Báo Đồng Nai điện tử
En

Để cái tốt lan tỏa và thấm sâu

03:12, 19/12/2022

Cách đây hơn 1 năm, tại Hội nghị văn hóa toàn quốc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khi nhìn lại những thành tựu trên lĩnh vực xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, đặc biệt là trong 35 năm đổi mới đã đặc biệt nhấn mạnh

Cách đây hơn 1 năm, tại Hội nghị văn hóa toàn quốc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khi nhìn lại những thành tựu trên lĩnh vực xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, đặc biệt là trong 35 năm đổi mới đã đặc biệt nhấn mạnh: “…Việc đấu tranh, phê phán, đẩy lùi cái xấu, cái ác, cái lạc hậu, chống các quan điểm, hành vi sai trái gây tác hại đến văn hóa, lối sống được chú trọng. Nhiều tấm gương sáng trong phong trào thi đua yêu nước đã được biểu dương, lan tỏa vào đời sống xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng nền văn hóa nói riêng, xây dựng và phát triển đất nước nói chung”.

Cũng tại hội nghị này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị cần chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh trong xã hội, phát huy những giá trị tích cực về thuần phong, mỹ tục của gia đình và xã hội; nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết; trọng tình nghĩa, trọng công lý và đạo lý xã hội… Tiếp tục nhân rộng và biểu dương những gương người tốt, việc tốt để cái tốt lan tỏa và thấm sâu trong đời sống xã hội, lấy cái đẹp, dẹp cái xấu, xây dựng xã hội ngày càng phát triển, văn minh, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

Thực hiện chỉ đạo này của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, hơn 1 năm qua, việc nhân rộng và biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt trong đời sống xã hội được các địa phương trong cả nước đặc biệt quan tâm và chú trọng. Qua đó, đã phát hiện kịp thời hàng ngàn tấm gương người tốt, việc tốt trong các phong trào thi đua hay từ cuộc sống đời thường. Đó có thể là những em nhỏ học giỏi, ngoan ngoãn thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ/ Tùy theo sức của mình”, nuôi heo đất tiết kiệm hỗ trợ bạn cùng trang lứa; nhặt được của rơi trả lại người đánh mất. Hay những cán bộ, công chức luôn cần mẫn với công việc, phục vụ nhân dân với tinh thần phụng sự, không vòi vĩnh, gây phiền hà cho nhân dân. Không ít cán bộ xã, phường, khu phố… ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng, chuyên lo chuyện bao đồng, bằng uy tín và trách nhiệm của mình, vận động các nguồn lực chung tay giúp người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội…

Tại Đồng Nai, năm 2022 đã tiến hành khen thưởng nhiều tấm gương có những hành động đẹp, việc làm tốt tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội. Có thể kể đến đại úy Thái Ngô Hiếu, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh, đã dũng cảm cứu 4 người đuối nước ở biển Bà Rịa - Vũng Tàu; chị lao công Võ Thị Tuyết Hương ở H.Nhơn Trạch, cô công nhân Lê Thị Vân ở TP.Biên Hòa nhặt được tiền, vàng trị giá hàng trăm triệu đồng nhưng không tham của rơi, không đắn đo trả lại người đánh mất… Những câu chuyện người tốt, việc tốt khiến nhiều người rơi nước mắt vì những suy nghĩ rất bình dị “không phải tôi thì người khác trong hoàn cảnh ấy cũng làm như thế!”.

170 tấm gương được tuyên dương Người tốt, việc tốt năm 2022 của Đồng Nai đã và đang tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, đóng góp tích cực vì sự phát triển của xã hội và hạnh phúc của nhân dân.        

Minh Ngọc

Tin xem nhiều