Báo Đồng Nai điện tử
En

Bản lĩnh tiếp sứ

10:11, 06/11/2015

Sách Việt sử giai thoại của Nguyễn Khắc Thuần có kể chuyện nhà Trần tiếp sứ Tàu. Chuyện kể rằng: Năm 1281, cuộc đấu tranh ngoại giao giữa Đại Việt với nhà Nguyên đang ở trong thời kỳ rất căng thẳng. Vua Nguyên là Hốt Tất Liệt liên tiếp xuống chiếu bắt vua Trần phải sang chầu.

Sách Việt sử giai thoại của Nguyễn Khắc Thuần có kể chuyện nhà Trần tiếp sứ Tàu. Chuyện kể rằng: Năm 1281, cuộc đấu tranh ngoại giao giữa Đại Việt với nhà Nguyên đang ở trong thời kỳ rất căng thẳng. Vua Nguyên là Hốt Tất Liệt liên tiếp xuống chiếu bắt vua Trần phải sang chầu. Để kéo dài thời gian hòa hoãn nhằm có đủ cơ hội chuẩn bị thật chu đáo cho cuộc đọ sức bằng lực lượng vũ trang, vua Trần lúc ấy là Trần Nhân Tông (1278-1293) đã sai chú họ là Trần Di Ái thay mình sang chầu vua Nguyên. Hốt Tất Liệt chớp ngay lấy cơ hội đó, phong Trần Di Ái làm An Nam Quốc Vương, sai Sài Thung đem một ngàn quân đi hộ tống Trần Di Ái về nước.

Thung ngạo mạn vô lý cưỡi ngựa đi thẳng vào cửa Dương Minh, quân sĩ Thiên Trường ngăn lại. Thung dùng roi ngựa quất họ bị thương ở đầu. Đến điện Tập Hiền, thấy chăng đầy màn trướng, hắn mới chịu xuống ngựa. Vua sai Quang Khải đến sứ quán khoản tiếp, Thung nằm khểnh không ra. Quang Khải vào tận phòng, hắn cũng không dậy tiếp. Hưng Đạo Vương Quốc Tuấn nghe thấy thế, tâu xin đến sứ quán xem Thung làm gì. Lúc ấy Quốc Tuấn đã gọt tóc, mặc áo vải. Đến sứ quán, ông đi thẳng vào phòng. Thung đứng dậy, vái chào và mời ngồi. Mọi người đều kinh ngạc, bởi cứ ngỡ người gọt tóc, mặc áo vải này là nhà sư phương Bắc. Ông ngồi xuống pha trà, cùng uống với hắn. Sau, người hầu của Thung nhận ra ông, cầm cái tên chọc vào đầu Quốc Tuấn đến chảy máu, nhưng sắc mặt Quốc Tuấn vẫn không hề thay đổi. Khi về, Thung ra tận cửa tiễn ông.

Lúc ấy, quần thần rất căm giận sự hèn hạ của hoàng thân Di Ái và sự ngang ngược của sứ Tàu Sài Thung nên nhiều người cũng bất bình trước sự nhẫn nhịn của triều đình, cho đó là nhu nhược, đáng xấu hổ.

Bốn năm sau,1285, khi Trần Hưng Đạo chỉ huy đánh tan tác các đạo quân xâm lược nhà Nguyên làm cho vua tôi “thiên triều” thất đởm kinh hồn, lúc đó mới biết bản lĩnh ngoại giao của nhà Trần và chữ NHẪN của Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn.

Thế mới hiểu triết lý của người xưa: “Hổ muốn nhảy xa phải biết thu mình lại”. Con cù lần khác con hổ là ở chỗ này.

Trực Tử

Tin xem nhiều