Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Tránh tâm lý hoang mang

11:01, 12/01/2015

Mấy ngày nay, nhiều phụ huynh có con đang theo học tiểu học được nghe kể những câu chuyện thú vị xung quanh việc cô giáo chủ nhiệm lấy ý kiến bình bầu của các học sinh trong lớp để đánh giá, khen thưởng cuối học kỳ I theo tinh thần Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT.

Mấy ngày nay, nhiều phụ huynh có con đang theo học tiểu học được nghe kể những câu chuyện thú vị xung quanh việc cô giáo chủ nhiệm lấy ý kiến bình bầu của các học sinh trong lớp để đánh giá, khen thưởng cuối học kỳ I theo tinh thần Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT. Nào là chuyện bạn A. được tất cả các bạn trong lớp giơ tay; bạn B. có hơn một nửa lớp đồng ý, đến việc bạn C. vì còn lười học, hay nhìn bài bạn được rất ít bạn ủng hộ.

Giáo viên chủ nhiệm ở nhiều trường tiểu học hiện cũng đang rất băn khoăn về việc đánh giá, khen thưởng học sinh. Giáo viên cho rằng dù Thông tư 30 có nhiều điểm mới, giảm áp lực học tập cho học sinh nhưng lại khiến giáo viên đau đầu và vất vả hơn rất nhiều. Vất vả từ việc nhận xét, cho ý kiến học sinh ở từng môn học thay vì chấm điểm, đến việc tổ chức bình bầu cho học sinh ngay trên lớp, tham khảo ý kiến phụ huynh và làm việc với hiệu trưởng nhà trường để thống nhất hình thức khen thưởng.

“Ngay cả việc ghi vào sổ liên lạc, chúng tôi cũng phải suy nghĩ để ghi sao cho vừa thể hiện đúng được năng lực của học sinh, vừa mang tính động viên, khuyến khích. Hay như chuyện tham khảo ý kiến cha mẹ học sinh xoay quanh những nội dung, như: việc học tập ở nhà của con, cách đối xử của con với gia đình, ông bà, cha mẹ... cũng mất khá nhiều thời gian và thường phụ huynh cũng sẽ nhận xét chung chung” - một giáo viên tiểu học ở TP.Biên Hòa cho hay.

Theo hướng dẫn mới của Bộ GD-ĐT, có 3 nội dung được áp dụng để đánh giá, khen thưởng học sinh, gồm: quá trình học tập (mức độ hoàn thành hay chưa hoàn thành); năng lực (đạt hoặc chưa đạt); phẩm chất (đạt hoặc chưa đạt). Sau khi hoàn thành việc tổ chức cho học sinh bình bầu, tham khảo ý kiến phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm sẽ lập danh sách đề nghị hiệu trưởng nhà trường khen thưởng. Ông Nguyễn Đạt, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT), cho biết việc ghi lời khen trong giấy khen của học sinh không phải đơn giản chỉ ghi giỏi, khá, xuất sắc như trước, mà các thầy cô phải suy nghĩ lời khen sao cho đúng mức, giúp động viên, mang lại niềm vui và hứng thú học tập, rèn luyện cho các em.

Rõ ràng, hình thức đánh giá, khen thưởng mới dành cho học sinh tiểu học khá mở và đặc biệt là không đặt nặng điểm số cùng những danh hiệu đã trở nên khá quen thuộc, như học sinh giỏi, học sinh tiên tiến. Thế nhưng, việc đánh giá này rất cần sự linh hoạt, khéo léo của giáo viên chủ nhiệm, bởi dù không nhiều nhưng đã có trường hợp học sinh khóc ngay tại lớp vì có quá ít bạn giơ tay đồng ý bình bầu cho mình chỉ vì những lý do hết sức trẻ con, như bạn không cho con miếng snack…

Tránh gây tâm lý hoang mang là điều cần thiết mà nhà trường nói riêng và ngành giáo dục nói chung cần làm trong lúc này trước khi học sinh và phụ huynh quen với một phương pháp đánh giá mới được xem là có nhiều tiến bộ.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều