xảy ra tình trạng vì học quá nhiều, ngủ ít, đến ngày thi thí sinh ngủ gục mà bỏ lỡ cơ hội bước tiếp vào giảng đường đại học như các bạn cùng trang lứa.          

Minh Ngọc

Tin xem nhiều