Báo Đồng Nai điện tử
En

Thượng sách giữ mình

12:10, 01/10/2015

Cổ học tinh hoa có chuyện kể rằng, Văn Công nước Tấn đem quân sang đánh nước Vệ. Đi qua một cánh đồng, Văn Công thấy một ông lão đang bừa ruộng, cứ ngẩng mặt lên trời cười mãi. Văn Công cho gọi đến, hỏi: "Sao ông cười, cười gì vậy?".

Cổ học tinh hoa có chuyện kể rằng, Văn Công nước Tấn đem quân sang đánh nước Vệ. Đi qua một cánh đồng, Văn Công thấy một ông lão đang bừa ruộng, cứ ngẩng mặt lên trời cười mãi. Văn Công cho gọi đến, hỏi: “Sao ông cười, cười gì vậy?”. Ông lão thưa rằng: “Tôi cười người láng giềng nhà tôi. Anh ta đưa vợ đi chơi nhà bà con. Giữa đường gặp người con gái hái dâu, anh ta thích quá, lén vợ rẽ xuống ruộng dâu nói chuyện với người con gái. Một chốc ngoảnh lên xem vợ đi đến đâu, thì thấy một anh chàng đang tán tỉnh vợ mình. Câu chuyện chỉ có thế, tôi nghĩ nó giống việc ông kéo quân đến đánh người khác, không nghĩ đến việc người khác cũng có thể kéo quân đến đánh mình, nên cười”.

Văn Công nghe nói, tỉnh ngộ kéo quân về. Về chưa đến nơi, thì nghe báo có giặc ngoài đang lăm le xâm phạm ở hướng khác.

Phàm cái gì mình không thích thì đừng gieo cho người khác, “kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân”. Tương tự, cái gì mình thích muốn chiếm đoạt của người khác thì người khác cũng thích chiếm đoạt của mình. Giữ mình là thượng sách! Việc nhà, việc nước đều vậy!

Trực Tử

Tin xem nhiều