
Từ những ga phụ chủ yếu chỉ dừng tránh tàu và để giải tỏa hàng hóa với công suất khoảng 1.500 tấn hàng mỗi ngày, nhưng sau khi cầu Ghềnh sập, Ga Trảng Bom và Ga Hố Nai nhận thêm trách nhiệm là nơi trung chuyển hàng hóa từ Hà Nội vào hoặc từ TP.Hồ Chí Minh tập kết tại đây rồi mới chuyển đi các tỉnh. Do đó, tất cả những lô hàng vận chuyển bằng đường sắt tuyến Bắc - Nam đều dừng lại ở 2 ga này.
Từ những ga phụ chủ yếu chỉ dừng tránh tàu và để giải tỏa hàng hóa với công suất khoảng 1.500 tấn hàng mỗi ngày, nhưng sau khi cầu Ghềnh sập, Ga Trảng Bom và Ga Hố Nai nhận thêm trách nhiệm là nơi trung chuyển hàng hóa từ Hà Nội vào hoặc từ TP.Hồ Chí Minh tập kết tại đây rồi mới chuyển đi các tỉnh. Do đó, tất cả những lô hàng vận chuyển bằng đường sắt tuyến Bắc - Nam đều dừng lại ở 2 ga này.
Từ khi là điểm “cứu nguy” giải tỏa hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt, Ga Hố Nai và Ga Trảng Bom trở nên quá tải vì năng suất bốc dỡ hàng tăng hơn 3 lần. Điều dễ nhận thấy là hàng hóa xuống 2 ga này tăng thì lượng xe tải tập trung về đây cũng tăng, trong khi đường vào Ga Trảng Bom và Ga Hố Nai đều hẹp. Đây chính là nỗi lo của người dân ở khu vực ga bởi cuộc sống có phần thay đổi. Hiện tại, mỗi ngày ở Ga Trảng Bom có khoảng 30-45 container được chuyển đến hoặc chuyển đi. Như vậy, lượng xe đầu kéo cũng phải tương ứng với con số này thì mới có thể giải tỏa hết lượng hàng. Hay như ở Ga Hố Nai vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông bởi đoàn xe “rồng rắn” xếp hàng vào ga, cộng thêm xe tải chở gỗ cho các cơ sở làm mộc đã biến khu vực ga trở nên xáo trộn, dẫn đến việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng. Người dân ở quanh Ga Hố Nai sợ xe tải đến độ đem chướng ngại vật chặn trên những con hẻm nhằm hạn chế bớt phương tiện tìm lối “thoát” cho nhanh nên đi vào đường dân sinh. “Ớn” là phải, vì một khi phương tiện vận tải lúc nào cũng rầm rầm trong khu dân cư thì sự an nguy của người đi đường lúc nào cũng ở thế “ngàn cân treo sợi tóc”.
Thực tế, nhờ có Ga Trảng Bom và Ga Hố Nai nên sau khi tuyến đường sắt tuyến Bắc - Nam bị tê liệt ở đoạn Biên Hòa thì 2 nơi này đã trở thành “cứu cánh” cho ngành đường sắt. Việc tăng thêm nhiệm vụ cho Ga Trảng Bom và Hố Nai là phù hợp trước tình thế không thể khác được. Tuy nhiên, việc vận chuyển hàng hóa từ 2 ga trên đi nơi khác sao cho đảm bảo an toàn giao thông là điều đặt lên hàng đầu. Đây chính là trách nhiệm của ngành hữu quan, chính quyền địa phương và nhất là người lái xe. Nhiệm vụ giải tỏa hàng hóa ở các ga là điều không thể chậm trễ, song không vì thế mà “ngó lơ” nỗi lo của người dân vì hàng ngày phải đối diện với lượng xe tải đông đúc liên tục ra vào khu vực dân cư.
Theo kế hoạch, phải đến giữa tháng 7-2016 việc thi công xây cầu Ghềnh mới hoàn tất. Từ nay đến khi tuyến đường sắt Bắc - Nam thông tuyến còn hơn 3 tháng, cũng có nghĩa Ga Trảng Bom và Ga Hố Nai phải tiếp tục đảm nhiệm “sứ mệnh” gánh vác nhiệm vụ thêm một thời gian nữa. Trước thực trạng hiện nay của Ga Trảng Bom và Ga Hố Nai, ngành đường sắt đã có kế hoạch mở rộng phạm vi hoạt động của 2 ga này, trong đó có đường chuyên dùng cho xe tải để việc vận chuyển hàng hóa được nhanh chóng, đồng thời đảm bảo an toàn giao thông là điều cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Tính mạng của người dân là trên hết, nên chỉ cần thiếu cẩn trọng một chút là tai họa có thể sẽ xảy ra ngay.
Tạ Nguyên
![[Video_Chạm 95] Xã Long Thành](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/cham_95_xa_long_thanh.mp4.00_00_38_09.still001_20251227073030.jpg?width=400&height=-&type=resize)


![[Video_Chạm 95] Xã Tân Hưng](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/1111_20251226171909.jpg?width=400&height=-&type=resize)








