Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng quên lợi ích cộng đồng!

10:07, 16/07/2011

Trong mấy ngày gần đây, những thông tin về việc dự án (DA) Tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng do Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV) làm chủ đầu tư sẽ chính thức sản xuất vào cuối năm 2011 và sản phẩm bauxite được vận chuyển  ngang qua Đồng Nai (QL20, đường tỉnh 769, QL51 ra cảng Gò Dầu...) đã gây rất nhiều bất bình trong dư luận, nhất là đối với cán bộ và nhân dân ở những nơi dự kiến sẽ có đoàn xe vận chuyển đi qua...

Trong mấy ngày gần đây, những thông tin về việc dự án (DA) Tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng do Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV) làm chủ đầu tư sẽ chính thức sản xuất vào cuối năm 2011 và sản phẩm bauxite được vận chuyển  ngang qua Đồng Nai (QL20, đường tỉnh 769, QL51 ra cảng Gò Dầu...) đã gây rất nhiều bất bình trong dư luận, nhất là đối với cán bộ và nhân dân ở những nơi dự kiến sẽ có đoàn xe vận chuyển đi qua...
Đặc biệt, ngay tại Hội nghị lần thứ V, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa IX nhằm đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 01 của Tỉnh ủy trong 6 tháng đầu năm và đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu từ nay đến hết năm 2011 vừa diễn ra trong 2 ngày 12 và 13-7 mới đây, đích thân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng tỏ ý rất bức xúc vấn đề này. Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các tuyến đường thuộc tỉnh Đồng Nai mà DA Tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng dự kiến vận chuyển bauxite đi qua như: QL20, QL51, đường tỉnh 769..., hiện đã gánh chịu sức ép quá tải. Vì vậy, trong thời gian tới, nếu tăng thêm lượng xe tải vận chuyển bauxite có tải trọng 40 tấn lưu thông với mật độ từ 3-5 phút/chuyến trên các tuyến đường này sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường. Trong đó, toàn bộ hệ thống cầu đường vốn chưa được đầu tư duy tu, sửa chữa lớn trên các tuyến giao thông nói trên chắc chắn sẽ nhanh chóng bị xuống cấp, hư hỏng nặng;  tình trạng ách tắc và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông sẽ tăng cao; mặt khác, điều đó sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai. Vị lãnh đạo cao nhất của tỉnh cho rằng, về nguyên tắc, đường sá chưa được nâng cấp, sửa chữa phù hợp, thì chưa thể cho phép vận chuyển nặng. Đồng chí yêu cầu ngành giao thông vận tải và lực lượng cảnh sát giao thông của tỉnh sắp tới cần thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng của người dân qua lại trên các tuyến đường này.
Được biết trước đó, ngày 30-6-2011, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cũng đã ký văn bản số 4392/UBND-CNN gửi Bộ GTVT và TKV đề nghị khẩn trương triển khai thực hiện sửa chữa, nâng cấp ngay những đoạn hư hỏng trên QL20, đẩy nhanh tiến độ nâng cấp, mở rộng QL51 và thống nhất với tỉnh về việc sửa chữa, nâng cấp đường tỉnh 769 trên tinh thần chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải.
Như vậy, đối với việc vận chuyển bauxite qua địa bàn Đồng Nai, lãnh đạo tỉnh đã tỏ rõ quyết tâm bảo vệ cầu đường, đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng của người dân qua lại trên các tuyến đường trên cơ sở vì lợi ích chung của cộng đồng. Trong đó có cả việc yêu cầu TKV và Ban quản lý DA bauxite – nhôm, bên cạnh việc nâng cấp, sửa chữa đường, còn phải xây dựng kế hoạch, lịch trình cụ thể, bố trí vận chuyển tránh giờ cao điểm, quy định thời gian vận chuyển cho các địa phương và các đơn vị quản lý đường bộ để phối hợp xử lý các tình huống phát sinh.

Hoàn Vũ

 

Tin xem nhiều