Khác với không khí nhộn nhịp, đông đúc thậm chí là quá tải ở các bệnh viện đa khoa, các bệnh viện, trung tâm y tế chuyên khoa thường có số bệnh nhân đến khám và điều trị ít ỏi. Việc thu hút đội ngũ cán bộ y tế, nhất là bác sĩ về công tác ở đây gặp muôn vàn khó khăn do thu nhập thấp, điều kiện nâng cao tay nghề hạn chế.
Khác với không khí nhộn nhịp, đông đúc thậm chí là quá tải ở các bệnh viện đa khoa, các bệnh viện, trung tâm y tế chuyên khoa thường có số bệnh nhân đến khám và điều trị ít ỏi. Việc thu hút đội ngũ cán bộ y tế, nhất là bác sĩ về công tác ở đây gặp muôn vàn khó khăn do thu nhập thấp, điều kiện nâng cao tay nghề hạn chế. Do vậy, thật không công bằng nếu như sắp tới đây theo Thông tư 40 của Bộ Y tế quy định về đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) ban đầu và chuyển tuyến BHYT các bệnh viện, trung tâm y tế chuyên khoa sẽ không còn được khám, chữa bệnh trái tuyến cho bệnh nhân. Rõ ràng, với những quy định mới về đăng ký khám, chữa bệnh BHYT và chuyển tuyến BHYT, bệnh nhân tham gia BHYT ngày càng được hưởng nhiều quyền lợi trong khám, chữa bệnh. Quyền lợi thấy rõ nhất từ ngày 1-1-2016 là bệnh nhân có quyền khám chữa bệnh ở bất kỳ cơ sở y tế tương đương nào trong cùng tuyến xã, huyện. Lộ trình thông tuyến tỉnh và Trung ương cũng đã được Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các đơn vị có liên quan đề ra với mục tiêu đảm bảo công bằng cho người dân khám chữa bệnh bằng BHYT, tiến tới phủ kín BHYT toàn dân vào năm 2020.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện lộ trình này, Bộ Y tế chưa nhìn thấy hết những khó khăn mà các bệnh viện, trung tâm y tế chuyên khoa tuyến tỉnh sẽ gặp phải khi không được khám, chữa bệnh trái tuyến. Khám, chữa bệnh trái tuyến có thể nói là hình thức thu hút bệnh nhân, đồng thời tạo ra nguồn thu chủ yếu cho những bệnh viện, trung tâm y tế chuyên khoa, bởi thực tế số lượng bệnh nhân đăng ký khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT đúng tuyến ở những cơ sở này hầu như không có. Đây cũng là động lực để các bệnh viện, trung tâm y tế chuyên khoa đầu tư thêm về trang thiết bị, học hỏi nhiều kỹ thuật mới để phục vụ bệnh nhân. Song với việc “cắt” đi nguồn bệnh nhân khám, điều trị trái tuyến, các bệnh viện, trung tâm y tế chuyên khoa đứng trước nguy cơ “lụt” nghề, thậm chí sẽ không còn khả năng níu giữ những bác sĩ giỏi.
Thiệt thòi nhất cuối cùng vẫn là bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân nghèo khi không được điều trị ở những cơ sở y tế chuyên khoa hoặc muốn tiếp tục điều trị phải đi đường vòng với nhiều thủ tục phiền phức. Trong khi đó, nếu muốn thu hút bệnh nhân, bắt buộc các bệnh viện chuyên khoa phải được nâng hạng để có thể “bình đẳng” như các bệnh viện đa khoa cùng hạng trong tỉnh. Một khả năng khác là các bệnh viện, trung tâm y tế chuyên khoa sẽ phải sáp nhập để không rơi vào tình trạng “tồn tại nhưng không tồn tại”.
Chính sách mới khi ra đời thường gặp phải những rào cản nhất định trong quá trình thực thi. Giải quyết những rào cản ấy là chuyện cần làm của không chỉ một mà nhiều đơn vị có liên quan. Chỉ có điều, y tế là một lĩnh vực khá nhạy cảm, liên quan đến sức khỏe của nhiều người, nhiều nhà nên rất cần sự điều chỉnh kịp thời của các đơn vị chức năng để vừa đảm bảo quyền lợi người bệnh, vừa không gây khó cho cơ sở y tế chuyên khoa vốn đã hoạt động rất khó khăn.
Minh Ngọc