
Đối với những người dân sống dọc hai bên quốc lộ 20 - tuyến đường huyết mạch nối tỉnh Lâm Đồng với Đồng Nai, thay cho sự tiện lợi trong sinh hoạt, buôn bán khi được ở nhà mặt tiền quốc lộ trước đây, là nỗi ám ảnh thường trực.
Đối với những người dân sống dọc hai bên quốc lộ 20 - tuyến đường huyết mạch nối tỉnh Lâm Đồng với Đồng Nai, thay cho sự tiện lợi trong sinh hoạt, buôn bán khi được ở nhà mặt tiền quốc lộ trước đây, là nỗi ám ảnh thường trực.
Nếu có dịp đi trên tuyến đường này, mọi người sẽ không khỏi ngạc nhiên trước nhiều sáng kiến, kinh nghiệm để đối phó với bụi đường. Khi giải pháp tưới nước không xong, nhà nhà lại tìm cách giăng tấm ny-lông to trước cửa nhà, hay dùng băng keo bịt kín các khe hở trong nhà... Thế nhưng bụi vẫn bay mịt mù. Cây cối còn không sống nổi, huống chi sức khỏe con người sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?
Đáng nói hơn, có những nơi bụi không chỉ bám vào cây, len lỏi vào nhà, mà còn “tung hỏa mù” ảnh hưởng đến sự an toàn của người tham gia giao thông. Tính mạng người dân sẽ ra sao khi đây là tuyến đường có lưu lượng xe lưu thông đông, các hố tử thần được đơn vị thi công giăng ra luôn chực chờ tứ phía?
Công trình khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 kéo dài suốt 3 năm qua (từ cuối năm 2011 đến nay) và chưa biết chính xác thời điểm hoàn thành do thiếu vốn. Chính vì thiếu vốn mà chủ đầu tư phải cho thi công cầm chừng, “da beo” suốt toàn tuyến trong thời gian dài. Nhưng ở đây không thể lấy lý do khó khăn về kinh phí để biện minh cho việc thi công cẩu thả, thiếu trách nhiệm kéo dài ngày này qua ngày khác. Đặc biệt, việc sắp xếp các phân đoạn thi công không hợp lý lại càng không phải do vốn quyết định. Cũng chính vì sắp xếp các phân đoạn thi công không hợp lý mà hạng mục cống thoát nước hai bên đường đã lắp đặt cống nhưng không lấp đất hoàn trả mặt bằng (như Báo Đồng Nai nhiều lần phản ánh), hạng mục rải đá dăm và lu đường kéo dài suốt hơn 1 tháng qua tạo hiện tượng “sương mù” ở xã Quang Trung (huyện Thống Nhất)… đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống người dân.
Thời gian qua, cử tri các địa phương đã nhiều lần “kêu trời” vì nỗi khổ khi sống hai bên quốc lộ sửa chữa, lãnh đạo tỉnh đã nhiều lần kiến nghị. Bộ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Đinh La Thăng mới đây cũng đã đi thực tế kiểm tra, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cũng đã có văn bản gửi đến nhà đầu tư yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại dẫn đến mất an toàn giao thông… Nhưng khi lãnh đạo đi rồi, mọi chuyện đâu lại vào đấy và người dân tiếp tục chịu đựng dài dài.
Theo kế hoạch, dự án khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 sẽ hoàn thành vào năm 2014. Đến nay, còn chưa đầy 2 tháng nữa là năm 2014 sẽ kết thúc nhưng khối lượng công việc còn khá nhiều và bề bộn. Trong bối cảnh khó khăn về kinh tế như hiện nay, người dân phải chịu khổ đến bao giờ nếu đơn vị thi công tiếp tục coi thường người dân, phớt lờ những chỉ đạo, kiến nghị của lãnh đạo địa phương?
Với lương tâm, trách nhiệm và khả năng của mình, chủ đầu tư và đơn vị thi công hoàn toàn có thể giảm thiểu đến mức thấp nhất việc ảnh hưởng môi trường và đảm bảo an toàn giao thông cho người dân. “Nếu đơn vị thi công quốc lộ 20 không thực hiện theo phương án đảm bảo an toàn giao thông đã được duyệt, làm đường gây mất an toàn giao thông, tỉnh Đồng Nai sẽ đình chỉ thi công” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã khẳng định như thế trong buổi làm việc vào ngày 31-7 với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh về dự án quốc lộ 20.
Trong khi chờ đến ngày dự án hoàn thành, người dân lại phải tiếp tục sống chung với bụi và bao mối nguy hiểm chực chờ trên tuyến đường này…
LÂM VIÊN



![[Infographic] Các mốc thời gian trước khi diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/z7306153325600_4e5ce508ba77ea8e4bf7539dd772f4cd_20251209090518.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![🔴[Livestream] - Kỳ họp thứ 8 (kỳ họp cuối năm 2025), HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-sua-wenb_20251210083507.jpg?width=400&height=-&type=resize)









