Báo Đồng Nai điện tử
En

15 ngày hy vọng...

08:07, 09/07/2021

Từ 0 giờ ngày 9-7, Đồng Nai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg (Chỉ thị 16) ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong 15 ngày. Quyết định này của UBND tỉnh đã nhận được sự ủng hộ cao của dư luận.

Từ 0 giờ ngày 9-7, Đồng Nai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg (Chỉ thị 16) ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong 15 ngày. Quyết định này của UBND tỉnh đã nhận được sự ủng hộ cao của dư luận.

Đa số ý kiến cho rằng, quyết định được đưa ra kịp thời, đúng thời điểm. Vì hiện tại, số ca bệnh Covid-19 trên địa bàn liên tục gia tăng, một số bệnh viện, cơ sở điều trị bệnh Covid-19 có dấu hiệu quá tải, xuất hiện một số ca bệnh nặng và đã có ca tử vong do Covid-19. Đặc biệt, sắp tới lượng người từ TP.HCM về nhà tại Đồng Nai phòng dịch rất lớn.Chỉ thị 16 áp dụng nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn ấp cách ly với thôn ấp, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh. Theo đó, mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ.

Tuy nhiên, trong ngày đầu triển khai giãn cách xã hội, vẫn còn tình trạng thực hiện quy định này chưa nghiêm: một số quán ăn, quán cà phê vẫn phục vụ tại chỗ; một số chợ tự phát, buôn bán hàng rong vẫn hoạt động; nhiều người còn tụ tập mua thực phẩm ở các chợ tự phát; vẫn còn trường hợp đeo khẩu trang không đúng cách ở nơi công cộng; lượng người từ TP.HCM đổ về Đồng Nai vẫn đông… Đây là những nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn, nếu thời gian tới các cơ quan chức năng không siết chặt kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các vi phạm này; nhất là việc tụ tập mua bán không đảm bảo an toàn phòng dịch tại các chợ tự phát, khu bán hàng rong ở gần các khu công nghiệp…

Từ thực tế phòng, chống dịch của Việt Nam thời gian qua cho thấy, chính việc đi lại, di chuyển nhanh, nhiều; tụ tập đông người là nguyên nhân cơ bản khiến dịch bệnh lây lan nhanh. Vì vậy, quy định giãn cách xã hội chỉ có ý nghĩa khi người dân thật sự thực hiện giãn cách, hạn chế ra ngoài khi không có việc cần thiết. Do đó, trong 15 ngày thực hiện giãn cách xã hội, ngoài sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong triển khai, kiểm soát chặt việc thực hiện Chỉ thị 16, thì vai trò của người dân rất quan trọng. Mỗi người dân phải ý thức rõ trách nhiệm của mình trong chung tay phòng, chống dịch với phương châm “ở nhà là yêu nước”.

Để người dân hiểu rõ, hiểu đúng về Chỉ thị 16, bên cạnh thực hiện nghiêm các chế tài xử phạt, các ngành chức năng, chính quyền địa phương cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân ở nhà, hạn chế ở mức cao nhất việc đi lại khi không cần thiết. Đồng thời, cần có những hướng dẫn, khuyến cáo cụ thể trong thực hiện Chỉ thị 16 để người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hiểu và chấp hành nghiêm.

Hy vọng rằng, với việc thực hiện nghiêm các giải pháp ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị tích cực cho các ca bệnh Covid-19, đặc biệt là thực hiện hiệu quả việc giãn cách xã hội thì trong 15 ngày tới Đồng Nai sẽ chặn đứng được sự gia tăng nhanh, tiến tới kéo giảm, đẩy lùi số ca bệnh Covid-19 trên địa bàn, nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường mới để tiếp tục thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.            

Đặng Ngọc

 

Tin xem nhiều