1. Chị bạn có con vừa học xong lớp 5 than ngắn thở dài vì lo thằng bé chỉ được 43 điểm, khó có cơ hội vào lớp 6 Trường THCS Hùng Vương trong khi nhà gần trường.
1. Chị bạn có con vừa học xong lớp 5 than ngắn thở dài vì lo thằng bé chỉ được 43 điểm, khó có cơ hội vào lớp 6 Trường THCS Hùng Vương trong khi nhà gần trường. Chị cho biết, trường năm ngoái lấy điểm chuẩn là 44 và chỉ một số ít có số điểm 43 may mắn được tuyển. Nhiều năm nay, số điểm xét tuyển vào trường năm sau cao hơn năm trước. Sở GD-ĐT quy định việc xét tuyển căn cứ vào điểm thi học kỳ II của hai môn Toán và Tiếng Việt lớp 5, nhưng Phòng GD-ĐT TP. Biên Hòa lại lấy thêm kết quả 5 năm học để tuyển sinh vào lớp 6. Điều này trái với văn bản chỉ đạo của Sở, hơn nữa theo Thông tư 32 /2009/TT-BGDĐT của Bộ GD - ĐT về đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học thì nguyên tắc của việc đánh giá và xếp loại là khuyến khích sự tiến bộ của học sinh. Việc lấy thêm kết quả xếp loại giáo dục 5 năm học vừa không đúng các quy định vừa làm thiệt thòi, mất cơ hội cho không ít học sinh có hướng phấn đấu tích cực.
Bên cạnh đó, quy định xét tuyển theo tuyến còn nhiều bất cập, như địa bàn phường Quyết Thắng đã có Trường THCS Quyết Thắng, nhưng Phòng vẫn cho học sinh Trường TH Nguyễn Du (thuộc phường Quyết Thắng) được tham gia xét tuyển vào Trường THCS Hùng Vương, tạo thêm áp lực không cần thiết cho học sinh các phường Quang Vinh và Hòa Bình.
2. Một thầy giáo dạy THCS ở Biên Hòa trăn trở, trường thầy đang dạy mới được chuyển từ hình thức bán công sang công lập nhưng thực chất, “đầu vào” của học sinh vẫn vậy. Thầy chia sẻ, các trường “có tiếng” hay trường “điểm” vẫn được ưu ái tuyển học sinh trong một địa bàn khá rộng (như các Trường THCS Hùng Vương, THCS Trần Hưng Đạo, THCS Lê Lợi). Các trường còn lại thường rất vất vả trong việc nâng chất lượng giáo dục, khổ vô cùng đối với việc giáo dục học sinh cá biệt... Thử hỏi với chất lượng học sinh như vậy, dù cố gắng thế nào cũng không thể vực nổi các em lên được. Gánh nặng luôn đè lên vai người thầy ở những ngôi trường “yếu thế”.
3. Năm 2009, Bộ GD-ĐT đã có Thông tư 11/2009/TT-BGDĐT ngày 8-5-2009 về việc chuyển đổi cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bán công sang cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập. Ở Đồng Nai, từ năm học 2009-2010, các trường bán công đã được chuyển đổi sang trường công lập. Thế nhưng, sau mấy năm xóa bán công, thay vì công tác tuyển sinh vào lớp 6 phải được thay đổi để phù hợp với điều kiện thực tế, tạo thuận lợi cho học sinh, cho các trường thì Phòng GD-ĐT Biên Hòa vẫn trung thành với phương án cũ. Bởi đáng lý ra, các trường THCS được quyền tuyển sinh học sinh trên địa bàn của mình thì lại phải lấy học sinh “dạt ra” không được vào các trường “có tiếng”. Đây là một thiệt thòi cho những trường lâu nay được gọi là bán công. Câu hỏi đặt ra là: Liệu có không sự công bằng trong tuyển sinh?
Hồng Đào