
Hà cớ gì mà cha mẹ phải đưa đón con nhiều hơn thay vì cho con tự lưu thông bằng xe đạp hoặc đi bộ, dù trường học gần nhà? Câu trả lời là để yên tâm, dù mất thời gian, ảnh hưởng đến công việc. Các bậc phụ huynh đều ám ảnh bởi tai nạn giao thông luôn đến bất thình lình, với bất cứ ai…
Hà cớ gì mà cha mẹ phải đưa đón con nhiều hơn thay vì cho con tự lưu thông bằng xe đạp hoặc đi bộ, dù trường học gần nhà? Câu trả lời là để yên tâm, dù mất thời gian, ảnh hưởng đến công việc. Các bậc phụ huynh đều ám ảnh bởi tai nạn giao thông luôn đến bất thình lình, với bất cứ ai…
Nỗi lo sợ của người dân không phải là không có căn cứ khi các phương tiện thông tin đại chúng vẫn đưa nhiều thông tin về những cái chết thương tâm vì tai nạn giao thông, trong đó có không ít trường hợp là do xe tải ben chở quá tải, chạy ẩu gây ra.
Xe tải ben và những người lái xe tải ben đã “giết chết” nhiều con đường (như ở xã Phước Tân, xã Tam Phước, TP.Biên Hòa) cướp đi sinh mạng của nhiều người, mà gần nhất là của người đàn ông tật nguyền bán vé số dạo cũng ở xã Phước Tân. Xe tải ben chở quá tải ngoài việc gây hư hỏng đường sá, rơi vãi đất đá trên đường, gây nguy hiểm cho lưu thông còn gây ô nhiễm môi trường cho người dân địa phương.
Để ngăn chặn sự tung hoành của xe tải ben, thời gian qua, các cấp, các ngành của tỉnh đã có nhiều biện pháp giải quyết vấn nạn này. Theo đó, Đồng Nai đã tăng cường tuần tra kiểm soát, triển khai trạm cân lưu động, lắp đặt camera giao thông; xử lý mạnh tay các xe tải ben cơi nới thùng xe khi đi thực hiện đăng kiểm… Gần đây nhất, thực hiện chủ trương của Bộ Giao thông - vận tải là kiểm soát tải trọng từ các đầu mối xếp hàng hóa tại cổng, cảng, Đồng Nai đã tổ chức ký cam kết đối với đại diện chủ doanh nghiệp vận tải, chủ bến bãi, cảng, mỏ… Đây được xem là một trong các giải pháp căn cơ. Tuy vậy, vấn đề đặt ra là: giải pháp này sẽ được thực hiện ra sao khi trong buổi ký kết mới đây, một số chủ mỏ đá thuộc địa bàn các xã Phước Tân, Tam Phước (TP.Biên Hòa) đã không chấp hành khi không đến dự buổi lễ dù đã được thông báo trước?
Rõ ràng chỉ có thể là vì lợi nhuận và quá coi thường pháp luật, các chủ doanh nghiệp đã xếp hàng quá tải trọng, và “lơ” luôn việc ký cam kết.
Như vậy việc “trị” vấn nạn xe quá tải coi như đồng nghĩa với việc “chữa” ý thức của các chủ mỏ đá, “chữa” đạo đức của người lái xe.
Song giờ đây, khi vấn nạn này đã trở thành căn bệnh nan y, khó chữa, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân thì ngành chức năng không thể kêu gọi chủ mỏ đá, lái xe chấp hành quy định chung chung. Việc kêu gọi, đánh động đến ý thức của chủ mỏ đá và lái xe suốt một thời gian dài chỉ nhận được thái độ coi thường pháp luật. Bởi ngày ngày đoàn xe tải ben quá tải vẫn ngông nghênh qua cổng, cảng và gây nhiều hệ lụy như đã nêu.
Ngay lúc này, các nhà quản lý cần phải đề ra biện pháp xử phạt đủ sức răn đe đối với các chủ mỏ đá và tài xế chở quá tải, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Có như vậy, các giải pháp mới được thực thi hiệu quả và dư luận mới hết ám ảnh về nguy cơ chực chờ tai nạn giao thông đến từ xe tải ben chở quá tải…
LÂM VIÊN
![[Infographic] Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025: Người lao động sẽ nộp thuế bao nhiêu?](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/9abd1bf33581badfe390_20251211152612_20251211165803.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Infographic] 51 nghị quyết quan trọng nào vừa được HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua tại Kỳ họp thứ 8?](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/untitled-2-01_20251210225656.png?width=400&height=-&type=resize)
![[Video_Chạm 95] Xã Phú Lâm](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/a0_20251211072159.jpg?width=400&height=-&type=resize)

![[Chùm ảnh] Mưu sinh trên những đồi hom tràm](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/11_2_20251211151958_20251211172402.jpg?width=500&height=-&type=resize)








