Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần khơi thông vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công

07:06, 30/06/2023

Tổng nguồn vốn đầu công trên địa bàn tỉnh năm 2023 có gần 13 ngàn tỷ đồng. Đến ngày 15-6-2023, giải ngân vốn đầu tư công của Đồng Nai mới được hơn 2 ngàn tỷ đồng, đạt gần 16% kế hoạch năm, thấp hơn nhiều so với bình quân chung của cả nước.

Tổng nguồn vốn đầu công trên địa bàn tỉnh năm 2023 có gần 13 ngàn tỷ đồng. Đến ngày 15-6-2023, giải ngân vốn đầu tư công của Đồng Nai mới được hơn 2 ngàn tỷ đồng, đạt gần 16% kế hoạch năm, thấp hơn nhiều so với bình quân chung của cả nước.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công tại Đồng Nai chậm là do công tác thẩm định, phê duyệt giá đất cụ thể, xác định nguồn gốc đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, chưa có phương án thanh lý cây cao su. Trong đó có những vướng mắc đã kéo dài vài năm chưa được tháo gỡ.

Thực tế, có những vướng mắc liên quan đến chính sách từ Trung ương nên tỉnh bắt buộc phải chờ đợi như: phương án thanh lý cây cao su, khó tìm được đơn vị thẩm định giá đất cho các dự án. Bên cạnh đó, bồi thường giải phóng mặt bằng cũng là khó khăn rất lớn của tỉnh, bởi các dự án lớn, nhỏ trên địa bàn tỉnh đa số lấy vào đất của nhiều hộ gia đình, cá nhân. Có nhiều hộ bị giải tỏa trắng nên bắt buộc phải thực hiện tái định cư. Tuy nhiên, tại một số địa phương, chẳng hạn như Biên Hòa, không có sẵn quỹ đất để xây dựng khu tái định cư, buộc phải quy hoạch, thu hồi đất để triển khai dự án tái định cư. Tại Đồng Nai không hiếm dự án phải “tái định cư cho tái định cư” nên thời gian triển khai sẽ lâu hơn so với kế hoạch. Các dự án kéo dài gây ra hệ lụy là giải ngân nguồn vốn đầu tư công chậm.

Vốn đầu tư công giải ngân nhanh hoặc đúng tiến độ được Chính phủ coi là một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển, bởi các dự án đầu tư công đa số là công trình hạ tầng kỹ thuật quan trọng của địa phương, của vùng. Trong đó có nhiều dự án hạ tầng giao thông như: đường cao tốc, đường vành đai, tỉnh lộ… khi hoàn thành kết nối giao thông vùng sẽ tạo ra động lực cho thu hút đầu tư, tăng trưởng kinh tế.

Do đó, muốn thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nhanh đạt kế hoạch năm thì những vướng mắc trên phải được Chính phủ, tỉnh tháo gỡ kịp thời để khơi thông dòng vốn. Bên cạnh đó, các địa phương chủ động trong việc tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng, sớm có đất giao cho chủ đầu tư các dự án để thi công. Khi có mặt bằng, các chủ đầu tư thúc giục nhà thầu thi công nhanh công trình.

                                           Hương Giang

 

Tin xem nhiều